Bài tập và thực hành 1: Tìm hiểu hệ Cơ sở dữ liệu, tin học 12

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 4:

BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1: TÌM HIỂU HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Biết xác định những việc cần làm trong hoạt động quản lí một công việc đơn giản.

- Biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một CSDL đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được một số thao tác trong bước khảo sát và thiết kế.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Nội quy thư viện, một số mẫu thẻ thư viện, mẫu phiếu mượn/trả sách, mẫu sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức
.

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ: không

3. Bài mới

Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1:

a) Mục tiêu:

- Giúp học sinh biết các nội quy thư viện, thẻ thư viện, phiếu mượn/trả sách, sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.

- Giúp học sinh biết các yêu cầu trong công tác quản lí thư viện.

b) Nội dung:

- Tìm hiểu nội quy thư viện, thẻ thư viện, phiếu mượn/trả sách, sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.

c) Các bước tiến hành:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu Nội quy thư viện.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu Thẻ thư viện.
+ Nhóm 3: Tim hiểu Phiếu mượn/trả sách.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu Sổ quản lí sách.
- Yêu cầu đại diện nhóm 1 trình bày Nội quy thư viện trước lớp.
- Yêu cầu đại diện nhóm 2 trình bày mẫu Thẻ thư viện.

- Yêu cầu đại diện nhóm 3 trình bày Phiếu mượn/trả sách.

- Yêu cầu đại diện nhóm 4 trình bày Sổ quản lí sách.
- Thực hiện việc hoạt động nhóm theo sự phân công của GV.





- Cử đại diện của nhóm lên trình bày trước lớp Nội quy thư viện.
- Mẫu thẻ: mã thẻ, họ và tên học sinh, ngày sinh, nơi sinh, giới tính, địa chỉ, lớp, thời hạn sử dụng thẻ.
- Phiếu mượn/trả sách: số phiếu, ngày mượn, ngày trả, họ và tên, ngày sinh, giới tính, lớp.
- Sổ quản lí sách: mã sách, tên sách, số lượng.
2. Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết các hoạt động chính của thư viện.

- Học sinh biết xác định các chức năng cần có của hệ thống quản lí thư viện: Mua và nhập sách vào thư viện, Thanh lí sách, Cho mượn sách, Nhận trả sách, Kiểm kê sách...

b) Nội dung:

- Kể tên các hoạt động chính của thư viện.

c) Các bước tiến hành:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Yêu cầu HS liệt kê tất cả các đối tượng có liên quan đến CSDL.
- Chia lớp thành 3 nhóm đại diện cho ba đối tượng chính liên quan đến CSDL để thảo luận.
- Yêu cầu từng nhóm liệt kê các hoạt động chính của nhóm mình và giải thích ý nghĩa của mỗi hoạt động đó.




- Chuẩn hoá lại kiến thức cho mỗi nhóm.
- Nhận xét, khuyến khích ý thức tích cực sáng tạo của một số thành viên trong nhóm.
- Người đọc sách, người thủ thư, người quản lí.



+ Nhóm thủ thư: cho mượn sách, kiểm kê sách.
+ Nhóm người quản lí: mua sách, nhập sách, thanh lí sách.
+ Nhóm người đọc sách: mượn sách, trả sách.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Theo dõi nhận xét của GV đển rút ra kiến thức cần thiết
4. Củng cố

- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.

5. Hướng dẫn về nhà

- chuẩn bị trước bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
476

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top