Chủ đề 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
2. Kĩ năng: Biết sử dụng lá cây để tạo hình các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả…
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh lá hoặc một số loại lá cây.
- Sản phẩm sáng tạo từ lá cây.
- Hình minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Lá cây, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, băng dính hai mặt, keo, kéo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tạo hình cho những chiếc lá”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu bài học. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.1, thảo luận để tìm hiểu hình dáng, cấu tạo, màu sắc của lá cây. - Câu hỏi gợi mở: + Em nhận ra những lá cây gì? + Hình dạng, cấu tạo và màu sắc của những chiếc lá đó như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 để tìm hiểu các sản phẩm được tạo hình từ lá cây. - Câu hỏi gợi mở: + Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm gì? + Có thể sử dụng nhều loại lá cây để tạo 1 sản phẩm không? Các lá cây được kết hợp với nhau như thế nào? + Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết hợp được với các chất liệu khác không? Vì sao? - GV tóm tắt: (SGV – T50) - Yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo hình gì từ lá cây? + Em sẽ sử dụng lá cây để tạo hình như thế nào? + Em có kết hợp lá cây với các chất liệu khác không? - Yêu cầu HS quan sát hình 4.3, 4.4 để tham khảo cách tạo hình sản phẩm con vật, đồ vật từ lá cây. - GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm từ lá cây: + Cách 1: Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn lá cây có hình dáng, màu sắc phù hợp để tạo hình sản phẩm. + Cách 2: Từ hình dạng của lá cây đã chọn, tưởng tượng ra hình ảnh sản phẩm và thực hiện tạo hình. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.5 để có thêm ý tưởng. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS lựa chọn hình thức để tạo hình sản phẩm từ lá cây theo ý thích. | - HS đọc mục tiêu. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời. + Lá tía tô, lá lộc vừng… + Cuống lá, phiến lá, gân lá… - HS quan sát. - HS trả lời. + Con vật, đồ vật… + Lá to, nhỏ, dài, ngắn… + Kết hợp với giấy màu, màu… - HS lắng nghe. - HS thảo luận. + Con vật, đồ vật… + Cắt lá cây giống hình con vật… + Kết hợp với màu vẽ… - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có thấy thích thú khi tham gia tạo hình sản phẩm từ lá cây không? Vì sao? + Nhóm em đã tạo hình sản phẩm gì? + Em làm thế nào để hoàn thiện sản phẩm? + Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? Em học hỏi được gì từ sản phẩm của nhóm bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm. - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS thử nghiệm bôi màu vào lá cây rồi in lên giấy vẽ, thêm các chi tiết để tạo thành bức tranh theo ý thích hoặc vẽ màu để trang trí cho lá cây khô. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 5: TRƯỜNG EM
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
Nguồn: Tổng hợp.