Chủ đề 6: KHU VƯỜN KÌ DIỆU
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây.
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá cây. Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh về hoa, lá.
- Một số bài vẽ hoa và lá cây.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Lá cây, hoa hoặc tranh, ảnh về hoa, lá cây.
- Giấy vẽ, giấy màu, mãu vẽ, hồ dán, kéo.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS vẽ nhanh một bông hoa hoặc lá cây theo trí nhớ, sau đó cho 1 hoặc HS giới thiệu tên hoa hoặc lá cây vừa vẽ. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS kể tên một số loại lá cây, hoa mà em biết. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.1. - Câu hỏi gợi mởi: + Lá cây thường có hình gì? Và có những màu gì? Gồm những bộ phận nào? + Hoa thường có những màu gì? Gồm những bộ phận nào? + Em có thấy những nét trang trí trên hoa, lá không? - Yêu cầu HS quan sát hình 6.2 để tìm hiểu về cách trang trí hoa, lá. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy hoa, lá được trang trí bằng những nét gì? Màu sắc như thế nào? + Em hãy chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to, nét nhỏ được vẽ trên hoa, lá? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - GV chốt lại. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS kể tên: hoa cúc, hoa hồng… lá bưởi, lá tre… - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. + Tròn, trái tim... + Màu xanh, đỏ, vàng… + Phiến lá, gân lá, cuống + Màu hồng, đỏ… + Nhị, nhụy, cánh, đài… + Nét cong, thẳng… - HS quan sát. - HS trả lời. + Nét con, nét thẳng… + Màu sắc tươi sáng… - HS đọc ghi nhớ - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 và 6.4 để tìm hiểu cách vẽ và trang trí hoa, lá. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - GV vẽ thị phạm trên bảng - GV tóm tắt: + Vẽ hình hoa, lá bằng những nét cong. + Vẽ các bộ phận của hoa, lá. + Vẽ thêm nét trang trí trên hoa, lá và vẽ màu. | - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: + Yêu cầu HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích vào giấy vẽ. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Hướng dẫn HS: + Cắt rời hình hoa, lá đã vẽ, sắp xếp vào tờ giấy khổ lớn. + Dán hình hoa, lá và thêm các chi tiết phù hợp để tạo thành bức tranh chung của nhóm. + Vẽ hoặc xé dán thêm hình trang trí để làm bức tranh thêm sinh động. | - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em thích bức tranh vẽ khu vườn của nhóm nào? Vì sao? + Em hãy chia sẻ với các bạn về cách thực hiện bức tranh khu vườn của nhóm mình. + Em có nhận xét gì về hình ảnh, màu sắc, đường nét trang trí hoa, lá? + Khu vườn của nhóm em đang ở mùa nào trong năm? Vì sao em biết? + Em thuộc bài hát hay bài thơ nào có hình ảnh cây cối, hoa lá? Hãy thể hiện chúng trước lớp. + Em có thích những khu vườn nhiều bóng mát, nhiều hoa và quả không? Em làm gì để chăm sóc cây cối? - GV chốt lại. - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Hướng dẫn HS tích vào vở. - GV tích vào vở HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Khuyến khích HS thực hiện: - Cắt dán hình ảnh hoa, lá để trang trí khung tranh, bưu thiếp. - Làm cành hoa bằng giấy màu… | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 7: CON VẬT THÂN THUỘC.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.