Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 33:

§9: BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết khái niệm báo cáo và vai trò của nó trong công việc quản lí.

- Biết các bước lập báo cáo đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu tạo được báo cáo bằng thuật sĩ, thực hiện được lưu trữ và in báo cáo.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Máy vi tính và máy chiếu Projector dùng để chiếu các ví dụ.

- Sách giáo khoa.

- CSDL QuanLi_HS có các bảng, có một báo cáo Thong_Ke.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ: không

3. Bài mới

Hoạt động 1: (10'): Tìm hiểu khái niệm báo cáo trong Access:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết khái niệm và vai trò của báo cáo.

b) Nội dung:

- Báo cáo thường được sử dụng để:

+ Thể hiện được sự so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu.

+ Trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Chiếu một báo cáo đơn giản thống kê điểm môn Toán của 4 tổ trong lớp học (Hình 56 SGK trang 70).
- Diễn giải: Đây là một báo cáo. Báo cáo này tổng hợp điểm môn Toán của 4 tổ trong một lớp học. Ta có thể in báo cáo này ra giấy.
- Có thể thực hiện thêm một số báo cáo khác đã được chuẩn bị sẵn để HS cảm nhận được các khả năng của báo cáo.
- Hỏi: Em cho biết các khả năng của báo cáo ?

- Diễn giải: Để tạo một báo cáo cần trả lời các câu hỏi:
+ Thông tin nào cần kết xuất ra báo cáo ?
+ Dữ liệu được lấy từ đâu ?
+ Dữ liệu được nhóm như thế nào ?
- Hỏi: Có những cách nào để tạo một báo cáo ?

- Đối tượng tương ứng với báo cáo trong một CSDL.
- Quan sát báo cáo được chiếu trên bảng.

- Theo dõi dẫn dắt của GV.






+ Có thể so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu; trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.





+ Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.
+ Tạo báo cáo bằng cách tự thiết kế.
+ Kết hợp cả 2 cách.
+ Report.
2'


2'






2'


2'




2'​
Hoạt động 2: (30'): Tìm hiểu cách tạo báo cáo bằng thuật sĩ:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết các bước để tạo báo cáo bằng thuật sĩ.

- Bước đầu tạo được báo cáo đơn giản.

b) Nội dung:

- Để tạo được báo cáo, cần trả lời các câu hỏi sau:

+ Báo cáo được tạo ra để kết xuất thông tin gì ?

+ Dữ liệu từ những bảng, mẫu hỏi nào sẽ được đưa vào báo cáo ?

+ Dữ liệu sẽ được nhóm thế nào ?

- Để tạo nhanh một báo cáo, ta thường thực hiện theo cách sau:

+ Bước 1: Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.

+ Bước 2: Sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra từ bước trên.

- Dùng thuật sĩ tạo báo cáo thông qua ví dụ cụ thể.

Từ bảng HOC_SINH lấy thông tin từ 3 trường Ten, To, Toan và gộp nhóm theo mỗi tổ để tính điểm trung bình môn Toán của tất cả các bạn trong tổ.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu nội dung yêu cầu của hoạt động: Từ bảng HOC_SINH lấy thông tin từ 3 trường Ten, To, Toan và gộp nhóm theo mỗi tổ để tính điểm trung bình môn Toán của tất cả các bạn trong tổ.
- Hướng dẫn:
+ Xác định thông tin cần kết xuất.
+ Xác định bảng chứa dữ liệu.
+ Cách nhóm dữ liệu.
- Chiếu lại báo cáo đã được giới thiệu trong hoạt động 1 để hướng đích cho HS.
- Hướng dẫn HS tạo báo cáo:
+ Mở đối tượng báo cáo.












+ Chọn bảng hoặc mẫu hỏi.












+ Chọn trường cần đưa vào báo cáo.


+ Chọn trường để gộp nhóm trong báo cáo.










+ Chọn trường để sắp xếp các bản ghi.











+ Chọn trường tính trung bình cộng.









+ Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường.









+ Chọn kiểu trình bày báo cáo.












+ Lưu báo cáo.















- Giới thiệu kết quả của quá trình thao tác:










- Diễn giải: Ta có thể thay đổi thiết kế của báo cáo tại đây. Để xem kết quả của báo cáo, bấm chuột vào công cụ .
Kết quả thu được là:













- Nếu còn thời gian, gọi một số HS và yêu cầu thực hiện lại để kiểm tra khả năng tiếp thu của HS.
- Theo dõi nội dung của GV yêu cầu.






+ Tên HS, Tổ và điểm môn Toán.
+ Bảng: HOC_SINH.
+ Gộp nhóm theo mỗi tổ để tính trung bình.
- Quan sát để định hướng nhiệm vụ.


- Trong cửa sổ CSDL QuanLi_HS:
+ Bấm chuột vào đối tượng báo cáo.
+ Bấm đúp chuột vào Create report by using wizard.







+ Bấm chuột vào tên bảng HOC_SINH ở mục Tables/Queries.










+ Bấm đúp chuột vào tên trường: Ten, To, Toan ở mục Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm đúp chuột vào trường To.
+ Bấm chuột vào Next.








+ Bấm chuột vào tên trường Ten ở 1 và chọn Ascending.







+ Bấm chuột vào Summary Options...
+ Bấm chọn Avg trên dòng Toan.
+ Bấm chuột vào OK.
+ Bấm chuột vào Next.




+ Bấm chuột vào Stepped ở mục Layout và chọn Portrait ở Orientation.
+ Bấm chuột vào Next.







+ Bấm chuột vào Bold.
+ Bấm chuột vào Next.









+ Nhập tên của báo cáo: Hoc_sinh_1.
+ Bấm chuột chọn Modify the Report's design để tiếp tục sửa đổi thiết kế báo cáo.
+ Bấm chuột vào Finish.









- Quan sát kết quả trên màn hình.























- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
2'




3'





15'



















































































































10'​
4. Củng cố:

- Vai trò của báo cáo.

- Các câu hỏi đặt ra trước khi tạo báo cáo.

- Cách tạo một báo cáo bằng thuật sĩ.

5.Hướng dẫn về nhà:

- Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 74.

- Hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung cho Bài tập và thực hành 8.
 

Đính kèm

  • Tin học 12, tiết 33.docx
    241.2 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top