Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 22: Kiểu mảng(tiết 3/3)

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 22: KIỂU MẢNG (TIẾT 3/3)

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Biết được một kiểu dữ liệu mới là kiểu mảng hai chiều.

- Biết được cách tạo kiểu mảng hai chiều chiều, cách khai báo biến, tham chiếu đến từng phần tử của mảng.

2. Kĩ năng

- Tạo được kiểu mảng hai chiều và khai báo biến mảng hai chiều trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Sử dụng đúng biến mảng để giải quyết một số bài toán cụ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Máy vi tính, máy chiếu Projector, sách giáo khoa, máy chiếu Overhead, phiếu học tập.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động 1:
Tìm hiểu ý nghĩa của kiểu mảng hai chiều.


HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Giới thiệu ví dụ trong sách giáo khoa.
Tính và đưa ra màn hình bảng cửu chương
- Hỏi: Sử dụng kiến thức về mảng một chiều, hãy đưa ra cách sử dụng kiểu mảng đó để lưu trữ bảng cửu chương.
- Với cách lưu trữ như vậy ta phải khai báo bao nhiêu biến mảng?
- Có những khó khăn gì?

- Để khắc phục các khó khăn này, ta xem một mảng một chiều là một phần tử, ta ghép 9 mảng một chiều thành một mảng hai chiều.
- Yêu cầu học sinh nhận xét về mảng hai chiều.


2. Các yếu tố xác định mảng hai chiều.
- Hỏi: Để mô tả kiểu mảng hai chiều, ta cần xác định những yếu tố chính nào?
1. Chú ý theo dõi yêu cầu và dẫn dắt của giáo viên.
- Sử dụng 9 mảng một chiều, một mảng lưu một hàng của bảng.

- Khai báo 9 biến mảng một chiều.

- Khai báo nhiều biến, viết chương trình nhập xuất dữ liệu dài.




- Nếu xem mỗi hàng của mảng hai chiều là một phần tử thì ta có thể nói mảng hai chiều là mảng một chiều mà mỗi phần tử là mảng một chiều.
2. Các yếu tố để xây dựng mảng hai chiều:
- Tên kiểu mảng.
- Số phần tử trên một dòng, số phần tử trên một cột.
- Kiểu dữ liệu chung của mọi phần tử.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học

- Tạo kiểu dữ liệu mảng hai chiều:

TYPE tên_kiểu_mảng = Array[kiểu_chỉ_số_dòng, kiểu_chỉ_số_cột] Of kiểu_thành_phần;

- Khai báo biến mảng một chiều: VAR tên_biến:tên_kiểu_mảng;

- Tham chiếu đến từng phần tử: Tên_biến[chỉ_số_dòng, chỉ_số_cột]

2. Câu hỏi và bài tập về nhà

- Làm các bài tập số 8, 9, sách giáo khoa, trang 79, 80.

- Xem trước nội dung của bài thực hành 3, sách giáo khoa, trang 63.
 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 22.docx
    14.2 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top