Bắt đầu làm việc với máy tính, tin học 3

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
BÀI 2: BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH ( TIẾT 1)

I. Mục tiêu:

- Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính

- Thực hiện được các thao tác khởi động máy tính

- Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong

- Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng

II. Phương pháp:

- Thuyết trình, vấn đáp, làm mẫu.

III. Đồ dùng dạy học:

- GV: Máy tính, máy chiếu, giáo án.

- HS: Vở ghi, Sách giáo khoa, bút, thước.

IV. Các hoạt động dạy học


Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ


3. Bài mới
* Giới thiệu bài










* Hoạt động cơ bản:
a. Hoạt động 1: Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính



































b. Hoạt động 2: Khởi động máy tính































































c. Hoạt động 3: Tắt máy tính


































d. Thực hành










3. Củng cố - dặn dò
- Lớp hát
Em hãy nêu chức năng các bộ phận của máy tính
- Gọi 1 HS nhận xét
- Nhận xét và tuyên dương
* GV ghi bảng
Ở bài học trước các em đã được tìm hiểu về người bạn mới đó là chiếc máy tính. Các em đã được biết cấu tạo và chức năng các bộ phận của máy tính cũng như lợi ích của nó. Vậy trong bài học ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em về tư thế ngồi khi làm viếc với máy tính, cách tắt và mở máy tính như thế nào cho đúng quy trình.
- Yêu cầu học sinh quan sát trong SGK trang 11 để trả lời các câu hỏi
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu của HĐ1- SGK trang 11.
- Phân nhóm để HS thực hiện 2 nhiệm vụ:
+ Quan sát 4 bức tranh trên màn chiếu đã được đánh stt từ 1 đến 4 và kết hợp đọc thông tin bên cạnh để tìm ra tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính.
- Tư thế ngồi chủ yếu liên quan đến các bộ phận nào trên cơ thể con người?

- GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt.
? Mục đích của ngồi đúng tư thế mang lại cho em lợi ích gì.
- GV nhận xét và chiếu lên màn chiếu kết luận về tư thế ngồi đúng : Khi ngồi làm việc với máy tính, lưng thắng, vai thả lỏng. Mắt hướng ngang tầm màn hình máy tính, khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50cm đến 80cm, tay đặt ngang tầm bàn phím, chuột đặt bên tay phải. Tư thế ngồi đúng sẽ giúp em giữ gìn sức khỏe và học tập hiệu quả hơn
- Gọi HS đọc kết luận về tư thế ngồi khi làm việc với máy tính trên màn chiếu
GV nêu 1 số lưu ý, gọi HS đọc trên màn chiếu.
* GV chốt lại toàn bộ nội dung của HĐ1 và chuyển sang HĐ2.
Ỏ HĐ1 các em đã biết được tư thế ngồi học máy tính như thế nào để đạt hiệu quả. Vậy khi muốn làm việc với máy tính thì công việc đầu tiên các em cần làm là gì? Cô mời các em chuyển sang HĐ2 của bài nào.
- YC HS đọc và nêu yêu cầu phần 2.a - SGK trang 12.
- Cho HS thảo luận nhóm để trả lời cho câu hỏi:
? Có mấy thao tác để khởi động máy tính. Đó là những thao tác nào?
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, hướng dẫn khi cần thiết.
- Gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi

- Treo bảng ghi kết quả HĐ của nhóm. Gọi đại diện nhóm nhận xét chéo.
- Nhận xét,tuyên dương nhóm làm tốt. Sau đó kết luận, chỉ rõ vị trí và các thao tác khi khởi động máy tính trên máy chiếu.

  • - Gọi HS nhắc lại các thao tác khi khởi động máy tính.
    - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh
    - GV nêu chú ý: Một số loại máy tính có một công tắc chung cho thân máy và màn hình. Với loại này chỉ cần bật công tắc chung VD như: máy tính xách tay (minh họa trên màn chiếu).
    - Gọi 5 HS áp dụng bật (khởi động) máy tính.
    - Yêu cầu quan sát trên màn hình sau khi máy tính khởi động

    - GV chỉ rõ trên màn chiếu và giải thích cho HS hiểu thế nào là màn hình nền, biểu tượng.
    Sau khi khởi động,màn hình máy tính tương tự như hình trên gọi là màn hình nền.
    Trên màn hình nền có những hình xinh xắn, phia dưới mỗi hình có dòng chữ nhỏ, gọi là các biểu tượng, mỗi biểu tượng ứng với một công việc
    - Áp dụng: Cho HS chỉ và nhận biết các biểu tượng trên màn hình máy tính.
    - GV kết luận: Vừa rồi, các em đã biết thực hiện các thao tác mở (khởi động) máy tính để làm việc và nhận biết được một số các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền máy tính. Vậy khi chúng ta không muốn làm việc với máy tính nữa thì phải làm gì?
    Đó chính là tắt máy tính. Các em cùng chuyển sang HĐ3 nào.
    - Khi không làm việc nữa cần tắt máy tính theo đúng quy trình.
    (GV nhấn mạnh mục đích của việc phải tắt máy theo đúng quy trình).
    - GV làm mẫu trên màn chiếu từng bước thực hiện tắt máy tính

    Hình 1
    ? Có mấy bước để tắt máy tính mà cô vừa thực hiện? Nêu cách thực hiện














    - Yêu cầu HS thực hiện lại
    - Gọi HS nhận xét
    - GV nhận xét và chốt lại toàn bộ nội dung của HĐ3 và chuyển sang hoạt động thực hành
    - Chia nhóm thực hành sao cho 2 em/1 máy
    - Yêu cầu thực hiện trên máy tính của mình: Bật công tắc màn hình, công tắc thân máy, quan sát màn hình nền và chỉ ra được các biểu tượng có trên màn hình nền của máy mình
    - Yêu cầu Hs viết vào vở bài tập các biểu tượng có trên màn hình nền ở máy tính của mình
    - Quan sát, theo dõi, giúp đỡ, tuyên dương nhóm làm tốt.
    - Kiểm tra vở
    - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh
    - Tuyên dương những học sinh có tinh thần xây dựng bài và động viên những học sinh còn nhút nhát
- Hát
- Gọi 1 HS trả lời

- 1 HS nhận xét
- Lắng nghe
- Ghi vở




- Lắng nghe





- Quan sát

- 2 em đọc và nêu yêu cầu.
- HS thực hiện nhóm 4.

- Đại diện nhóm trình bày
Chỉ ra được:
- Bức tranh có tư thế ngồi đúng.

- Tư thế ngồi chủ yếu liên quan đến các bộ phận của con người là: Lưng, vai, mắt, tay.
- HS nhóm khác nhận xét
- Lắng nghe









- 2 - 3 em đọc
- Lớp đọc thầm


- Thảo luận nhóm



- Đại diện nhóm trả lời
- Quna sát, nhận xét

- Lắng nghe, quan sát






- HS trả lời cá nhân và nêu được yc

- HS thảo luận nhóm 4, làm trên bảng phụ. Chỉ ra được: Để làm việc với máy tính em cần khởi động máy tính bằng hai thao tác đó là:
1. Bật công tắc trên thân máy
2. Bật công tắc trên màn hình.
- 5 em nhắc lại

- Đọc đồng thanh

- Quan sát







- 5 HS thực hiện

- Quan sát màn hình khởi động của máy tính.
- HS lắng nghe, quan sát màn hình nền và nhận biết các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền như: My computer, Thùng rác












- Các nhóm thực hiện khởi động trên máy tính của mình.


- Lắng nghe, quan sát






  • - Quan sát, lắng nghe
- Quan sát








- HS phải trả lời được: Có 4 bước
- B1: Nhấn phím rồi quan sát trên màn hình em sẽ thấy xuất hiện như hình 1
- B2: Nhấn phím , quan sát sự thay đổi của nút em sẽ thấy nút shutdown sáng lên
- B3: Nhấn nút để tắt máy tính
- B4: Tắt công tắc màn hình
- 3 - 5 em lên thực hiện
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe


- Thực hiện Nhóm 2

- Thực hành và làm bài theo yêu cầu của GV



- Làm vở bài tập






  • - Lắng nghe, ghi nhớ

Rút kinh nghiệm giờ dạy:

...................................................................................................................... ...

Nguồn: TH
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
645

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top