Chủ đề 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật.
2. Kĩ năng: HS vẽ được tranh biểu cảm đồ vật.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Chơi trò chơi “Bịt mắt đoán tên”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2, thảo luận để tìm hiểu về vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. - Câu hỏi gợi mở: + Có những đồ vật gì trong bức tranh? + Hình mảng, đường nét, cách vẽ và màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2 và 11.3 để tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh, tạo hình, vẽ màu cho tranh vẽ biểu cảm đồ vật. - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Tổ chức cho HS bày mẫu. - Yêu cầu HS quan sát các vật mẫu để nhận ra hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các vật mẫu. - Yêu cầu HS nêu cách vẽ biểu cảm. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.4 để tham khảo cách vẽ biểu cảm đồ vật. - GV tóm tắt cách thực hiện. | - HS bày mẫu. - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát mẫu, vẽ không nhìn giấy. - Vẽ thêm các nét. - Vẽ màu biểu cảm theo ý thích. | - HS thực hành |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có cảm nhận gì sau khi tham gia vẽ biểu cảm các đồ vật? + Em thấy trên các bài vẽ của em và các bạn đã thể hiện được các đường nét và màu sắc biểu cảm chưa? Các đường nét và màu sắc đó được thể hiện như thế nào? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ một đồ vật theo trí tưởng tượng, quan sát mẫu vẽ hoặc vẽ theo trí nhớ dưới hình thức không nhìn giấy. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 13
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.