Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 30 THỤ PHẤN(Tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Học sinh giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ.

- Hiểu hiện tượng giao phấn.

- Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao năng suất và phẩm chất cây trồng.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, thực hành.

- Biết cách thụ phấn bổ sung để tăng năng suất cây trồng.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. Vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV : - Cây ngô có hoa, hoa bí ngô.

- Dụng cụ thụ phấn cho hoa.

- Băng hình hoặc tranh minh họa.

2. Chuẩn bị của HS : Hoa của cây bí ngô.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


1/ Giao phấn có ở cây: A. Hoa bưởi.

B. Hoa mướp.

C. Hoa bí đỏ.

D. Hoa huệ.

E. Cả B và C.2/ Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm là:

A. Có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, mật ngọt.

B. Cấu tạo hạt phấn to, có gai, đầu nhuỵ có chất dính.

C. Bao hoa tiêu giảm, chỉ nhị dài.

D. Cả A và B.

2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Ngoài thụ phấn nhờ sâu bọ, hoa còn được thụ phấn nhờ gió và nhờ con người. Hoa thụ phấn nhờ gió và nhờ con người có đặc điểm gì khác hoa thụ phấn nhờ sâu bọ bài học hôm



nay chúng ta cùng nghiên cứu.

B.Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió


Mục tiêu:
Học sinh giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và hình 30.3, 30.4, trả lời câu hỏi:
? Nhận xét về vị trí của hoa ngô đực và cái?
? Vị trí đó có tác dụng gì trong cách thụ phấn nhờ gió?
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 và hoàn thành phiếu học tập.
B2: GV chữa phiếu học tập, có thể đánh giá điểm một số nhóm làm tốt.
- Yêu cầu các nhóm so sánh hoa thụ phấn nhờ sâu gió và hoa thụ phấn nhờ sâu bọ?
B3:GV chuẩn kiến thức như SGV.
? Đăc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió?
? So sánh hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
- HS quan sát mẫu vật và hình SGK để tìm câu trả lời.
- Yêu cầu:- hoa đực nằm ở ngọn cây, hoa cái thấp phía dưới.
- để dễ tung hạt phấn và hứng hạt phấn.

- Các nhóm thảo luận, trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- 1, 2 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.




- Học sinh hoàn thành bài tập:
Đáp án bài tập/ 102

Đặc điểmHoa thụ phấn nhờ sâu bọHoa thụ phấn nhờ gió
Bao hoaĐầy đủ hoặc có cấu tạo phức tạp có màu sắc sặc sỡ.Đơn giản hoặc tiêu biến, không có màu sắc sặc sỡ.
Nhị hoaCó hạt phấn to, dính và có gaiChỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng, hạt phấn rất nhiều nhỏ nhẹ.
Nhuỵ hoaĐầu nhuỵ thường có chất dínhĐầu nhuỵ dài, bề mặt tiếp xúc lớn thường có lông.
Đặc điểm khácCó hương thơm, mật ngọt.Hoa thường mọc ở ngọn cây hoặc đầu cành.
Tiểu kết:

Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ gió:

+ Hoa tập trung ở đầu ngọn cây.

+ Bao hoa thường tiêu giảm.

+ Chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng.

+ Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.

+ Đầu nhị dài, có nhiều lông.

Hoạt động 2: ứng dụng kiến thức về thụ phấn

Mục tiêu:
Hiểu hiện tượng giao phấn.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:Gv giới thiệu tranh hoặc các hình ảnh thụ phấn bổ sung cho cây.
B2:GV: yêu cầu HS đọc thông tin mục 4 để trả lời câu hỏi cuối mục.
- Hãy kể những ứng dụng về sự thụ phấn của con người? GV có thể gợi ý bằng câu hỏi nhỏ.
? Khi nào hoa cần thụ phấn bổ sung?
? Con người đã làm gì để tạo điều kiện cho hoa thụ phấn?
B3:GV chốt lại các ứng dụng về sự thụ phấn.
- HS quan sát thu nhận kiến thức.
- HS tự thu thập thông tin bằng cách đọc mục 4, tự tìm câu trả lời.
- Yêu cầu nêu được:
+ Khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn.
+ Con người nuôi ong, trực tiếp thụ phấn cho hoa.


- HS tự rút ra những ứng dụng về sự thụ phấn của con người.
Tiểu kết:

- Con người chủ động thụ phấn cho hoa nhằm:

+ Tăng sản lượng quả và hạt.

+ Tạo ra các giống lai mới.

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV củng cố nội dung bài.

- GV đánh giá giờ học.

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài.

4.Vận dụng, sáng tạo:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

- Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì?

- Trong trường hợp nào thụ phấn nhờ người là cần thiết?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK. Làm bài tập trong vở bài tập

- Tập thụ phấn cho hoa bí, mướp, ngô.

- Đọc mục “ Em có biết”.

* Rút kinh nghiệm bài học:
 

Đính kèm

  • Bài 30 THỤ PHẤn tiết 2.docx
    19.1 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top