Tiết 11:
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 1)
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 1)
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động Access, tạo được CSDL mới.
- Có kĩ năng cơ bản về tạo cấu trúc bảng theo mẫu, chỉ định được khoá chính.
II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của GV:
- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.
- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.
- CSDL QuanLi_HS, có một bảng HOC_SINH.
- Bảng mô tả cấu trúc của bảng HOC_SINH.
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách giáo khoa.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
3. Bài mới
Hoạt động 1: (10'): Thực hiện bài tập 1 và bài tập 2:
a) Mục tiêu:
- Học sinh khởi động MS Access, tạo được CSDL, tạo được bảng trong CSDL theo cấu trúc cho trước.
- Chỉ định được khoá chính cho bảng.
b) Nội dung:
- Khởi động Access, tạo CSDL QuanLi_HS, tạo một bảng HOC_SINH trong CSDL QuanLi_HS có cấu trúc được mô tả như sau:
Tên trường | Kiểu dữ liệu | Mô tả |
MaSo | AutoNumber | Mã học sinh |
HoDem | Text | Họ và đệm |
Ten | Text | Tên |
GT | Text | Giới tính |
DoanVien | Yes/No | Là đoàn viên hay không |
NgSinh | Date/Time | Ngày sinh |
DiaChi | Text | Địa chỉ |
To | Number | Tổ |
Toan | Number | Điểm trung bình môn Toán |
Van | Number | Điểm trung bình môn Văn |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN | ||
- Giới thiệu yêu cầu của bài tập 1: Khởi động Access, tạo CSDL QuanLi_HS, tạo một bảng HOC_SINH trong CSDL QuanLi_HS. - Yêu cầu HS thực hiện các bước khởi động Access. - Chiếu cấu trúc bảng HOC_SINH lên bảng. - Yêu cầu HS thực hiện các bước để tạo CSDL QuanLi_HS. - Yêu cầu HS tạo bảng HOC_SINH. - Yêu cầu HS chỉ định trường MaSo làm khoá chính. - Chiếu kết quả cần đạt được lên màn hình. - Yêu cầu HS đối chiếu kết quả. | - Quan sát yêu cầu của bài tập. + Chọn Start ® Programs ® Microsoft Office ® Microsoft Access. + Hoặc nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền của Windows. - Tạo CSDL QuanLi_HS: + File ® New... + Chọn Blank Database, xuất hiện giao diện: + Gõ tên CSDL QuanLi_HS vào ô File name rồi nhấn Enter. - Tạo bảng HOC_SINH: + Trên cửa sổ của CSDL QuanLi_HS chọn đối tượng Table. + Nháy đúp chuột vào Creat table in Design view. + Đặt tên trường, quy định kiểu dữ liệu và kích thước của trường như đã được cho trên màn hình máy chiếu. - Chỉ định khoá chính: + Chọn trường MaSo. + Chọn lệnh Edit ® Primary Key hoặc nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. - Thông báo kết quả đạt được. - Đối chiếu kết quả với kết quả của GV. | 2' 2' 2' 2' 2' |
a) Mục tiêu:
- Học sinh thực hiện việc làm các bài tập một cách chủ động.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2.
c) Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN |
- Gọi HS lên trình bày lại toàn bộ bài làm trên máy chiếu. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. | - Lên máy chiếu thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2 - Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hiện. | 25' 5' |
5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị trước bài tập 3 tiết sau thực hành.
Tiết 12:
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 2)
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 2)
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Thực hiện được thao tác thoát khỏi Access.
- Chỉnh sửa và lưu được cấu trúc bảng.
II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của GV:
- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.
- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.
- CSDL QuanLi_HS, có một bảng HOC_SINH.
- Bảng mô tả cấu trúc của bảng HOC_SINH.
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách giáo khoa.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
3. Bài mới
Hoạt động 1: (10') Thực hiện bài tập 3:
a) Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng thay đổi cấu trúc bảng: thay đổi thứ tự của trường và bổ sung thêm trường vào bảng.
- Lưu được bảng và thoát khỏi Access.
b) Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN | |
- Giới thiệu yêu cầu: + Chuyển trường DoanVien xuống dưới trường NgSinh và trên trường DiaChi. + Thêm các trường sau: Li: Điểm trung bình môn Lí Hoa: Điểm trung bình môn Hoá Tin: Điểm trung bình môn Tin + Di chuyển các trường để có thứ tự là Toan, Li, Hoa, Van, Tin. + Lưu lại bảng. - Thoát khỏi Access. - Tiếp cận từng HS để hướng dẫn và xác nhận kết quả thực hiện của HS. | - Quan sát yêu cầu để xác định công việc phải thực hiện. + Chọn trường DoanVien. + Nhấn, giữ và kéo chuột xuống phía dưới trường NgSinh và trên trường DiaChi. + Chọn Insert ® Rows + Gõ tên trường Li, kiểu dữ liệu là Number. Thực hiện tương tự đối với trường Hoa và trường Tin. + Thực hiện di chuyển các trường tương tự như trên. + Bấm chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ hoặc chọn File ® Save. Gõ tên bảng là HOC_SINH rồi nhấn phím Enter. + Chọn File ® Exit hoặc nhấn chuột vào nút lệnh ở phía trên bên phải màn hình làm việc của Access. | 2' 4' 2' 2' |
a) Mục tiêu:
- Học sinh thực hiện việc làm bài tập một cách chủ động.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện lại bài tập 3.
c) Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | THỜI GIAN |
- Gọi HS lên trình bày lại toàn bộ bài làm trên máy chiếu. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. | - Lên máy chiếu thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2 - Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hiện. | 25' 5' |
- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.
5. Hướng dẫn về nhà
- HS ôn lại toàn bộ kiến thức đã được học của Ctrình Tin học 12. tiết sau kiểm tra 1 tiết lý thuyết.