7 giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm của một người giáo viên hiện nay
Công tác chủ nhiệm dù có khó khăn nhưng người giáo viên có thể nhận được nhiều tình cảm và tin tưởng của các em học sinh đối với mình. Công tác chủ nhiệm thành công góp ý nghĩa lớn trong hoạt động truyền thụ kiến thức, thúc đẩy nhân cách lành mạnh của học sinh.

Xin chia sẻ một số công việc quan trọng góp phần hoàn thiện kĩ năng công tác chủ nhiệm.

1. Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp:

a. Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.

b.Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể:


- Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.
- Học sinh khuyết tật.
- Học sinh cá biệt về phẩm chất.
- Học sinh CHT.
- Học sinh có những năng lực đặc biệt.

2. Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng loại đối tượng:

a. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn :


- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi học sinh cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó. Đề đạt với chi hội phụ huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó. Tính ưu việt của việc làm này là vừa khắc phục được khó khăn lại vừa giáo dục được lòng nhân ái cho học sinh và tranh thủ được sự hỗ trợ của nhà trường của hội phụ huynh học sinh.


5625

"Một người giáo viên chủ nhiệm tâm lí sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện cho các em". Ảnh sưu tầm

b. Đối với những học sinh khuyết tật:

Giáo viên chủ nhiệm cần dành tình cảm ưu ái hơn. Chú ý cách bố trí chỗ ngồi phù hợp, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài và sự đòi hỏi yêu cầu về nội dung bài học sẽ khác hơn so với học sinh bình thường. Thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để kết hợp theo dõi diễn biến về sức khoẻ và học tập của các em.

c.Đối với học sinh cá biệt về phẩm chất:

-Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo….Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…

-Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.

d.Đối với học sinh chưa hoàn thành:

- Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học chậm, hạn chế tiếp thu những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.

- Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:

+ Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp .

+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.

+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp.

+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.

+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.

+ Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.

e.Đối với những học sinh có năng lực đặc biệt:

- Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…

- Cùng với nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng này.

- Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay trong tiết học chính khoá.

Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục KT-KN, phẩm chất, năng lực là vấn đề then chốt.

3. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt Chủ nhiệm

-Trong giờ sinh hoạt Chủ nhiệm, cần tạo cho các em tâm thế thoải mái, không gây sức ép nặng nề đối với học sinh bằng những lời trách phạt, phê bình mà giáo viên tập cho các em biết phê và tự phê. Trong mỗi tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên cho học sinh tự nhận xét ưu, khuyết điểm bằng nhiều hình thức khác nhau như: Cán bộ lớp nhận xét, cá nhân tự nhận xét. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ những suy nghĩ của mình qua một tuần học: những điều em thích, những điều em chưa thích, mong muốn của em, ... Qua đó, giáo viên nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh mà có những biện pháp giáo dục phù hợp.

-Cũng trong tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập rồi tổ chức cho học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động cụ thể. Giáo viên nhận xét và chọn những hành động thiết thực để các em thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, giáo viên cho học sinh tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch, từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.

Ví dụ: Học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: “Đoàn kết tốt- Kỉ luật tốt”. Học sinh đã đưa ra một số hoạt động như sau:

- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến.

- Không gây gổ, đánh nhau.

- Không nói chuyện trong giờ học.

- Thực hiện tốt các nội quy của trường.

- Thân ái với mọi người.

- Tự giữ trật tự khi không có cô hoặc cô có khách.

Bên cạnh đó, trong các tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục về quyền trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, rèn các kĩ năng sống, tìm hiểu về lịch sử, học tập đạo đức BácHồ,... nêu những tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

GV đưa ra một số nội quy lớp học :

+ Đi học đúng giờ

+ Xếp hàng nhanh

+ Chú ý nghe giảng

+ Làm bài nhanh, cẩn thận

+ Giúp đỡ mọi người

+ Lễ phép , vâng lời

+ Giữ trật tự, kỉ luật

Ngoài ra, trong giờ sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên cũng lồng ghép giáo dục, rèn luyện học sinh một số hành vi đạo đức, kĩ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường,...

4. Hướng học sinh đến những hoạt động đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau

-Ngay từ những ngày đầu năm học, giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì ban đầu trong mỗi ngày học, giáo viên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, ... chia sẻ với Cô và các bạn. Dần dần sau đó, giáo viên cho các em tự đi tìm hiểu, chia sẻ với nhau. Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, thương yêu, quý mến nhau.

-Ngoài ra, giáo viên còn tạo cho học sinh biết đối xử thân thiện, hòa nhã với nhau, xưng hô lịch sự, biết dùng lời hay ý đẹp để nói với nhau.

Ví dụ: Uốn nắn học sinh thay đổi cách xưng hô “ông – bà” sang xưng hô “mình - bạn”, “cậu – tớ”, xưng hô tên.

5. Giáo dục qua các câu chuyện kể

-Trong những giờ học đạo đức, tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, ...giáo viên kể cho các học sinh nghe những câu chuyện về những tấm gương vượt khó học giỏi, con ngoan trò giỏi, những người bạn tốt nhằm giáo dục các em về cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống.

Ví dụ:Câu chuyện kể “Mẹ mãi mãi bên con” kể vể một cậu bé lúc nhỏ mang bệnh tật không thể học được nhưng bằng tất cả sự yêu thương, giúp đỡ, động viên của mẹ cùng với ý chí, quyết tâm của mình mà cậu đã vượt qua được khó khăn và trở thành một người tài giỏi. Nhưng chính lúc mà cậu thành công thì cũng là lúc mẹ cậu lâm bệnh nặng rồi qua đời. Cậu vô cùng thương tiếc và đau buồn vì mình chưa đền đáp công ơn mẹ, chưa lo lắng chăm sóc cho mẹ một ngày nào. Và với cậu hình ảnh người mẹ luôn mãi mãi ở bên cậu.

=>Qua câu chuyện giáo viên giáo dục học sinh về ý chí vươn lên, vượt khó trong cuộc sống. Học sinh còn được học về sự hiếu thảo, cách cư xử với cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ.

6. Tạo môi trường học tập thân thiện

-Hướng dẫn học sinh cùng thực hiện trang trí lớp học tích cực, thân thiện: học sinh sẽ trình bày các sản phẩm học tập của các em, ghi những bài học cần nhớ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến các kiến thức được học. Qua đó các em được học hỏi những điều hay từ bạn mình.

-Bên cạnh đó, giáo viên còn tập cho các em có thói quen tự giác làm việc, biết tự tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình bằng cách yêu cầu các em đọc sách báo, xem ti vi, nghe tin tức… . Sau đó các em cùng trao đổi, chia sẻ với bạn để cùng nhau hiểu biết về cuộc sống xung quanh.

-Ngoài ra giáo viên cũng cần khuyến khích, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động phong trào, vui chơi của nhà trường. Qua đó các em được rèn luyện một số kĩ năng: hợp tác, tinh thần đồng đội, sức khỏe…

7. Công tác phối hợp giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội

-Đối với phụ huynh: Giáo viên chủ nhiệm phải biết vận động, động viên phụ huynh cùng với phụ huynh bàn bạc một số giải pháp nhằm giúp con học tốt, giáo dục đạo đức ở gia đình, thu nộp đầy đủ các khoản quy định. Cùng chi hội phụ huynh của lớp thăm hỏi học sinh đau ốm kịp thời, học sinh gặp khó khăn thường xuyên để có hướng giúp đỡ... Thường xuyên thông tin để phụ huynh biết tình hình học tập của con em mình từ đó có định hướng để giáo dục tốt con em.

-Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị trong nhà trường đặc biệt là đội TNTP Hồ Chí Minh.

+ Bám sát kế hoạch hội đồng đội, phối hợp với tổng phụ trách và các lớp trong khối, trong trường tạo ra các sân chơi bổ ích thiết thực cho học sinh.

+ Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở việc giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

+ Cùng tham gia lao động và hướng dẫn học sinh trong các buổi lao động.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi.
 
Từ khóa
chủ nhiệm gia đình giai phap giáo viên nhà trường tâm lí xã hội
3K
3
1

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
221
73
27
Xu
0
Công tác chủ nhiệm
Bên cạnh công tác giảng dạy , công tác chủ nhiệm cũng đóng một vai trò khá quan trọng . Giáo viên chủ nhiệm bên cạnh việc làm hồ sơ sổ sách , thông báo những thông tin quan trọng với Ban giám hiệu , Đoàn , Đội , giáo viên chủ nhiệm còn phải là người hiểu tâm lý của lứa tuổi thiếu niên , học sinh THCS để có thể động viên khuyến khích khi các em học sa sút hay có chuyện buồn trong gia đình , kịp thời uốn nắn , nhắc nhở khi các em gặp phải sai lầm . Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm còn phải là người tận tình hướng dẫn khi các em chưa biết chọn phương pháp nào để có thể có kết quả học tốt .

tam quan trong cua giao vien chu nhiem lop - giaoanchuan.jpg

Công tác chủ nhiệm góp phần hình thành nhân cách học sinh. Ảnh sưu tầm​

Nội dung công tác chủ nhiệm
Trong công tác của giáo viên chủ nhiệm ,theo tôi bao gồm những nội dung chính như sau :

1/ Bầu ban cán sự lớp :
Bước đầu tiên khi gặp lớp chủ nhiệm , bên cạnh việc nắm sĩ số , lý lịch , kết quả học tập năm trước của các em .... , công tác bầu ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng . Ban cán sự lớp có nhiệm vụ quản lý lớp khi giáo viên chủ nhiệm vắng mặt . Lớp có tự quản lý tốt hay không còn tùy thuộc vào uy tín của các em trong ban cán sự lớp , đặc biệt là lớp trưởng . Nếu trong lớp chủ nhiệm có em học sinh đã từng làm lớp trưởng thì giáo viên chủ nhiệm có thể chọn em học sinh đó làm lớp trưởng lớp mình . Nếu lớp chủ nhiệm không có em học sinh nào đã từng làm lớp trưởng , giáo viên chủ nhiệm có thể nhờ các em học sinh trong lớp chọn ra một em trong số các em học sinh có học lực khá , giỏi . Khi để các em học sinh tự chọn , các em học sinh sẽ tin tưởng bạn mình và hợp tác với mọi công tác do trường , hay Đội có hiệu quả hơn . Sau khi đã bầu lớp trưởng , giáo viên chủ nhiệm chọn một em học sinh học giỏi nhất lớp làm lớp phó học tập, một em học sinh nam học khá , giỏi phụ trách công tác lớp phó lao động . Ngoài ra sau khi đã phân tổ , giáo viên chủ nhiệm nhờ các em học sinh trong mỗi tổ chọn ra một em học sinh làm tổ trưởng , một em khác làm tổ phó . Khi bầu ra bất cứ chức vụ nào trong lớp , nhất thiết học sinh đó phải là học sinh có học lực từ khá trở lên và phải được sự đồng ý của tập thể lớp .

2/ Ổn định nề nếp :
Đây là công tác rất quan trọng và khó khăn . Trong việc này giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ ổn định lớp trong tiết học của mình mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em học sinh trật tự trong tất cả các giờ học và thực hiện tốt nội quy nhà trường . Để có thể làm việc này tốt giáo viên chủ nhiệm cần giao nhiệm vụ quản lý lớp và báo cáo tình hình nề nếp mỗi tuần cho em lớp trưởng . Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm cần thống kê , khen ngợi những em học sinh không vi phạm hay có tiến bộ , xử lý những học sinh vi phạm tùy theo mức độ từ việc đổi chổ ngồi , phê bình trước lớp , viết bản tự kiểm , mời phụ huynh học sinh .....

3/ Vệ sinh trường lớp :
Để có thể làm tốt công tác nhắc nhở các em học sinh trực nhật lớp và giữ vệ sinh trường lớp , giáo viên chủ nhiệm cần yêu cầu em lớp phó lao động thống kê tình hình trực nhật lớp và giữ vệ sinh trường lớp . Khi phân công trực nhật lớp , giáo viên chủ nhiệm cần phân ra bốn tổ , và mỗi tổ quét một ngày trong tuần và mỗi tổ trưởng có nhiệm vụ phân công các bạn trong tổ quét lớp thay phiên mỗi tuần .Khi phân công như vậy , tôi nhận thấy các em học sinh không chỉ có thể nhớ được ngày tổ mình quét lớp mà còn giúp cho em lớp phó lao động có thể dễ dàng hơn trong việc báo cáo tổng kết hàng tuần cho giáo viên chủ nhiệm . Khi tuần nào có một tổ không quét lớp thì tôi sẽ phân công tổ đó quét cả tuần sau , các tổ khác được nghỉ . Khi trong tổ có em học sinh không quét lớp theo sự phân công của tổ trưởng thì tuần sau em học sinh đó sẽ quét lớp một mình theo thứ tự ngày mà giáo viên chủ nhiệm đã phân công ngay từ đầu năm , các em học sinh khác trong tổ sẽ được nghỉ .

4/ Vai trò hình thành nhân cách :
Trong công tác chủ nhiệm , việc hình thành nhân cách , tạo cho các em học sinh trở thành người tốt , có đạo đức tốt rất khó khăn . Công việc này đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải hợp tác tốt với các giáo viên bộ môn khác , ban giám hiệu nhà trường và cả tổng phụ trách đội để tiện việc theo dõi và nhắc nhở kịp thời khi các em học sinh mắc phải sai lầm . Như chúng đã biết việc hình thành nhân cách cho các em học sinh hay là việc các em học sinh có lễ độ hay có đạo đức hay không nó tùy thuộc vào ba yếu tố : gia đình , nhà trường và xã hội . Trong đó yếu tố gia đình và xã hội đóng một vai trò khá quan trọng . Vì vậy khi các em học sinh vi phạm , trước hết giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ nhắc nhở , giáo dục các em khi mắc phải sai lầm đặc biệt trong việc thực hiện tốt nội quy học sinh . Nếu sau khi nhắc nhở các em học sinh chưa có chuyển biến tốt thì giáo viên chủ nhiệm nên báo với gia đình để nhờ phụ huynh học sinh chú ý đến con em mình và kịp thời nhắc nhở . Sau đó tùy theo mức độ mà giáo viên chủ nhiệm có nên báo với Ban giám hiệu hay tổng phụ trách đội để cần sự hợp tác hay không.

5/ Học tập :
Trong những công tác chính của công tác chủ nhiệm, đây là công việc rất quan trọng . Giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ giảng dạy tốt môn học của mình mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em học sinh phải học tốt tất cả các môn . Để công tác này được thực hiện tốt , giáo viên chủ nhiệm cần phải kết hợp tốt với tất cả giáo viên bộ môn để nắm rõ tình hình học tập của lớp . Ở trong lớp , giáo viên chủ nhiệm cần phải yêu cầu các em tổ trưởng , tổ phó ghi lại những học sinh có điểm tốt (điểm 9 , 10 ) để chọn ra một em học sinh có điểm cao nhất lớp lên bảng hoa điểm tốt mỗi tháng , ghi lại những em học sinh thường xuyên có điểm thấp (dưới 4, 5 điểm ) để giáo viên chủ nhiệm kịp thời nhắc nhở và động viên các em này học tốt hơn . Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm cần phải giao cho lớp phó học tập trong lớp có nhiệm vụ nhắc nhở , giúp các bạn học sinh yếu kém hiểu thêm bài khi cần thiết và cần báo cáo tình hình học tập chung của lớp cho giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết.

6/ Các công tác khác :
Bên cạnh các công tác tôi đã nêu , việc nhắc nhở các em học sinh tham gia tốt các phong trào do Đoàn, Đội, Chữ Thập Đỏ và Ban giám hiệu đề ra rất là quan trọng. Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm cần nhờ lớp phó văn thể mỹ thống kê và báo cáo em học sinh nào tham gia tốt phong trào của nhà trường sẽ được khen ngợi , em học sinh nào không tham gia sẽ bị phê bình , nhắc nhở đến việc hạ bậc hạnh kiểm nếu em học sinh đó không có chiều hướng tiến bộ. Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm cũng có thể xét hạnh kiểm của các em cuối năm dựa vào một phần của công tác này .

Khi thực hiện tốt tất cả các công tác trên , người giáo viên chủ nhiệm phần nào đã thành công. Công tác chủ nhiệm dù có khó khăn nhưng trong công tác này người giáo viên có thể nhận được nhiều tình cảm và tin tưởng của các em học sinh đối với mình . Muốn công tác chủ nhiệm càng thành công thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải nhiệt tình, kể cả kiên nhẫn, có tình thương yêu đối với các em học sinh và phải là người giáo viên gương mẫu cho các em noi theo.


Nguồn tin: THCS Tân Hưng
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Cộng đồng mới nổi

Tin tức giáo dục
Top