Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 16: CẤU TRÚC LẶP (TIẾT 1/2)

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Biết được ý nghĩa của cấu trúc lặp.

- Biết được cấu trúc chung của lệnh lặp for trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

- Biết sử dụng đúng hai dạng lệnh lặp For trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

2. Kĩ năng

- Bước đầu sử dụng được lệnh lặp For để lập trình giải quyết được một số bài toán đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Máy vi tính, máy chiếu overhead, bìa trong, bút dạ, máy chiếu projector, sách giáo khoa, sách giáo viên.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1. Ổn định tổ chức

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Dạy bài mới

Hoạt động 1:
Tìm hiểu ý nghĩa của cấu trúc lặp.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Nêu bài toán đặt vấn đề như bài toán 1.
- Hãy xác định công thức toán học để tính tổng?
- Gợi ý phương pháp: Ta xem S như là một cái thùng, các số hạng như là những cái ca có dung tích khác nhau, khi đó việc tính tổng trên tương tự việc đổ các ca nước vào trong thùng S.
- Có bao nhiêu lần đổ nước vào thùng?
- Mỗi lần đổ một lượng là bao nhiêu? lần thứ i đổ bao nhiêu?
- Phải viết bao nhiêu lệnh?

2. Nêu bài toán đặt vấn đề như bài toán 2.
- Em hiểu như thế nào về cách tính tiền gửi tiết kiệm trong bài toán 1.



- Từ đó, hãy lập công thức tính tiền thu được sau tháng thứ nhất.
- Ta phải thực hiện tính bao nhiêu lần như vậy?
- Dẫn dắt: Chương trình được viết như vậy sẽ rất dài, khó đọc và dễ sai sót. Cần có một cấu trúc điều khiển việc lặp lại thực hiện các công việc trên.
- Trong tất cả các ngôn ngữ lập trình đều có một cấu trúc điều khiển việc thực hiện lặp lại với số lần đã định trước.
3. Chia lớp làm 4 nhóm. 2 nhóm viết thuật toán giải quyết bài toán 1. 2 nhóm viết thuật toán giải quyết bài toán 2 lên bìa trong.





- Thu kết quả, chiếu kết quả lên bảng. Gọi học sinh nhóm khác nhận xét đánh giá.

- Chuẩn hóa lại thuật toán cho học sinh lần cuối.
1. Chú ý quan sát bài toán đặt vấn đề.
- Rất khó xác định được công thức.

- Theo dõi gợi ý.




- Phải thực hiện 100 lần đổ nước.
- Mỗi lần đổ
- Phải viết 100 lệnh.

2. Chú ý quan sát và trả lời các câu hỏi
- Với số tiền S, sau mỗi tháng sẽ có tiền lãi là 0,015*S.
- Số tiền này được cộng vào trong số tiền ban đầu để tính lãi cho tháng tiếp theo.
- S := S + 0,015*S;

- Phải thực hiện tính 12 lần như vậy.

- Tập trung theo dõi giáo viên trình bày.






3. Thảo luận theo nhóm để viết thuật toán:
Bước 1: N ¬ 0; S ¬ 1/a;
Bước 2: N ¬ N+1;
Bước 3: Nếu N>100 thì chuyển đến bước 5.
Bước 4: S ¬ S+ 1/(a+N),
quay lại bước 2.
Bước 5: Đưa S ra màn hình rồi kết thúc.
- Thông báo kết quả viết được.
- Nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm khác.
- Theo dõi và ghi nhớ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lệnh lặp For của ngôn ngữ lập trình Pascal.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và cho biết cấu trúc chung của For?
- Giải thích:
<biến đếm>: là biến kiểu nguyên, ký tự.
- Hỏi: Ý nghĩa của <Giá trị đầu> <Giá trị cuối>, kiểu dữ liệu của chúng.
- Hỏi: Trong bài toán gửi tiết kiệm, <Giá trị đầu> <Giá trị cuối> là bao nhiêu?
- Hỏi: Trong bài toán tính tổng <Giá trị đầu> <Giá trị cuối> là bao nhiêu?
- Dẫn dắt: Những lệnh nào cần lặp lại ta đặt sau Do
- Hỏi: Khi nhiều lệnh khác nhau cần lặp lại ta viết như thế nào?
- Hỏi: Trong bài toán gửi tiết kiệm, lệnh nào cần lặp lại?
- Hỏi: Trong bài toán tính tổng, lệnh nào cần lặp lại?
Hỏi: Em có nhận xét gì về giá trị của <Giá trị đầu> và <Giá trị cuối> ?
- Dẫn dắt: Khi đó lệnh For được gọi là For tiến. Ngôn ngữ lập trình Pascal còn có một dạng For khác gọi là For lùi.
2. Yêu cầu: Hãy trình bày cấu trúc chung của For lùi.




- Hỏi: So sánh <Giá trị đầu> và <Giá trị cuối>?
- Hỏi: Trong hai bài toán trên, dạng lệnh For nào là phù hợp?
1. Đọc sách giáo khoa và trả lời
For <biến đếm>:=<Giá trị đầu> To <Giá trị cuối> Do <lệnh cần lặp>;

- Dùng để làm giới hạn cho biến đếm.
- Cùng kiểu với <biến đếm>
<Giá trị đầu> là 1; <Giá trị cuối> là 12

<Giá trị đầu> là 1; <Giá trị cuối> là 100


- Phải sử dụng cấu trúc lệnh ghép.

S := S +0.015*S;
S := S + ;

<Giá trị đầu> < <Giá trị cuối>




2. Nghiên cứu sách giáo khoa, suy nghĩ, so sánh với cấu trúc của For tiến để trả lời.
For <biến đếm>:=<Giá trị cuối> Downto <Giá trị đầu> Do <lệnh cần lặp>;
<Giá trị đầu> > <Giá trị cuối>

- Sử dụng dạng For tiến là phù hợp.
Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng vận dụng lệnh lặp For.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Nêu nội dung bài toán 1. Mục tiêu là xác định được những việc chính cần làm.
+ Xác định giá trị đầu, giá trị cuối.

+ Xác định lệnh cần lặp lại.
- Yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thành chương trình ở nhà.
2. Nêu nội dung bài toán 2, mục tiêu là viết được chương trình hoàn thiện.
- Định hướng những vấn đề chính.
- Chia lớp làm 3 nhóm. Yêu cầu học sinh viết chương trình lên giấy bìa trong.
- Thu phiếu học tập, chiếu lên bảng, gọi học sinh nhóm khác nhận xét và đánh giá.
- Chính xác hoá bài làm của học sinh bằng chương tình mẫu.
1. Chú ý lắng nghe và trả lời các yêu cầu của giáo viên.
- Giá trị đầu là 1, giá trị cuối là 100.
S := S + ;


2. Chú ý lắng nghe nội dung và yêu cầu.

- Cùng thảo luận và viết chương trình theo nhóm


- Quan sát chương trình giáo viên hướng dẫn và ghi nhớ.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học

- Cấu trúc chung của lệnh lặp For. Sơ đồ thực hiện của lệnh lặp For.

2. Câu hỏi và bài tập về nhà

- Giải bài tập 5.a, 6, sách giáo khoa, trang 51.

- Xem trước phần nội dung của cấu trúc lặp có số lần chưa xác định While...

- Xem nội dung phụ lục B, sách giáo khoa trang 131: Lệnh rẽ nhánh và lặp.

- Xem nội dung phụ lục C, sách giáo khoa trang 139: Lệnh rẽ nhánh và lặp.
 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 16.docx
    22.7 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top