Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: MÙA HÈ CỦA EM
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
2. Kĩ năng: Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn được hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm, sử dụng quy trình Tạo hình con rối và Nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Hình minh họa: Tranh thiếu nhi, cách kí họa dáng người, sản phẩm của HS.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, bìa cứng, màu vẽ, bút chì, hồ dán…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: GV làm động tác minh họa một số trò chơi như: đá bóng, nhảy dây, bơi, thả diều… đồng thời yêu cầu HS đoán tên trò chơi. GV kết luận: Những hoạt động vui chơi trong ngày hè rất bổ ích, lí thú và các em sẽ được thể hiện những hoạt động đó trong chủ đề “Mùa hè của em”.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Sử dụng câu hỏi gợi mở để dẫn dắt HS tự tìm hiểu về nội dung chủ đề “Mùa hè của em”. - Câu hỏi gợi mở: + Vào mùa hè, em thường tham gia các hoạt động gì? Với ai? Ở đâu? + Cảnh thiên nhiên trong mùa hè như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và hình minh họa do GV chuẩn bị sau đó dẫn dắt HS thảo luận, tìm hiểu về ND 2 bức tranh thông qua các câu hỏi gợi mở. - Câu hỏi gợi mở: + Hình ảnh nổi bật trong tranh là hình gì? Còn hình ảnh nào khác nữa? + Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Đang thể hiện những động tác gì? + Kể tên các màu sắc có nhiều trong bức tranh. Màu nào đậm? Màu nào nhạt? Màu sắc trong tranh đó diễn tả điều gì? + Hai bức tranh có điểm gì giống nhau? + Em thích bức tranh nào? Vì sao? Bức tranh mang lại cho em những cảm xúc gì? - GV tóm tắt: + Nội dung hình ảnh và màu sắc trong mỗi bức tranh khác nhau nhưng đều thể hiện các hoạt động vui chơi trong mùa hè. + Bức tranh a có hình ảnh chính là các bạn nhỏ đang thả diều và ngồi đọc sách… + Bức tranh b có hình ảnh chính là các bạn nhỏ đang múa sạp được thể hiện sinh động, đáng yêu… + Màu sắc đậm, nhạt được thể hiện rõ ràng trên cả 2 bức tranh… - GV nêu câu hỏi gợi mở dẫn dắt HS tìm ý tưởng tạo hình sản phẩm về hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ những hoạt động vui chơi nào trong mùa hè? + Các động tác của nhân vật sẽ như thế nào? + Khi vẽ dáng người hoạt động, em sẽ vẽ bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau? + Trang phục của nhân vật như thế nào? - Hướng dẫn HS quan sát hình 1.2 để tham khảo cách vẽ dáng người đang hoạt động, vui chơi trong mùa hè. - GV tóm tắt: + Các hoạt động vui chơi, giải trí trong mùa hè thường là bơi nội, nhày dây, đá bóng… vẽ tranh về chủ đề mùa hè có thể thực hiện theo các bước sau: + Vẽ phác các bộ phận chính. Thể hiện dáng người đang hoạt động. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu. - GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ lựa chọn những hình ảnh nào trong kho hình ảnh để thể hiện ND nhóm em lựa chọn? + Em sẽ sắp xếp hình ảnh chính ở vị trí nào của tờ giấy? + Nhóm em sẽ vẽ thêm khung cảnh gì? Sử dụng màu sắc như thế nào để thể hiện bức tranh thêm sinh động? - Yêu cầu HS quan sát hình 1.4, 1.5 để tham khảo cách thực hiện bức tranh tập thể. - GV tóm tắt: + Cách 1: Tạo bức tranh tập thể. Lựa chọn các nhân vật có hoạt động phù hợp để sắp xếp và dán vào tờ giấy khổ lớn thành một bố cục thể hiện được nội dung của chủ đề. Vẽ hoặc xé dán các hình ảnh thể hiện bối cảnh cho bức tranh… + Cách 2: Tạo không gian 3 chiều cho bức tranh tập thể. Sau khi đã lựa chọn các nhân vật, cắt rời hình ảnh, dán thanh bìa vào phía sau để nhân vật có thể đứng được. Tạp khung cảnh. Sắp xếp nhân vật. | - HS đọc mục tiêu. - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời câu hỏi. + Đá bóng, đi bơi… + Xanh tươi, nắng… - HS quan sát. - HS trả lời. + Hình ảnh các bạn đang thả diều. + Các bạn đang thả diều. + Màu da cam, xanh… + Vẽ về mùa hè. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS thực hành. - HS trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. - Câu hỏi gợi mở: + Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Ở đâu? Thời tiết như thế nào? + Các nhân vật là những ai? Có mối quan hệ với nhau như thế nào? + Em có nhận xét gì về các hình vẽ và màu sắc trong sản phẩm của nhóm em? Nhóm bạn? - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS viết đoạn văn nêu cảm nhận về một bức tranh với chủ đề “Mùa hè của em” của nhóm mình hoặc nhóm khác mà em thích. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình sản phẩm. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở - HS viết đoạn văn. |
* Dặn dò: Chuẩn bị cho Chủ đề 5: TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.