Chủ đề 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
(4 tiết)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí.
2. Kĩ năng: HS vẽ được họa tiết theo ý thích. Tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. Phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Tranh, ảnh về một số họa tiết trang trí, họa tiết trang trí dân tộc.
- Một số sản phẩm tạo dáng của HS.
- Hình minh họa cách thực hiện.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ, giấy bìa, giấy màu, kéo, keo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn địng tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức trò chơi “Đoán đồ vật”. GV dẫn dắt HS vào chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2, 3: HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 để nhận biết sự cân đối của các sự vật trong tự nhiên. - Câu hỏi gợi mở: + Em quan sát thấy những hình ảnh gì? + Màu sắc của chúng như thế nào? + Các cánh hoa, cánh bướm, lá được sắp xếp thế nào? Có cân đối không? - Yêu cầu HS quan sát hình 9.2 để tìm hiểu về họa tiết trang trí. - Câu hỏi gợi mở: + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí? + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trong trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên? - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 9.3, thảo luận để nhận biết các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết trang trí. - GV tóm tắt. - Yêu cầu HS tham khảo hình 9.4 để có thêm ý tưởng. | - HS quan sát, thảo luận. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | 1. Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh - Yêu cầu HS quan sát hình 9.5 để tham khảo họa tiết đối xứng và họa tiết tự do để có ý tưởng sáng tạo. 2. Tạo dáng vầ trang trí đồ vật - Yêu cầu HS vẽ tạo dáng đồ vật theo ý thích. 3. Sáng tạo thêm các hình ảnh khác - Yêu cầu HS thực hành vẽ họa tiết và xây dựng kho họa tiết trang trí. - Yêu cầu HS thực hành tạo dáng đồ vật và sử dụng họa tiết từ kho họa tiết để trang trí đồ vật. | - HS quan sát. - HS tạo dáng. - HS trang trí. |
TIẾT 4 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã sáng tạo được họa tiết gì? + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo dáng và trang trí cho SP của mình? + Em đã sử dụng họa tiết và mùa sắc như thế nào để vẽ, tạo hình SP? + Em thấy thích hoặc ấn tượng với SP nào nhất? + Đồ vật của em sẽ được làm bằng chất liệu gì nếu được sản xuất, ứng dụng trong cuộc sống? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng linh hoạt, sáng tạo các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá, cắt mút… | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 10: TĨNH VẬT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp.