Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 3: Bài tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Biết có 3 lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.

- Biết vai trò của chương trình dịch.

- Biết khái niệm biên dịch và thông dịch.

- Biết các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình: bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa.

- Biết các thành phần cơ sở của Pascal: bảng chữ cái, tên, tên chuẩn, tên riêng (từ khóa), hằng và biến.

2. Kĩ năng: Biết viết hằng tên đúng trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể.

3. Về tư duy và thái độ:

- Nhận thức được quá trình phát triển của ngôn ngữ lập trình gắn liền với quá trình phát triển của tin học nhằm giải các bài toán thực tiễn ngày càng phức tạp.

- Ham muốn học một ngôn ngữ lập trình cụ thể để có khả năng giải các bài toán bằng máy tính điện tử.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:
chuẩn bị nội dung để giải bài tập cuối chương và một số câu hỏi trắc nghiệm của chương.

2. Học sinh: Ôn lại kiến thức của chương, chuẩn bị bài tập cuối chương.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

- Câu hỏi 1. Phân biệt giữa Hằng và Biến? Cho một số biến đúng?

- Câu hỏi 2. Đâu là từ khóa trong các tên sau đây?

Integer Begin Do int chan tong

3. Dạy bài mới

Hoạt động1:

Hđ của GV
Hđ của HS
Nd ghi bảng
ĐVĐ: Trước khi giải bài tập trong SGK, các em tự ôn lại một số kiến thức mà chúng ta đã học ở các bài trước dựa trên yêu cầu của câu hỏi trang 13 SGK.

Đặt câu hỏi số 1
: Tại sao người ta phải xây dựng các ngôn ngữ lập trình bậc cao?
- Nhận xét, đánh giá và bổ sung hướng dẫn cho học sinh trả lời câu hỏi số 1:

Đặt câu hỏi 2:
Biên dịch và thông dịch khác nhau như thế nào?

Phân tích câu trả lời của học sinh.

- Đọc yêu cầu của câu hỏi và bài tập cuối chương trang 13 SGK.
- Suy nghĩ để đưa ra phương án trả lời.

- Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.








- Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.


Câu 1:Ngôn ngữ bậc cao
+ gần với ngôn ngữ tự nhiên hơn,
+ không phụ thuộc vào phần cứng máy tính và một chương trình có thể thực hiện trên nhiều máy tính khác nhau;
+ dễ hiểu, dễ hiệu chỉnh và dễ nâng cấp;
+ cho phép làm việc với nhiều kiểu dữ liệu và cách tổ chức dữ liệu đa dạng, thuận tiện cho mô tả thuộc toán.
Câu 2:
Trình biên dịch: duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi, xác định chương trình nguồn có dịch được không? dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình đích có thể thực hiện trên máy và có thể lưu trữ lại để sử dụng về sau khi cần thiết.
Trình thông dịch lần lượt dịch từng câu lệnh ra ngôn ngữ máy rồi thực hiện ngay câu lệnh vừa dịch được hoặc báo lỗi nếu không dịch được
Hoạt động 2:

Hđ của GV
Hđ của HS
Nd ghi bảng
Đặt câu hỏi 3: Hãy cho biết các điểm khác nhau giữa tên dành riêng và tên chuẩn? Viết 3 tên đúng quy tắctrong Pascal?
- Gọi hs trả lời và cho ví dụ
- Phân tích câu trả lời của học sinh.
Hỏi: Nêu lại quy tắc đặt tên trong Pascal?
- Gọi 3 học sinh lên bảng cho ví dụ về tên do người lập trình đặt.
*Nhận xét, sửa chữa, góp ý.




Suy nghĩ, trả lời, giải thích


Trả lời


Lên bảng

Chú ý, ghi nhớ
Câu 3: Tên dành riêng không được dùng khác với ý nghĩa đã xác định, tên chuẩn có thể dùng với ý nghĩa khác.
VD:
Tên dành riêng trong Pascal: program, uses, const, type, var, begin, end.
Tên chuẩn: trong Pascal abs, integer.
Hoạt động 3:

Hđ của GV
Hđ của HS
Nd ghi bảng
Đặt câu hỏi 4: Hãy cho biết những biểu diễn nào dưới đây không phải là biểu diễn hằng trong Pascal và chỉ rõ trong từng trường hợp:
- Nhận xét, giải thích
Trả lời giải thích từng câu mộtCâu 4:
1150.0hằng số
2–22hằng số
36,23K
4‘43’hằng xâu
5A20K
61.06E-
5
hằng số
74+6b/thức hằng
8‘CK
9‘TRUE’hằng xâu
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI

1. Nội dung đã học


- Tên;

- Tên chuẩn, tên dành riêng, tên do người lập trình đặt;

- Hằng số học, hằng logic, hằng xâu.

2. Dặn dò

- Xem trước Chương 3 gồm các bài: Cấu trúc chương trình và Một số kiểu dữ liệu chuẩn.

- Xem trước nội dung phụ lục B phần 3: Một số kiểu dữ liệu chuẩn. (trang 129 Sgk)



 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 3.docx
    18.3 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top