Bài tập và thực hành 2: Tạo cấu trúc bảng, tin học 12

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 11:

BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 1)



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động Access, tạo được CSDL mới.

- Có kĩ năng cơ bản về tạo cấu trúc bảng theo mẫu, chỉ định được khoá chính.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.

- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.

- CSDL QuanLi_HS, có một bảng HOC_SINH.

- Bảng mô tả cấu trúc của bảng HOC_SINH.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động 1: (10'): Thực hiện bài tập 1 và bài tập 2:

a) Mục tiêu:

- Học sinh khởi động MS Access, tạo được CSDL, tạo được bảng trong CSDL theo cấu trúc cho trước.

- Chỉ định được khoá chính cho bảng.

b) Nội dung:

- Khởi động Access, tạo CSDL QuanLi_HS, tạo một bảng HOC_SINH trong CSDL QuanLi_HS có cấu trúc được mô tả như sau:



Tên trường​
Kiểu dữ liệu​
Mô tả​
MaSoAutoNumberMã học sinh
HoDemTextHọ và đệm
TenTextTên
GTTextGiới tính
DoanVienYes/NoLà đoàn viên hay không
NgSinhDate/TimeNgày sinh
DiaChiTextĐịa chỉ
ToNumberTổ
ToanNumberĐiểm trung bình môn Toán
VanNumberĐiểm trung bình môn Văn
c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu yêu cầu của bài tập 1: Khởi động Access, tạo CSDL QuanLi_HS, tạo một bảng HOC_SINH trong CSDL QuanLi_HS.
- Yêu cầu HS thực hiện các bước khởi động Access.


- Chiếu cấu trúc bảng HOC_SINH lên bảng.
- Yêu cầu HS thực hiện các bước để tạo CSDL QuanLi_HS.












- Yêu cầu HS tạo bảng HOC_SINH.












- Yêu cầu HS chỉ định trường MaSo làm khoá chính.



- Chiếu kết quả cần đạt được lên màn hình.
- Yêu cầu HS đối chiếu kết quả.
- Quan sát yêu cầu của bài tập.



+ Chọn Start ® Programs ® Microsoft Office ® Microsoft Access.
+ Hoặc nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền của Windows.


- Tạo CSDL QuanLi_HS:
+ File ® New...
+ Chọn Blank Database, xuất hiện giao diện:










+ Gõ tên CSDL QuanLi_HS vào ô File name rồi nhấn Enter.
- Tạo bảng HOC_SINH:
+ Trên cửa sổ của CSDL QuanLi_HS chọn đối tượng Table.
+ Nháy đúp chuột vào Creat table in Design view.
+ Đặt tên trường, quy định kiểu dữ liệu và kích thước của trường như đã được cho trên màn hình máy chiếu.







- Chỉ định khoá chính:
+ Chọn trường MaSo.
+ Chọn lệnh Edit ® Primary Key hoặc nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ.
- Thông báo kết quả đạt được.

- Đối chiếu kết quả với kết quả của GV.
2'



2'





2'













2'












2'​
Hoạt động 2: (30') Cho HS thao tác lại các bài tập:

a) Mục tiêu:

- Học sinh thực hiện việc làm các bài tập một cách chủ động.

b) Nội dung:

- Học sinh thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Gọi HS lên trình bày lại toàn bộ bài làm trên máy chiếu.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Lên máy chiếu thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2
- Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hiện.
25'

5'​
4. Củng cố: Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.

5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị trước bài tập 3 tiết sau thực hành.


Tiết 12:

BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2: TẠO CẤU TRÚC BẢNG (Tiết 2)

I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Thực hiện được thao tác thoát khỏi Access.

- Chỉnh sửa và lưu được cấu trúc bảng.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.

- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.

- CSDL QuanLi_HS, có một bảng HOC_SINH.

- Bảng mô tả cấu trúc của bảng HOC_SINH.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động 1: (10') Thực hiện bài tập 3:

a) Mục tiêu:

- Rèn luyện kĩ năng thay đổi cấu trúc bảng: thay đổi thứ tự của trường và bổ sung thêm trường vào bảng.

- Lưu được bảng và thoát khỏi Access.

b) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu yêu cầu:

+ Chuyển trường DoanVien xuống dưới trường NgSinh và trên trường DiaChi.

+ Thêm các trường sau:
Li: Điểm trung bình môn Lí
Hoa: Điểm trung bình môn Hoá
Tin: Điểm trung bình môn Tin
+ Di chuyển các trường để có thứ tự là Toan, Li, Hoa, Van, Tin.
+ Lưu lại bảng.








- Thoát khỏi Access.

- Tiếp cận từng HS để hướng dẫn và xác nhận kết quả thực hiện của HS.
- Quan sát yêu cầu để xác định công việc phải thực hiện.
+ Chọn trường DoanVien.
+ Nhấn, giữ và kéo chuột xuống phía dưới trường NgSinh và trên trường DiaChi.
+ Chọn Insert ® Rows
+ Gõ tên trường Li, kiểu dữ liệu là Number.
Thực hiện tương tự đối với trường Hoa và trường Tin.
+ Thực hiện di chuyển các trường tương tự như trên.
+ Bấm chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ hoặc chọn File ® Save.

Xuất hiện bảng chọn:





Gõ tên bảng là HOC_SINH rồi nhấn phím Enter.
+ Chọn File ® Exit hoặc nhấn chuột vào nút lệnh ở phía trên bên phải màn hình làm việc của Access.
2'




4'





2'








2'


Hoạt động 2: (30'): Cho HS thao tác lại bài tập:

a) Mục tiêu:

- Học sinh thực hiện việc làm bài tập một cách chủ động.

b) Nội dung:

- Học sinh thực hiện lại bài tập 3.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Gọi HS lên trình bày lại toàn bộ bài làm trên máy chiếu.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Lên máy chiếu thực hiện lại bài tập 1 và bài tập 2
- Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hiện.
25'

5'​
4. Củng cố (5')

- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.

5. Hướng dẫn về nhà

- HS ôn lại toàn bộ kiến thức đã được học của Ctrình Tin học 12. tiết sau kiểm tra 1 tiết lý thuyết.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
464

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top