Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 5: TRƯỜNG EM

(4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.

2. Kĩ năng: Tạo hình được sản phẩm hai chiều, ba chiều.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Một số hình ảnh về trường học.

- Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề trường học.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, kẽo dán, kéo, các vật tìm được (vỏ đồ hộp, bìa cactong, tre, nứa…)

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập.

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho cả lớp hát những bài hát về mái trường như “Em yêu trường em, Mái trường mến yêu…” GV giới thiệu nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2, 3
HĐ 1: Tìm hiểu





















































HĐ 2: Thực hiện



























HĐ 3: Thực hành

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Cho HS tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế.
+ Gợi ý HS liên hệ thực tế, nhớ lại các hình ảnh, sự kiện về trường học, sau đó thảo luận nhóm để tìm hiểu về chủ đề “Trường em”.
+ Yêu cầu HS ghi chép và cử đại diện nhóm báo cáo kết quả nội dung tìm hiểu của nhóm mình đã thảo luận.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Quang cảnh của trường mình như thế nào? Những hoạt động gì thường diễn ra trong trường?
+ Em đã tham gia vào các hoạt động gì trong trường? Hoạt động nào trong trường làm em nhớ nhất? Hoạt động đó diễn ra như thế nào? Quang cảnh trường lúc đó có gì khác so với ngày bình thường?
- GV tóm tắt: Quang cảnh trường học, hoạt động ở trường:
+ Cổng trường có biển ghi tên trường…
+ Sân trường sân khấu, cây xanh, vườn hoa…
+ Các phòng học có bàn ghế, bục giảng, bảng từ…
+ Hoạt động diễn ra hàng ngày như dạy học, vui chơi, lao động…
+ Hoạt động trong các sự kiện như lễ khai giảng, hội thi, văn nghệ…
- Cho HS tìm hiểu cách thể hiện chủ đề qua các sản phẩm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 để tìm hiểu các sản phẩm tạo hình chủ đề “Trường em”
- Câu hỏi gợi mở:
+ Những hoạt động nào được thể hiện trong sản phẩm?
+ Những vật liệu gì được sử dụng để tạo hình sản phẩm?
+ Em thấy các sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào?
+ Độ đậm nhạt của màu sắc có được thể hiện trên các sản phẩm không?
- GV tóm tắt:
+ Có thể sử sụng nhiều hoạt động trong nhà trường để làm hình ảnh tạo hình với chủ đề “Trường em”.
+ Có thể tạo hình sản phẩm bằng cách vẽ, xé dán, nặn, tạo hình khối ba chiều.
- Gợi ý cho HS thảo luận nhóm để lựa chọn nội dung và hình thức, vật liệu để thực hiện tạo hình sản phẩm với chủ đề “Trường em”.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm em sẽ thể hiện hoạt động, sự kiện gì?
+ Nhóm em sẽ thể hiện quang cảnh ngoài sân hay trong lớp học?
+ Nhóm em chọn hình thức thể hiện nào?
+ Nhóm em sẽ chọn vật liệu gì để thể hiện sản phẩm?
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.2, 5.3 để nhận biết cách thực hiện tạo hình sản phẩm với chủ đề “Trường em”.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.4 để có thêm ý tưởng thực hiện tạo hình sản phẩm.
- GV tóm tắt cách thực hiện:
+ Thảo luận để lựa chọn nội dung, các nhân vật, khung cảnh, chất liệu, hình thức thể hiện SP.
+ Vẽ, xé dán, nặn hoặc tạo hình khối 3 chiều các nhân vật, cảnh vật… để tạo kho hình ảnh.
+ Sắp xếp hình ảnh, thêm chi tiết để tạo sản phẩm tập thể.
- Yêu cầu HS thảo luận và thống nhất nội dung, vật liệu, hình thức thể hiện, sau đó phân công nhiệm vụ để tạo hình sản phẩm.
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS thực hiện tạo sản phẩm cá nhân từ những vật liệu đã chuẩn bị theo sự phân công để tạo kho hình ảnh.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS lựa chọn, sắp xếp các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm tập thể. Tạo không gian, thêm chi tiết cho sản phẩm thêm sinh động.

- HS đọc mục tiêu.

- HS trải nghiệm thực tế.

+ HS liên hệ thực tế.



+ HS ghi chép, thảo luận, trình bày.











- HS lắng nghe.













- HS quan sát.


- HS trả lời.








- HS lắng nghe.






- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.











- HS quan sát.


- HS quan sát.


- HS lắng nghe.








- HS thực hành.



- HS hoạt động cá nhân.




- HS hoạt động nhóm.
TIẾT 4
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đahs giá sản phẩm.

- Tổ chức cho Hs trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có nhận xét gì về bố cục và màu sắc trên SP của nhóm em? Nhóm bạn?
+ Nhóm em trình bày nội dung của SP bằng hình thức sắm vai, thuyết trình hay biểu diễn?
+ Em hãy thảo luận cùng các bạn trong nhóm về nội dung thuyết trình, nội dung câu chuyện, lời thoại của các nhân vật?
+ Nhóm em phân công nhiệm vụ cho các thành viên như thế nào?
+ Hãy chia sẻ cảm xúc của mình sau quá trình tạo hình SP của nhóm.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS vận dụng kiến thức đã học để tạo hình nhân vật và câu chuyện yêu thích với các hình thức, chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.




- HS lắng nghe.

- HS tích vào vở.




HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò
: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5, chủ đề 5 Trường em.docx
    27.7 KB · Lượt xem: 9

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top