Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 2, chủ đề 10: Tìm hiểu tranh dân gian đông hồ

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 10: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS hiểu biết sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ.

2. Kĩ năng: HS bước đầu biết nhận xét, phân tích về tranh dân gian Đông Hồ. Biết vẽ màu vào hình vẽ tranh dân gian hoặc vẽ lại tranh dân gian.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, màu, bút chì…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cả lớp hát bài “Đàn gà trong sân” GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.1 và tranh dân gian GV đã chuẩn bị.
- GV giới thiệu sơ lược về tranh dân gian.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.

- HS lắng nghe.
HĐ 2: Xem tranh dân gian Đông Hồ- Yêu cầu HS quan sát 2 bức tranh “Đàn gà” và “Lợn ăn cây ráy”.
- Câu hỏi gợi mở:
1. Tranh “Đàn gà”
+ Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Gà mẹ đang làm gì?
+ Các chú gà con đang chạy nhảy như thế nào?
+ Hình ảnh gà mẹ và gà con gợi cho em liên tưởng đến điều gì?
+ Bức tranh “Đàn gà” có những màu sắc gì?
2. Tranh “Lợn ăn cây ráy”
+ Trong tranh có hình ảnh con vật gì? Còn những hình ảnh nào khác trong tranh?
+ Hình ảnh con lợn được vẽ như thế nào? Có những chi tiết nào trên hình con lợn?
+ Em nhận ra những màu nào trên bức tranh?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS quan sát tranh.

- HS trả lời câu hỏi.










- HS lắng nghe.
HĐ 3: Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm1. Vẽ màu vào hình vẽ tranh dân gian.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.3 để nhận biết cách thực hiện.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Theo em, bức tranh đã hoàn chỉnh chưa?
+ Em định vẽ những màu gì cho hình ảnh gà mẹ? Màu gì cho gà con?
+ Em định vẽ màu gì cho nền bức tranh?
2. Vẽ lại bức tranh dân gian theo cảm nhân riêng.
- Gợi ý HS chọn 1 bức tranh trong hình 10.5 để vẽ lại và vẽ màu theo ý thích.
- GV tóm tắt cách thực hiện.


- HS quan sát.

- Hs trả lời.

- HS vẽ tranh vào hình có sẵn.


- HS vẽ lại bức tranh dân gian theo cảm nhân riêng.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em vẽ lại bức tranh dân gian nào?
+ Vì sao em thích thể hiện lại bức tranh đó?
+ Em có nhận xét gì về bức tranh của mình?
+ Em cảm nhận gì sau khi được thưởng thức và tìm hiểu về tranh dân gian?
+ Em thích bức tranh nào của các bạn trang nhóm? Em có nhận xét gì về bức tranh của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý Hs trải nghiệm in hình bằng lá cây hoặc nắp chai, đáy chai nhựa.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình về SP.







- HS lắng nghe.


- Đánh dấu tích vào vở của mình


- Vận dụng sáng tạo
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 11: ĐỒ VẬT THEO EM ĐẾN TRƯỜNG.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời lần cuối từ
Học Cùng Con,
Trả lời
1
Lượt xem
1,912

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top