Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nghe và vận động được giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.

2. Kĩ năng: Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh. Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ CÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Âm nhạc.

- Sản phẩm của HS.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Giấy vẽ, màu vẽ, thước kẻ, kéo, keo, băng dính…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:
Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động
: Tổ chức chơi trò chơi “Kết bạn”, lấy kết quả để tạo nhóm.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu










































HĐ 2: Thực hiện


HĐ 3: Thực hành

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- GV tổ chức hoạt động nhóm. Mỗi nhóm 6 HS.
- Hướng dẫn HS trải nghiệm vẽ theo nhạc:
+ Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn.
+ Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt đến đậm.
+ Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc và vẽ.
- Hướng dẫn HS:
+ Treo các bức tranh vẽ theo nhạc của nhóm lên tường.
+ Sử dụng khung giấy hình chữ nhật để lựa chọn phần màu sắc mình thích trên bức tranh vẽ theo nhạc và tưởng tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa.
+ Tìm ra các phần màu có hòa sắc nóng – lạnh, tương phản…
+ Nêu các hình ảnh hoặc kể một câu chuyện tưởng tượng được trng bức tranh.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Mảng màu nào có hòa sắc nóng, lạnh, tương phản, sáng tối…?
+ Em liên tưởng tới những hình ảnh gì từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh?
+ Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng đến câu chuyện, đề tài gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.3 và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch…
- Câu hỏi gợi mở:
+ Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phẩm gì?
+ Có những hình ảnh gì trên các sản phẩm đó?
+ Trên bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch, phần hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế nào?
+ Em nhận thấy nội dung chữ và hình ảnh trên các sản phẩm có liên quan với nhau không? Liên quan như thế nào?
+ Em sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc của mình để trang trí cho cái gì?
- GV tóm tắt:
+ Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm được kết hợp giữa âm nhạc và hội họa…
+ Có thể tưởng tượng ra nhiều hình ảnh phong phú, đa dạng…
+ Từ bức tranh vẽ theo nhạc, có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mới…
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.4, thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản phẩm của em?
+ Nội dung nào của phần chữ được viết to, nội dung nào được viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách?
+ Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sản phẩm?
+ Phần hình và phần chữ trên bìa, bưu thiếp… sắp xếp có cân đối không?
- GV tóm tắt nội dung.
- Yêu cầu HS tham khảo hình 3.5 để có thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm.
- Yêu cầu HS lựa chọn phần hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc, sau đó thêm các đường nét và màu sắc để trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch… theo ý thích.

- HS đọc mục tiêu.

- HS hoạt động nhóm.


- HS lắng nghe và thực hiện.





- HS quan sát.











- HS trả lời các câu hỏi.







- HS thảo luận trả lời câu hỏi.



+ Trang trí bìa sách, lịch…
+ Tranh, chữ…

+ Cân đối...


+ Trang trí sách, lịch, bưu thiếp.

- HS lắng nghe.
- HS quan sát.


- HS trả lời.

- HS lắng nghe.
- HS quan sát.

- HS thực hành.



TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Ý tưởng trong bức tranh của em là gì?
+ Em hãy trình bày về ý tưởng trang trí sản phẩm của mình?
+ Em thích sản phẩm của bàn nào nhất? Vì sao?
+ Em học hỏi được điều gì từ sản phẩm của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS lựa chọn sản phẩm đẹp, sáng tạo làm khung hoặc trang trí thêm để treo ở góc học tập. Sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.



- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.





- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:
* Dặn dò:
Chuẩn bị thực hành chủ đề 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5, chủ đề 3 Âm nhạc và sắc màu..docx
    26.7 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top