Chủ đề 10: CUỘC SỐNG QUANH EM
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em.
2. Kĩ năng: Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thong qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn …
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phảm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, đất nặn…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tạo dáng đoán tên hoạt động”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV nêu mục tiêu bài học. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật. + Có những hoạt động gì ở hình a, b, c, d? + Những hoạt động đó diễn ra ở đâu? + Màu sắc thể hiện trên sản phẩm như thế nào? + Chất liệu gì? - Giáo viên tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. HS lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS trả lời câu hỏi. - HSđọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em chọn nội dung gì để thể hiện? Hình thức, chất liệu nào để thể hiện SP? + Em vẽ hình, sắp xếp các hình ảnh, lựa chọn màu sắc như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để tham khảo các bước tạo hình con vật. - GV tóm tắt. - Yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm tạo hình ở hình 10.3. | - HS trả lời câu hỏi: - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Cho HS hoạt động cá nhân. + Tạo kho hình ảnh. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Lựa chọn hình ảnh, sắp xếp thành tranh. | - HS thực hành |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em thể hiện nội dung gì qua SP của mình? + Em thể hiện các hình ảnh, màu sắc như thế nào?... - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn HS vẽ bức tranh thể hiện hoạt động yêu thích. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 12: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.