Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 3: CON VẬT QUEN THUỘC

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm các bộ phận, màu sắc, hoạt động… của một số con vật quen thuộc.

2. Kiến thức: HS vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận theo chủ đề.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:

+ Hình ảnh về các con vật quen thuộc.

+ Hình ảnh các con vật được vẽ, trang trí bằng nét và màu sắc.

+ Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, màu, bút chì…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:


* Khởi động: Cả lớp hát bài “Vì sao chim hay hót”. Dẫn dắt HS vào chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu






































HĐ 2: Thực hiện




HĐ 3: Thực hành

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS nhớ lại, kể tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật quen thuộc với HS.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.1, gọi tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của con vật trong hình.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em biết những con vật nào? Em thích con vật nào nhất?
+ Con vật em thích có những bộ phận gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Đặc điểm nổi bật nhất của con vật mà em thích là gì?
+ Con vật đó có những hoạt động gì? Nó thường sống ở đâu?
+ Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.2 và bài vẽ minh họa của GV.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thấy hình các con vật được vẽ như thế nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa?
+ Em nhận thấy các con vật được trang trí như thế nào? Cách trang trí trên các con vật có giống nhau không?
- GV tóm tắt:
+ Mỗi con vật có hình dáng, đặc điểm và màu sắc khác nhau.
+ Khi tạo dáng và trang trí, cần dựa vào đặc điểm đặc trưng của con vật để lựa chọn các đường nét, màu sắc cho phù hợp.
- Yêu cầu 1 – 2 HS lên bảng vẽ con vật quen thuộc mà mình thích.
- Yêu cầu HS quan sát GV vẽ minh họa trên bảng.
- Gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Em định vẽ con vật nào? Con vật đó đang làm gì?
+ Theo em, để vẽ được con vật cần vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
+ Em sẽ sử dụng các nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con vật trong bài của mình?
+ Em định vẽ thêm những hình ảnh gì cho phù hợp với hoạt động của con vật đó.
- GV tóm tắt cách vẽ con vật:
+ Vẽ các bộ phận chính và vẽ chi tiết các bộ phận khác của con vật.
+ Vẽ trang trí bằng nét và màu sắc.
+ Tạo thêm không gian thể hiện môi trường sống của con vật.
- Yêu cầu HS tha khảo hình 3.4 để có thêm ý tưởng.
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
+ Yêu cầu HS tạo dáng và trang trí con vật theo ý thích.
+ Cắt hoặc xé rời con vật ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm:
+ Hướng dẫn HS lựa chọn hình ảnh các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp các con vật để tạo thành bức tranh tập thể. Thêm các hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động.

- HS đọc mục tiêu.
- HS hoạt động nhóm.
- HS kể tên.



- HS quan sát.



- HS trả lời.
+ Gà, mèo, chó…

+ Đầu, thân, đuôi, chân…

+ Mào, bộ lông…




- HS lắng nghe.
- HS quan sát.

- HS trả lời.







- HS lắng nghe.

- HS lên bảng vẽ.

- HS quan sát.

- HS trả lời.
- HS lắng nghe.

- HS tham khảo.

- HS hoạt động cá nhân.

- HS hoạt động nhóm.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình?
+ Em thích nhất bước nào trong quá trình thực hiện bài vẽ?
+ Em hãy chia sẻ những điều em thích nhất về con vật trong bài vẽ của mình?
+ Hình vẽ con vật và các hình ảnh khác trong bức tranh tập thể đã phù hợp chưa? Em muốn vẽ thêm hay lược bớt hình ảnh nào?
+ Em hãy tưởng tượng một câu chuyện về các con vật trong bài vẽ của nhóm?
- GV tóm tắt.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS tạo hình và trang trí con vật theo ý thích như xé dán, nặn, tạo hình từ các vật tìm được.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.





- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.




- HS vận dụng sáng tạo.

* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị cho Chủ đề 4: CHÂN DUNG BIỂU CẢM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 3 Con vật quen thuộc..docx
    26.9 KB · Lượt xem: 5

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top