Chủ đề 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
2. Kĩ năng: HS nặn, vẽ hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương.
- Hình ảnh minh họa cách thực hiện tạo hình trái cây.
2. HS chuẩn bị:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, đất nặn…
- Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây”. GV dẫn dắt HS vào bài.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS qua sát hình 8.1, thảo luận nhóm về tên gọi, hình dáng, màu sắc của các loại trái cây. - Câu hỏi gợi mở: + Nhóm của em đã chuẩn bị được những trái cây gì? + Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì? Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào? + Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc, hương vị của trái cây mà em thích. + Ngoài những trái cây mà các em đã chuẩn bị, em còn biết loại trái cây nào khác? + Những trái cây này có ích lợi gì? + Quê hương em có đặc sản trái cây gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 để tìm hiểu về vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc trong tranh và sản phẩm tạo hình. - Câu hỏi gợi mở: + Kể tên những trái cây mà em quan sát được. + Trái cây trong hình em quan sát có hình dáng, màu sắc như thế nào? + Trái cây được tạo hình bằng chất liệu gì? - GV tóm tắt: (SGK – T75). | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát, tìm hiểu. - HS trả lời: + Màu xanh, đỏ, vàng… + Mít, na, xoài… - HS quan sát. - HS trả lời: + Bưởi, chuối, cà tím… + Xé dán, nặn… - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Tổ chức cho HS trải nghiệm vẽ trái cây. - Yêu cầu mỗi HS vẽ hình và vẽ màu 1 loại trái cây mà HS thích nhất vào giấy vẽ. - Câu hỏi gợi mở: + Trái cây mà em vẽ là trái cây gì? Nó có hình dáng, màu sắc như thế nào? + Em hãy nêu cách vẽ của em để có sản phẩm hoàn thiện. - GV tóm tắt: Để vẽ được trái cây đẹp, em cần nắm được đặc điểm hình dáng, màu sắc, cấu tạo… của loại trái cây đó và thực hiện vẽ hình rồi vẽ màu theo ý thích dựa trên quan sát và cảm nhận của em. - GV vẽ thị phạm trên bảng. - Thực hiện thao tác vẽ một số trái cây và yêu cầu HS quan sát và nêu lại cách cô giáo đã thực hiện. - Câu hỏi gợi mở: + Cô vừa vẽ trái cây gì? Em quan sát thất cô vẽ như thế nào? + Để trái cây mà cô vẽ đẹp hơn, em phải làm gì nữa? + Cô vẽ hình đã cân đối với tờ giấy chưa? Màu sắc cô sử dụng như thế nào? - GV tóm tắt cách vẽ trái cây: + Vẽ hình dáng bên ngoài của trái cây. + Vẽ thêm các chi tiết: cuống, lá… + Vẽ màu theo ý thích. - Gợi ý HS thực hiện tạo hình trái cây bằng đất nặn. | - HS trải nghiệm vẽ trái cây. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - Quan sát và ghi nhớ cách thực hiện vẽ trái cây. - HS trả lời. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. + Yêu cầu HS vẽ 2 loại quả yêu thích hoặc chỉnh sửa các SP ở phần trải nghiệm cho đẹp hơn. Có thể xé dán hoặc nặn. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Hướng dẫn HS hợp tác nhóm để sắp xếp trái cây đã cắt dán lại thành SP chung của cả nhóm. | - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Giữa SP xé dán và tạo hình đất nặn, em thích sản phẩm nào hơn? Vì sao? + Trong các trái cây mà các bạn vẽ, em thích nhất trái cây nào? Em hãy mời tác giả của SP đó chia sẻ cách làm với cả lớp. + Em hãy chia sẻ và giới thiệu SP của nhóm mình với cô và các bạn. + Em sẽ sử dụng SP của nhóm mình để làm gì? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo hình SP trái cây theo ý thích bằng chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
……………………………………………………................................................
Nguồn: Tổng hợp.