Tiết 4:
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1: TÌM HIỂU HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1: TÌM HIỂU HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Biết xác định những việc cần làm trong hoạt động quản lí một công việc đơn giản.
- Biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một CSDL đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số thao tác trong bước khảo sát và thiết kế.
II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của GV:
- Nội quy thư viện, một số mẫu thẻ thư viện, mẫu phiếu mượn/trả sách, mẫu sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách giáo khoa.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
3. Bài mới
Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1:
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết các nội quy thư viện, thẻ thư viện, phiếu mượn/trả sách, sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.
- Giúp học sinh biết các yêu cầu trong công tác quản lí thư viện.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu nội quy thư viện, thẻ thư viện, phiếu mượn/trả sách, sổ quản lí sách của thư viện trường THPT.
c) Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN |
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm 1: Tìm hiểu Nội quy thư viện. + Nhóm 2: Tìm hiểu Thẻ thư viện. + Nhóm 3: Tim hiểu Phiếu mượn/trả sách. + Nhóm 4: Tìm hiểu Sổ quản lí sách. - Yêu cầu đại diện nhóm 1 trình bày Nội quy thư viện trước lớp. - Yêu cầu đại diện nhóm 2 trình bày mẫu Thẻ thư viện. - Yêu cầu đại diện nhóm 3 trình bày Phiếu mượn/trả sách. - Yêu cầu đại diện nhóm 4 trình bày Sổ quản lí sách. | - Thực hiện việc hoạt động nhóm theo sự phân công của GV. - Cử đại diện của nhóm lên trình bày trước lớp Nội quy thư viện. - Mẫu thẻ: mã thẻ, họ và tên học sinh, ngày sinh, nơi sinh, giới tính, địa chỉ, lớp, thời hạn sử dụng thẻ. - Phiếu mượn/trả sách: số phiếu, ngày mượn, ngày trả, họ và tên, ngày sinh, giới tính, lớp. - Sổ quản lí sách: mã sách, tên sách, số lượng. | |
a) Mục tiêu:
- Học sinh biết các hoạt động chính của thư viện.
- Học sinh biết xác định các chức năng cần có của hệ thống quản lí thư viện: Mua và nhập sách vào thư viện, Thanh lí sách, Cho mượn sách, Nhận trả sách, Kiểm kê sách...
b) Nội dung:
- Kể tên các hoạt động chính của thư viện.
c) Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN |
- Yêu cầu HS liệt kê tất cả các đối tượng có liên quan đến CSDL. - Chia lớp thành 3 nhóm đại diện cho ba đối tượng chính liên quan đến CSDL để thảo luận. - Yêu cầu từng nhóm liệt kê các hoạt động chính của nhóm mình và giải thích ý nghĩa của mỗi hoạt động đó. - Chuẩn hoá lại kiến thức cho mỗi nhóm. - Nhận xét, khuyến khích ý thức tích cực sáng tạo của một số thành viên trong nhóm. | - Người đọc sách, người thủ thư, người quản lí. + Nhóm thủ thư: cho mượn sách, kiểm kê sách. + Nhóm người quản lí: mua sách, nhập sách, thanh lí sách. + Nhóm người đọc sách: mượn sách, trả sách. - Đại diện nhóm trình bày. - Theo dõi nhận xét của GV đển rút ra kiến thức cần thiết | |
- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.
5. Hướng dẫn về nhà
- chuẩn bị trước bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu