giáo án Bài 52 : Địa Y- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 52: ĐỊA Y

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức.


- Nêu được cấu tạo và vai trò của địa y: Thành phần cấu tạo, chức năng ctừng thành phần.

- Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc.

- Vai trò của đại y: đối với thiên nhiên, với con người, với thực vật và động vật.

2. Kĩ năng.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát.

3. Thái độ:

Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV: - Mẫu: một số địa y

- Tranh: hình dạng và cấu tạo cấu địa y.

2. Chuẩn bị của HS : - Sưu tầm một số mẫu địa y.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:


Câu1. Điền những từ thích hợp vào chỗ dấu…….

- Nấm là những cơ thể……..(kí sinh hoặc ………….). Ngoài thức ăn là…………….có sẵn, nấm cần……….và…………..thích hợp để phát triển.

- Câu 2. Nấm hoại sinh có vai trò như thế nào trong tự nhiên.

2. Bài học.

A. Khởi động (5’)

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Mở bài: Nếu để ý nhìn trên thân các cây gỗ ta thấy cóp những mảng vảy màu xanh xám bám chặt vào vỏ cây. Đó chính là địa y. Vậy địa y là gì?

Ta cùng tìm hiểu qua bài:

B. Hình thành kiến thức

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Quan sát hình dạng, cấu tạo.


Mục tiêu:
Nêu được cấu tạo và vai trò của địa y: Thành phần cấu tạo, chức năng ctừng thành phần

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV cho HS quan sát mẫu + tranh H 52.1, 52.2 SGK  trả lời câu hỏi
+ Mẫu địa y em lấy ở đâu.
+ Nhận xét hình dạng ngoài của địa y
+ Nhận xét về thàh phần cấu tạo của địa y?
B2: GV cho HS trao đổi toàn lớp.
B3: GV chỉnh lý, bổ sung, chốt kiến thức.
B4: GV cho HS đọc thông tin /171 trả lời câu hỏi:
+ Vai trò của nấm và tảo trong đời sống của địa y.
+ Thế nào là hình thức sống cộng sinh.
- GV chốt kiến thức
- Hoạt động nhóm
+ Quan sát mẫu địa y mang đi đối chiếu H 52.1trả lời câu hỏi 1,2.Nêu được:
- Nơi sống
- Thuộc dạng địa y nào mô tả hình dạng.
- Quan sát H 52.1 nhận xét về cấu tạo, yêu cầu nêu được: cấu tạo gồm tảo và nấm.
- HS tự thu thập thông tin trả lời câu hỏi. Nêu được:
+ Nấm cung cấp muối khoáng cho tảo.
+ Tảo quang hợp chế tạo chất hữu cơ nuôi sống 2 bên.
- Khái niệm cộng sinh.
- 1-2 HS trả lời, lớp bổ sung.
Tiểu kết:

+ Cấu tạo: - Địa y có hình vảy hoặc hình cành.

- Cấu tạo của địa y gồm những sợi nấm xen lẫn nhau các tế bào tảo.

+ Nấm cung cấp muối khoáng cho tảo.

- Tảo quang hợp tạo chất hữu cơ và nuôi sống 2 bên.

+ Cộng sinh: là hình thức sống chung giữa 2 cơ thể sinh vật ( cả 2 bên đều có lợi).

Hoạt động 2: Vai trò của địa y.

Mục tiêu:
Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, trả lời câu hỏi:
+ Địa y có vai trò gì trong tự nhiên?

B2: GV đưa thêm một số ví dụ :
B3: GV tổng kết vai trò của địa y.

- HS đọc thông tin, nêu được:
+ Tạo thành đất.
+ Là thức ăn của hươu Bắc Cực
+ Là nguồn nguyên liệu chế tạo nước hoa, phẩm nhuộm
- 1-2 HS phát biểu, lớp bổ sung
- Địa y sống được ở những nơi khô cằn nhất, biến đổi đá thành đất tạo lớp mùn dọn đường cho các thực vật đến sau.
Tiểu kết: - Địa y Biến đổi đá thành đất, dọn đường cho thực vật đến sau.

3. Củng cố:

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Cho HS trả lời câu hỏi SGK

1. Cho biết hình dạng ,cấu tạo, đời sống của địa y.

2.Vai trò của địa y.

4. Vận dụng, mở rộng.

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

? Nói địa y đống vai trò tiên phong mở đường nghĩa là gì?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở luyện tập.

- Ôn lại toàn bộ chương trình học kì II từ Bài :Thụ phấn đến bài Địa Y
 

Đính kèm

  • Bài 52 ĐỊA Y.docx
    18.4 KB · Lượt xem: 3

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 52: ĐỊA Y

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức.


- Nêu được cấu tạo và vai trò của địa y: Thành phần cấu tạo, chức năng ctừng thành phần.

- Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc.

- Vai trò của đại y: đối với thiên nhiên, với con người, với thực vật và động vật.

2. Kĩ năng.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát.

3. Thái độ:

Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV: - Mẫu: một số địa y

- Tranh: hình dạng và cấu tạo cấu địa y.

2. Chuẩn bị của HS : - Sưu tầm một số mẫu địa y.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:


Câu1. Điền những từ thích hợp vào chỗ dấu…….

- Nấm là những cơ thể……..(kí sinh hoặc ………….). Ngoài thức ăn là…………….có sẵn, nấm cần……….và…………..thích hợp để phát triển.

- Câu 2. Nấm hoại sinh có vai trò như thế nào trong tự nhiên.

2. Bài học.

A. Khởi động (5’)

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Mở bài: Nếu để ý nhìn trên thân các cây gỗ ta thấy cóp những mảng vảy màu xanh xám bám chặt vào vỏ cây. Đó chính là địa y. Vậy địa y là gì?

Ta cùng tìm hiểu qua bài:

B. Hình thành kiến thức

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Quan sát hình dạng, cấu tạo.


Mục tiêu:
Nêu được cấu tạo và vai trò của địa y: Thành phần cấu tạo, chức năng ctừng thành phần

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV cho HS quan sát mẫu + tranh H 52.1, 52.2 SGK  trả lời câu hỏi
+ Mẫu địa y em lấy ở đâu.
+ Nhận xét hình dạng ngoài của địa y
+ Nhận xét về thàh phần cấu tạo của địa y?
B2: GV cho HS trao đổi toàn lớp.
B3: GV chỉnh lý, bổ sung, chốt kiến thức.
B4: GV cho HS đọc thông tin /171 trả lời câu hỏi:
+ Vai trò của nấm và tảo trong đời sống của địa y.
+ Thế nào là hình thức sống cộng sinh.
- GV chốt kiến thức
- Hoạt động nhóm
+ Quan sát mẫu địa y mang đi đối chiếu H 52.1trả lời câu hỏi 1,2.Nêu được:
- Nơi sống
- Thuộc dạng địa y nào mô tả hình dạng.
- Quan sát H 52.1 nhận xét về cấu tạo, yêu cầu nêu được: cấu tạo gồm tảo và nấm.
- HS tự thu thập thông tin trả lời câu hỏi. Nêu được:
+ Nấm cung cấp muối khoáng cho tảo.
+ Tảo quang hợp chế tạo chất hữu cơ nuôi sống 2 bên.
- Khái niệm cộng sinh.
- 1-2 HS trả lời, lớp bổ sung.
Tiểu kết:

+ Cấu tạo: - Địa y có hình vảy hoặc hình cành.

- Cấu tạo của địa y gồm những sợi nấm xen lẫn nhau các tế bào tảo.

+ Nấm cung cấp muối khoáng cho tảo.

- Tảo quang hợp tạo chất hữu cơ và nuôi sống 2 bên.

+ Cộng sinh: là hình thức sống chung giữa 2 cơ thể sinh vật ( cả 2 bên đều có lợi).

Hoạt động 2: Vai trò của địa y.

Mục tiêu:
Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, trả lời câu hỏi:
+ Địa y có vai trò gì trong tự nhiên?

B2: GV đưa thêm một số ví dụ :
B3: GV tổng kết vai trò của địa y.
- HS đọc thông tin, nêu được:
+ Tạo thành đất.
+ Là thức ăn của hươu Bắc Cực
+ Là nguồn nguyên liệu chế tạo nước hoa, phẩm nhuộm
- 1-2 HS phát biểu, lớp bổ sung
- Địa y sống được ở những nơi khô cằn nhất, biến đổi đá thành đất tạo lớp mùn dọn đường cho các thực vật đến sau.
Tiểu kết: - Địa y Biến đổi đá thành đất, dọn đường cho thực vật đến sau.

3. Củng cố:

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Cho HS trả lời câu hỏi SGK

1. Cho biết hình dạng ,cấu tạo, đời sống của địa y.

2.Vai trò của địa y.

4. Vận dụng, mở rộng.

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

? Nói địa y đống vai trò tiên phong mở đường nghĩa là gì?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở luyện tập.

- Ôn lại toàn bộ chương trình học kì II từ Bài :Thụ phấn đến bài Địa Y
Theo mình, phần khởi động bạn nên đưa ra nội dung làm cụ thể hơn.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top