Chủ đề 6: BỐN MÙA
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông)
2. Kĩ năng: HS bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh của các mùa trong năm.
3. Thái độ: HS giới, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Một số hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:
+ Ảnh về cảnh đẹp bốn mùa trong năm.
+ Một số bài vẽ của HS về tranh phong cảnh bốn mùa và hình minh họa cách thực hiện.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo…
- Tranh, ảnh về cảnh đẹp hoặc các hoạt động vui chơi.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS hát bài hát “Hoa lá mùa xuân”, GV giới thiệu chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.1 và hình ảnh GV chuẩn bị để tìm hiểu về đặc trưng vẻ đẹp của các mùa trong năm. - Câu hỏi gợi mở: + Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh? + Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 6.2 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình ảnh, màu sắc… được thể hiện trong các bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông? + Hình ảnh chính trong mỗi bức tranh là gì? Hình ảnh phụ là gì? Chúng được sắp xếp vào vị trí nào trong tranh? + Màu sắc trong mỗi bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì? - GV tóm tắt: + Mỗi mùa trong năm có vẻ đẹp đặc trưng riêng… + Có thể tự do lựa chọn nội dung thể hiện chủ đề… - Gợi ý cho HS tìm ra ý tưởng cho bức tranh chung của nhóm về phong cảnh bốn mùa. + Em và các bạn sẽ chọn phong cảnh, hoạt động của con người vào thời điểm nào? + Em cùng các bạn sẽ thực hiện bức tranh của nhóm mình theo hình thức nào? + Hình ảnh nào sẽ là hình ảnh chính, phụ của bức tranh? + Em sẽ sử dụng màu sắc của bức tranh như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để hiểu rõ hơn cách thực hiện bức tranh theo nhóm. - GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tập thể: + Chọn nội dung chủ đề và hình thức thể hiện. + Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề. + Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể. + Vẽ thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 để có thêm ý tưởng vẽ phong cảnh 4 mùa. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân. + Vẽ các hình ảnh theo sự phân công của nhóm. + Vẽ màu vào các hình ảnh và cắt rời để tạo kho hình ảnh. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. | - HS đọc mục tiêu. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời. + Mùa xuân, ha, thu, đông. + Xuân ấm áp, hạ nóng… - HS quan sát. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS thực hành cá nhân. - HS thực hành nhóm. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có cảm xúc như thế nào khi thực hiện chủ đề này? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh của nhóm em? + Tại sao nhóm em lại thể hiện màu sắc như vậy trong tranh của mình? + Bức tranh của nhóm gợi cho em liên tưởng đến câu chuyện gì? Nội dung câu chuyện đó diễn ra ở đâu? - Hỗ trợ các nhóm HS sáng tác câu chuyện thể hiện nội dung bức tranh. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ bức tranh về một mùa trong năm sử dụng màu nóng, lạnh, để làm nổi bật nội dung chủ đề. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS sáng tác câu chuyện. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 3: CON VẬT QUEN THUỘC.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.