Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 23+24: Bài thực hành số 3

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 23 + 24: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Củng cố lại các kiến thức cơ bản về kiểu dữ liệu mảng.

2. Kĩ năng

- Nâng cao kĩ năng sử dụng một số lệnh kiểu dữ liệu mảng một chiều trong lập trình, cụ thể:

+ Khai báo kiểu dữ liệu mảng một chiều.

+ Nhập/xuất dữ liệu cho mảng.

+ Duyệt qua tất cả các phần tử của mảng để xử lý từng phần tử.

- Biết giải một số bài toán cơ bản thường gặp:

+ Tính tổng các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.

+ Đếm số các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.

+ Tìm phần tử lớn nhất, nhỏ nhất.

3. Thái độ

- Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tich cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Phòng máy vi tính, máy chiếu Projector để minh họa.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Dạy bài mới

- Hoạt động 1:
Tìm hiểu cách sử dụng lệnh và kiểu dữ liệu mảng một chiều qua chương trình có sẵn.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Tìm hiểu chương trình ở câu a, sách giáo khoa, trang 63 và chạy thử chương trình.
- Chiếu chương trình lên bảng.
- Hỏi: Khai báo Uses CRT; có ý nghĩa gì?

- Hỏi: Myarray là tên kiểu dữ liệu hay tên biến?
- Hỏi: Vai trò của nmax và n có gì khác nhau?

- Hỏi: Những dòng lệnh nào dùng để tạo biến mảng a?
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Lệnh gán a:=random(300)-random(300) có ý nghĩa gì?
- Hỏi: Lệnh For i:=1 to n do Write(A:5); có ý nghĩa gì?
- Hỏi: Lệnh For-Do cuối cùng thực hiện nhiệm vụ gì?
- Hỏi: Lệnh s:=s+a; được thực hiện bao nhiêu lần?
- Thực hiện lại chương trình lần cuối để học sinh thấy kết quả.
2. Sửa chương trình câu a để được chương trình giải quyết bài toán ở câu b.
- Chiếu lên màn hình các lệnh cần thêm vào chương trình ở câu a.
- Hỏi: Ý nghĩa của biến Posi và neg?
- Hỏi: Chức năng của lệnh?
If a>0 then posi:=posi+1
else if a<0 then neg:=neg+1;
- Yêu cầu học sinh thêm vào vị trí cần thiết để chương trình đếm được số .
- Yêu cầu học sinh gõ nội dung và lưu lại với tên caub.pas. Thực hiện chương trình và báo cáo kết quả.


[TD]1. Quan sát, chú ý và trả lời.


- Khai báo thư viện chương trình con Crt để sử dụng được thủ tục Clrscr;
- Tên kiểu dữ liệu.

- nmax là số phần tử tối đa có thể chứa của biến mảng a. n là số phần tử thực tế của a.
- Lệnh khai báo kiểu và khai báo biến.

- Quan sát chương trình thực hiện và kết quả trên màn hình.
- Lệnh sinh ngẫu nhíên giá trị cho mảng a từ -299 đến 299.
- In ra màn hình giá trị của từng phần tử trong mảng a.
- Cộng các phần tử chia hết cho k.

- Có số lần đúng bằng số phần tử a chia hết k.
- Quan sát giáo viên thực hiện chương trình và kết quả trên màn hình.
2. Quan sát và chú ý theo dõi các câu hỏi của giáo viên:
- Quan sát các lệnh và suy nghĩ vị trí cần sửa trong chương trình câu a.
- Dùng để lưu số lượng đếm được.
- Đếm số dương hoặc đếm số âm.


- Chỉ ra vị trí cần thêm vào trong chương trình.
- Lưu chương trình. Thực hiện chương trình và thông báo kết quả.[/TD]


Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập trình.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Lấy một ví dụ thực tiễn: Người mù tìm viên sỏi có kích thước lớn nhất trong một dãy các viên sỏi để gợi ý cho học sinh thuật toán tìm giá trị lớn nhất.
- Yêu cầu: nêu thuật toán tìm phần tử có giá trị lớn nhất.
2. Tìm hiểu chương trình tìm chỉ số và giá trị lớn nhất.
- Chiếu chương trình ví dụ, sách giáo khoa, trang 64.
- Hỏi: Vai trò của biến j trong chương trình?

- Hỏi: Nếu muốn tìm phần tử nhỏ nhất, cần sửa ở chỗ nào?
- Hỏi: Nếu muốn tìm phần tử lớn nhất với chỉ số lớn nhất ta sửa ở chỗ nào?
3. Đặt yêu cầu mới: Viết chương trình đưa ra các chỉ số của các phần tử có giá trị lớn nhất.
- Hỏi: Cần giữ lại đoạn chương trình tìm giá trị lớn nhất không?
- Hỏi: Cần thêm lệnh nào nữa?

- Hỏi: Vị trí thêm các lệnh đó?
- Yêu cầu: Viết chương trình hoàn thiện.


- Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu vào của giáo viên và báo kết quả.
- Đánh giá kết quả của học sinh.
1. Theo dõi ví dụ của giáo viên.



- So sánh lần lượt từ trái sang phải, giữ lại chỉ số của phần tử lớn nhất.
2. Quan sát chương trình, suy nghĩ và trả lời.


- Giữ lại chỉ số của phần tử có giá trị lớn nhất.
- Phép so sánh a<a[j]

- Chuyển thứ tự duyệt từ n-1 về 1.

3. Theo dõi yêu cầu, suy nghĩ các câu hỏi định hướng để viết chương trình.

- Có.

- Lệnh để in ra các chỉ số có giá trị bằng giá trị lớn nhất tìm được.
- Sau khi tìm được giá trị lớn nhất.
- Soạn chương trình vào máy. Thực hiện chương trình và thông báo kết quả.
- Nhập dữ liệu vào và thông báo cho giáo viên dữ liệu ra.



IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học


Một số thuật toán cơ bản:

+ Tính tổng các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.

+ Đếm số các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.

+ Tìm phần tử lớn nhất, nhỏ nhất.

2. Câu hỏi và bài tập về nhà

- Xem nội dung của bài thực hành số 4, sách giáo khoa, trang 65.





 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 23 + 24.docx
    18.8 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top