giáo án Bài 20 Thực hành quan sát một số thân mềm- sinh học 7

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
BÀI 20: THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- HS quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm.

- Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ sử dụng kính lúp.

- Kĩ năng quan sát đối chiếu mẫu vật với hình vẽ.

3. Thái độ: Giáo dục thái độ nghiêm túc, cẩn thận.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC

- GV :Ảnh 1 số thân mềm, bảng phụ.

- HS: chuẩn bị trai, than mềm.......

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

3. Bài học

A. Hoạt động khởi động (5’):

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Chia lớp thành 4 nhóm trả lời câu hỏi:

Kể tên các động vật thuộc nghành thân mềm mà em biết?(liệt kê vào bảng phụ)

Cho đại diện các nhóm dán bảng phụ lên bảng chấm điểm cho các nhóm mỗi đáp án đúng cho 1 điểm sau đó thưởng cho nhóm có điểm cao nhất bằng 1 tràng pháo tay.

(HS có thể trả lời các đáp án như: trai, sò,ốc xà cừ, ốc sên ,ốc bươu vàng, ốc gạo , ốc văn, ốc nhồi,hến, hàu, bào ngư, bạch tuộc, mực...)

GV:Ngành thân mềm có số loài rất lớn lại đa dạng và rất phong phú ở vùng nhiệt đới, tìm hiểu ở bài mới.

B. Hình thành kiến thức

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Tổ chức thực hành

Mục tiêu
: HS quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm.

Hoạt động của GV và HSNội dung
- GV nêu yêu cầu của tiết thực hành như SGK.
- Phân chia nhóm thực hành và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- HS trình bày sự chuẩn bị của mình.
Hoạt động 2: Tiến trình thực hành

Mục tiêu:
Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong.

Bước 1: GV hướng dẫn nội dung quan sát:

a. Quan sát cấu tạo vỏ:

- Trai : + Đầu, đuôi. Đỉnh, vòng tăng trưởng. Bản lề

- Ốc: quan sát mai mực, đối chiếu hình 20.2 SGK trang 68 để nhận biết các bộ phận, chú thích bằng số vào hình.

- Mực: quan sát mai mực, đối chiếu hình 20.3 SGK trang 69 để chú thích số vào hình.

b. Quan sát cấu tạo ngoài:

- Trai: quan sát mẫu vật phân biệt:

+ Áo trai. Khoang áo, mang. Thân trai, chân trai. Cơ khép vỏ.

Đối chiếu mẫu vật với hình 20.4 SGK trang 69, điền chú thích vào hình.

- Ốc: Quan sát mẫu vật, nhận biết các bộ phận: tua, mắt, lỗ miệng, chân, thân, lỗ thở.

- Bằng kiến thức đã học chú htích bằng số vào hình 20.5 SGK trang 69.

c. Quan sát cấu tạo trong

- GV cho HS quan sát mẫu mổ sẵn cấu tạo trong của mực.

- Đối chiếu mẫu mổ với tranh vẽ, phân biệt các cơ quan.

- Thảo luận trong nhóm và điền số vào ô trống của chú thích hình 20.6 SGK trang 70.

Bước 2: HS tiến hành quan sát:

- HS tiến hành quan sát theo các nội dung đã hướng dẫn.

- GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của SH, hỗ trợ các nhóm yếu.

- HS quan sát đến đâu ghi chép đến đó.

Bước 3: Viết thu hoạch

- Hoàn thành chú thích các hình 20 (1-6).

- Hoàn thành bảng thu hoạch (theo mẫu trang 70 SGK).

4. Nhận xét - đánh giá

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Nhận xét tinh thần, thái độ của các nhóm trong giờ thực hành.

- Kết quả bài thu hoạch sẽ là kết quả tường trình.

GV công bố đáp án đúng, các nhóm sửa chữa đánh giá chéo.

TTĐặc điểm cần quan sátĐộng vật có đặc điểm tương ứng
ỐcTraiMực
1Số lớp cấu tạo vỏ331
2Số chân (hay tua)1110
3Số mắt2không2
4Có giác bám không không
5Có lông trên tua miệngkhôngkhông
6Dạ dày, ruột, gan, túi mực.
- Các nhóm thu dọn vệ sinh.

5. Vận dụng mở rộng:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

Ở địa pương em có những loại than mềm nào? Vai trò của chúng đối với con người và động tực vật?

6. Dặn dò

- Tìm hiểu vai trò của thân mềm.

- Kẻ bảng 1, 2 trang 72 SGK vào vở.
 

Đính kèm

  • BÀI 20 THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM.docx
    18.5 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top