Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
File word giáo án bài giảng Giáo án công dân 9 tiết 2 Bài 2 tự chủ. Giáo án được soạn với phần khởi động, hình thành kiến thức và hoạt động luyện tập, vận dụng để giáo viên có thể sử dụng giúp giáo viên tiện lợi trong trong quá trình sử dụng

Giáo án công dân 9 tiết 2 BÀI 2 : TỰ CHỦ
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS đạt được....

1./Kiến thức:

- HS hiểu được thế nào là tính tự chủ; nêu được biểu hiện của người có tíntự chủ; hiểu được vì sao con người cần có tính tự chủ.

2. Kĩ năng : HS có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, trong sinh hoạt.

3. Thái độ- phẩm chất:

HS có ý thức rèn luyện tính tự chủ.

- Hình thành ở HS thái độ qúy trọng và ủng hộ những việc làm thẳng thắn trung thực, phản đối đấu tranh với những hành vi thiếu trung thực.

Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước,

4. Năng lực cần hướng tới:

- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;

II. CHUẨN BỊ:

1- GV: SGK,SGV, giấy khổ lớn, bút dạ, bảng phụ, những tấm gương ví dụ về tính tự chủ

2. HS: Những tấm gương ví dụ về tính tự chủ

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Khởi động:


Kiểm tra:

+ Sĩ số:

+ Kiểm tra bài cũ:

? kể một câu truyện hay về một tấm guơng thể hiện tính tự chủ của những người xung quanh mà em biết

HS : Lên bảng trả lời- Nhận xét

GV: Nhận xét- cho điểm

Giới thiệu bài :

Đặt vấn đề vào bài bằng câu chuyện của học sinh và kể thêm câu truyện khác về một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng , tự tin học tập không chán nản để học tốt.

2. Hình thành kiến thức mới:

Hoạt động của GV- HS​
Nội dung cần đạt​
HĐ1: Tìm hiểu câu truyện mục đặt vấn đề.
*Mục tiêu: Tìm hiểu truyện
*PP/KTDH : giải quyết vấn đề, phát vấn..
*NL/PC hướng tới:
- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo;
GV: Học sinh đọc truện “Một người mẹ”
? Trong hoàn cảnh như thế Bà Tâm đã làm gì
để có thể sống và chăm sóc con?
Hs: Tự do phát biểu
? Nếu đặt em vào hoàn cảnh như bà Tâm em sẽ làm như thế nầo?
Gv: Như vậy các em đã thấy bà Tâm làm chủ được tình cảm , hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ sống có ích cho con và người khác.
Gv: Trước khi chuyển sang phần hai các em hãy nghiên cứu tiếp truyện “Chuyện của N”
? N từ một học sinh ngoan ngoãn đi đến chỗ nghiện ngập ntn?
? Theo em tính tự chủ được thể hiện như thế nào?
Gv: - Trước mọi sự việc: Bình tĩnh không chán nản, nóng nảy, vội vàng
- Khi gặp khó khăn : kkhông sợ hãi
- Trong cư xử: ôn tồn mềm mỏng , lịchsự
Hs : Lấy nhiều biểu hiện khác nhau nữa.

HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài học.
*Mục tiêu: Tìm hiểu truyện
*PP/KTDH : Thẩo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát vấn..
*NL/PC hướng tới:
- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo;

? Thế nào là tự chủ?
Gv: ghi vắn tắt lên bảng:
? Trái với biểu hiện của tính tử chủ là ntn?
Hs: - Nổi nóng, to tiếng, cãi vã, gây gổ.
- Sợ hãi, chán nản bị lôi kéo , dụ dỗ, lợi dụng.
- Có những hành vi tự phát như : văng tục, cư xử thô lỗ.
Gv: Tất cả những biểu hiện này chúng ta đều phải sửa chữa.
? Tính tự chủ có ý nghĩa ntn với từng cá nhân và XH?
Gv : Đưa ra câu hỏi thẩo luận nhóm :

Nhóm 1:
Khi có người làm điều gì đó khiến bạn không hài lòng, bạn sẽ xử sự ntn?
Nhóm 2: Khi có người rủ bạn điều gì sai trái như trốn học, trốn lao động , hút thuốc lá ....
bạn sẽ làm gì?
Nhóm 3: Bạn rất mong muốn điều gì đó nhưng cha mẹ chưa dáp ứng được bạn làm gì?
Nhóm 4: Vì sao cần có thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác ?
Gv: Tổng kết lại cách ứng xử đúng cho từng trường hợp.
? Như vậy các em đã có thể rút ra được cách rèn luyện tính tự chủ cho mình ntn?
Gv: Cần rút kinh nghiệm và sửa chữa sau mỗi hành động của mình.
I. Đặt vấn đề





1. Một người mẹ
Bà Tâm làm chủ được tình cảm , hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ sống có ích cho con và người khác.





2. Chuyện của N
- Được gia đìmh cưng chiều
- Ban bà xấu rủ rê
- Bỏ học thi trượt tốt nghiệp
- Buồn chán > nghịên ngập + trộm cắp.




II. Nội dung bài học





1. Tự chủ là gì: Là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân.
2. Biểu hiện của tự chủ:
- Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống; không nao núng, hoang mang khi khó khăn; không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực...

3. ý nghĩa :
- Tính tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ...
4. Rèn luyện
- Phải tập điều chỉnh hành vi theo nếp sống văn hóa.
- Tập hạn chế những đòi hỏi .
- Tập suy nghĩ trước và sau khi hành động.
Để xem đầy đủ nội dung giáo án bài 2 Tự chủ Hãy kích vào biểu tượng Word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • giaoanchuan.com- tư chu- cong dan 9.docx
    15.9 KB · Lượt xem: 1
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top