Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 6: BỐN MÙA

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông)

2. Kĩ năng: HS bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh của các mùa trong năm.

3. Thái độ: HS giới, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Một số hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:

+ Ảnh về cảnh đẹp bốn mùa trong năm.

+ Một số bài vẽ của HS về tranh phong cảnh bốn mùa và hình minh họa cách thực hiện.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo…

- Tranh, ảnh về cảnh đẹp hoặc các hoạt động vui chơi.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.

1. Ổn định tổ chức lớp
: Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập.

3. Bài mới:

* Khởi động
: Cho HS hát bài hát “Hoa lá mùa xuân”, GV giới thiệu chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu




























HĐ 2: Thực hiện











HĐ 3: Thực hành

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.1 và hình ảnh GV chuẩn bị để tìm hiểu về đặc trưng vẻ đẹp của các mùa trong năm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh?
+ Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.2 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình ảnh, màu sắc… được thể hiện trong các bức tranh.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông?
+ Hình ảnh chính trong mỗi bức tranh là gì? Hình ảnh phụ là gì? Chúng được sắp xếp vào vị trí nào trong tranh?
+ Màu sắc trong mỗi bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
- GV tóm tắt:
+ Mỗi mùa trong năm có vẻ đẹp đặc trưng riêng…
+ Có thể tự do lựa chọn nội dung thể hiện chủ đề…
- Gợi ý cho HS tìm ra ý tưởng cho bức tranh chung của nhóm về phong cảnh bốn mùa.
+ Em và các bạn sẽ chọn phong cảnh, hoạt động của con người vào thời điểm nào?
+ Em cùng các bạn sẽ thực hiện bức tranh của nhóm mình theo hình thức nào?
+ Hình ảnh nào sẽ là hình ảnh chính, phụ của bức tranh?
+ Em sẽ sử dụng màu sắc của bức tranh như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để hiểu rõ hơn cách thực hiện bức tranh theo nhóm.
- GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tập thể:
+ Chọn nội dung chủ đề và hình thức thể hiện.
+ Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề.
+ Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 để có thêm ý tưởng vẽ phong cảnh 4 mùa.
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân.
+ Vẽ các hình ảnh theo sự phân công của nhóm.
+ Vẽ màu vào các hình ảnh và cắt rời để tạo kho hình ảnh.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.

- HS đọc mục tiêu.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.



- HS trả lời.
+ Mùa xuân, ha, thu, đông.
+ Xuân ấm áp, hạ nóng…
- HS quan sát.



- HS trả lời.








- HS lắng nghe.




- HS trả lời.

- HS quan sát.


- HS lắng nghe.
- HS quan sát.

- HS thực hành cá nhân.




- HS thực hành nhóm.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có cảm xúc như thế nào khi thực hiện chủ đề này?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh của nhóm em?
+ Tại sao nhóm em lại thể hiện màu sắc như vậy trong tranh của mình?
+ Bức tranh của nhóm gợi cho em liên tưởng đến câu chuyện gì? Nội dung câu chuyện đó diễn ra ở đâu?
- Hỗ trợ các nhóm HS sáng tác câu chuyện thể hiện nội dung bức tranh.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS vẽ bức tranh về một mùa trong năm sử dụng màu nóng, lạnh, để làm nổi bật nội dung chủ đề.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.











- HS sáng tác câu chuyện.
- HS lắng nghe.

- HS tích vào vở.





- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 3: CON VẬT QUEN THUỘC.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 6 Bốn mùa.docx
    25.4 KB · Lượt xem: 6

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top