Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm của một số loại trang phục quen thuộc.
2. Kĩ năng: Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, tạo hình từ vật liệu tìm được.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.
- Hình minh họa cách thực hiện.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Em làm người mẫu”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 để nhận biết kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em. - Câu hỏi gợi mở: + Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì? + Em thấy trên các trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào? + Trang phục các mùa như thế nào? + Trang phục thường được may bằng chất liệu gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 9.2 để tìm hiểu về hình thức, vật liệu tạo hình sản phẩm trang phục. - Câu hỏi gợi mở: + Em quan sát thấy những sản phẩm trang phục gì? + Em thấy trên các trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Các sản phẩm được thể hiện bằng chất liệu gì? - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát - HS trả lời. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Gợi ý HS tìm ý tưởng về trang phục sẽ thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 và 9.4, thảo luận rồi nêu cách tạo hình và trang trí sản phẩm. - GV tóm tắt cách thực hiện. - Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm ở hình 9.5 | - HS tìm ý tưởng. - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | 1. Tạo dáng người - Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người theo quan sát hoặc tưởng tượng. 2. Tạo dáng và trang trí trang phục - Gợi ý HS: + Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh. + Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo ý thích. | - HS kí họa dáng người. - HS tạo dáng và trang trí trang phục. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã tạo hình được SP thời trang gì? SP đó là đặc trưng của vùng miền nào? Được sử dụng vào dịp nào, mùa nào? + Em đã trang trí cho SP của mình như thế nào? + Em đã dùng những chất liệu gì để sáng tạo ra SP? + Em có nhận xét gì về SP cảu các bạn trong lớp? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo hình trang phục cho mình và bạn để sử dụng trong buổi hoạt động ngoại khóa. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 10: CUỘC SỐNG QUANH EM.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
……………………………………………………................................................
Nguồn: Tổng hợp.