Chủ đề 2: NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước.
2. Kĩ năng: Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu và nhận xét, và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Xây dựng cốt truyện
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh các loài vật sống dưới nước.
- Một số bài vẽ các con vật sống dưới nước, sử dụng nét để trang trí của HS.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật 2.
- Giấy vẽ, màu vẽ…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi” GV dẫn dắt HS vào bài mới.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Cách thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh để tìm hiểu đặc điểm về hình dáng, màu sắc, đường nét trên các bộ phận của con vật sống dưới nước và cách vẽ, cách trang trí con vật đó. - Câu hỏi gợi mở: + Hãy kể tên những con vật sống dưới nước mà em biết? + Con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nào? Gồm những bộ phận nào? + Trên thân của các con vật đó có những đường nét trang trí gì? + Em có nhận ra con vật nào trong những bức tranh này không? + Hình vẽ các con vật có cân đối với tờ giấy không? + Các con vật được trang trí bằng những nét nào? + Tìm và chỉ ra những nét màu đậm, màu nhạt, nét to và nét nhỏ được vẽ trên các con vật? - GV tóm tắt + Các con vật sống dưới nước có hình dáng và màu sắc rất đa dạng. + Mỗi con vật trong hình vẽ có nét trang trí riêng. - GV vẽ minh họa 1 hoặc 2 con vật sống dưới nước đề HS quan sát từ đó nhận ra cách vẽ con vật. + Vẽ phác hình dáng con vật. + Vẽ chi tiết các bộ phận, đường nét trang trí. + Vẽ màu. - Cho HS quan sát hình 2.3 sách Học Mĩ thuật lớp 2 để tham khảo cách vẽ con vật. - GV tổ chức cho HS vẽ cá nhân và trang trí con vật sống dưới nước theo ý thích. - Yêu cầu học sinh hợp tác nhóm. + Cắt rời hình ảnh con vật sau khi vẽ và trang trí hoàn thiện. + Lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trên khổ giấy lớn tạo thành bức tranh tập thể. + Vẽ hoặc cắt, xé dán thêm hình ảnh cho bức tranh sinh động hơn. | - HS đọc mục tiêu. - Hoạt động nhóm - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước. - HS trả lời + Cá, cua, rùa, tôm, ốc… + Cá vàng, xanh, đen… + Nét cong, thẳng… + Nét cong, gấp khúc… - HS lắng nghe - HS quan sát - HS vẽ cá nhân. -Vẽ một con vật sống dưới nước, trang trí và vẽ màu theo ý thích và cắt rời nó ra khỏi tờ giấy vẽ. - Các thành viên nhóm kết hợp với nhau sắp xếp, vẽ thêm, cắt, xé dán… tạo thành tranh sinh động |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Các em đã vẽ con vật gì và trang trí nó như thế nào? + Các em đã thảo luận, sắp xếp vị trí các con vật và hình ảnh khác như thế nào? + Em thích sản phẩm của nhóm nào? Em có nhận xét gì về sản phẩm của nhóm bạn? + Những con vật trong bức tranh sống ở đâu? Các con vật đó đang làm gì? + Có thể thêm hoặc bớt hình ảnh nào để bức tranh được đẹp hơn? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Hướng dẫn HS tạo dáng con vật dưới nước bằng các chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
*Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 3: ĐÂY LÀ TÔI
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
Đính kèm
Sửa lần cuối: