Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 8: Các thủ tục chuẩn vào/ra đơn giản, soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 8

CÁC THỦ TỤC CHUẨN VÀO/RA ĐƠN GIẢN

SOẠN THẢO, DỊCH, THỰC HIỆN

VÀ HIỆU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Biết được ý nghĩa của các thủ tục vào/ra chuẩn đối với lập trình.

- Biết được cấu trúc chung của thủ tục vào/ra trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

- Biết được các bước để hoàn thành một chương trình.

- Biết các file chương trình cơ bản của Turbo Pascal 7.0

2. Kĩ năng

- Viết đúng lệnh vào/ra dữ liệu.

- Biết nhập đúng dữ liệu khi thực hiện chương trình.

- Biết khởi động và thoát hệ soạn thảo Turbo Pascal.

- Soạn được một chương trình vào máy.

- Dich được chương trình để phát hiện lỗi cú pháp.

- Thực hiện được chương trình để nhập dữ liệu và thu kết quả, tìm lỗi thuật toán và sửa lỗi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Sách giáo khoa, tranh chứa các biểu thức trong toán học, máy chiếu projector, máy vi tính, một số chương trình viết sẵn.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

- Không

3. Dạy bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu thủ tục nhập dữ liệu vào từ bàn phím.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Nêu vấn đề: Khi giải quyết một bài toán, ta phải đưa dữ liệu vào để máy tính xử lý, việc đưa dữ liệu bằng lệnh gán sẽ làm cho chương trình chỉ có tác dụng với một dữ liệu cố định. Để chương trình giải quyết được nhiều bài toán hơn, ta phải sử dụng thủ tục nhập dữ liệu.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và cho biết cấu trúc chung của thủ tục nhập dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình Pascal:
- Nêu ví dụ: Khi viết chương trình giải phương trình ax+b=0, ta phải nhập vào các đại lượng nào? viết lệnh nhập?
2. Chiếu một chương trình Pascal đơn giản có lệnh nhập giá trị cho hai biến.
- Thực hiện chương trình và thực hiện nhập dữ liệu.
- Hỏi: Khi nhập giá trị cho nhiều biến, ta phải thực hiện như thế nào?


- Yêu cầu học sinh thực hiện nhập dữ liệu cho chương trình.
1. Chú ý lắng nghe dẫn dắt của giáo viên.





- Nghiên cứu sách giáo khoa và suy nghĩ để trả lời.
Read(<tên_biến_1>,...,<tên_biến_k>);
Readln(<tên_biến_1>,...,<tên_biến_k>);

- Phải nhập giá trị cho hai biến: a, b.
- Viết lệnh: Readln(a,b);
2. Quan sát chương trình ví dụ của giáo viên.



- Những giá trị này phải được gõ cách nhau ít nhất một dấu cách hoặc ký tự xuống dòng.
- Lên bảng thực hiện nhập theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thủ tục đưa dữ liệu ra màn hình.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Dẫn dắt: Sau khi xử lý xong, kết quả tìm được đang được lưu trong bộ nhớ. Để thấy được kết quả trên màn hình ta sử dụng thủ tục xuất dữ liệu.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và cho biết cấu trúc chung của thủ tục xuất dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình Pascal:

- Nêu ví dụ: Khi viết chương trình giải phương trình ax+b=0, ta phải đưa ra màn hình giá trị của nghiệm –b/a ta phải viết lệnh như thế nào?
2. Chiếu một chương trình Pascal đơn giản
Program vd;
Var x,y,z:ineteger;
Begin
Writeln(‘Nhap vao hai so: ’);
Readln(x,y);
z:=x+y;
write(x:6, y:6, z:6);
readln;
end.
- Thực hiện chương trình và thực hiện nhập dữ liệu để học sinh thấy kết quả trên nền màn hình.
- Hỏi: Chức năng của lệnh Writeln();

- Hỏi: Ý nghĩa của :6 trong lệnh Write(...)
1. Chú ý lắng nghe dẫn dắt của giáo viên.


- Nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời.
Write(<tên_biến_1>,...,<tên_biến_k>);
Writeln(<tên_biến_1>,...,<tên_biến_k>);
- Viết lệnh: Writeln(-b/a);



2. Quan sát chương trình ví dụ của giáo viên.











- Viết ra màn hình dòng chữ và đưa con trỏ xuống dòng.
- Dành 6 vị trí trên màn hình để viết số x, 6 vị trí tiếp để viết số y và 6 vị trí tiếp để viết số z.
- Khi các tham số có kiểu ký tự, việc quy định vị trí giống kiểu nguyên.
Hoạt động 3: Làm quen với Turbo Pascal 7.0

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Đặt vấn đề: Để sử dụng được Turbo Pascal, trên máy phải có các file chương trình cần thiết. Tham khảo sách giáo khoa và cho biết tên các file chương trình đó?

2. Trình diễn cách khởi động Turbo Pascal thông qua máy chiếu Projector.
- Giới thiệu màn hình soạn thảo chương trình: Bảng chọn, con trỏ, vùng soạn thảo...
1. Tham khảo sách giáo khoa và trả lời.
Turbo.exe
Turbo.tpl
Graph.tpu
egavga.bgi và các file *.chr
2. Học sinh quan sát và ghi nhớ.
Hoạt động 4: Tập soạn thảo chương trình và dịch lỗi cú pháp.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Soạn một chương trình làm ví dụ, lưu chương trình, dịch lỗi.
- Dùng máy chiếu vật thể để minh họa thao tác lưu file chương trình và biên dịch.
2. Soạn một chương trình, hỏi các lỗi cú pháp trong chương trình, gọi học sinh dịch lỗi và sửa.
Program vd1
var x:integer;
Bigen
Write(‘Nhap mot so nguyen duong);
readln(x);
y:=sqrt(x);
write(y);
End.
1. Quan sát và ghi nhớ.

- Lưu: F2
- Dịch lỗi: ALT_F9
2. Quan sát và phát hiện lỗi để sửa lỗi cho chương trình.
Program vd1;
var x,y:integer;
Begin
Write(‘Nhap mot so nguyen duong’);
readln(x);
y:=sqrt(x);
write(y);
End.
Hoạt động 5: Tập thực hiện chương trình và tìm lỗi thuật toán để hiệu chỉnh.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Thực hiện chương trình đã được viết ở trên, nhập dữ liệu, giới thiệu kết quả.
- Dùng máy chiếu vật thể để minh họa thao tác thực hiện chương trình.
- Hỏi: Nhóm phím dùng để thực hiện chương trình?
- Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu và thực hiện chương trình.
2. Giới thiệu chương trình giải phương trình ax+b=0.
Var
Begin
Readln(a,b);
If a<>0 then write(-b/a)
else write(‘PTVN);
Readln;
End.
- Yêu cầu học sinh tìm test để chứng minh chương trình này sai.
1. Quan sát giáo viên thực hiện và tham khảo sách giáo khoa.


CTRL_F9



2. Quan sát yêu cầu của giáo viên và độc lập suy nghĩ để tìm test
a b x
0 0 VSN
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học

- Nhập dữ liệu: Read/Readln(<tên_biến_1>,...,<tên_biến_k>);

- Xuất dữ liệu: write/writeln(<tham_số_1>,...,<tham_số_k>);

- Khởi động Turbo. Soạn chương trình. Dịch lỗi cú pháp. Thực hiện chương trình. Tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh.
 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 8.docx
    11.5 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top