giáo án Lịch Sử 10 Bài 40: Đời sống văn hoá - tư tưởng nửa đầu thế kỉ XIX

Huyền Trang

Thành Viên
Điểm
0
Bài 40 ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ - TƯ TƯỞNG NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX
Trong các thế kỷ XVI - XVIII, văn hoá nước ta, nhất là văn hoá dân gian, vượt ra khỏi sự cấm đoán của chính quyền phong kiến, đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Bước sang thế kỉ XIX, xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, để tìm hiểu những nội dung trên chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần :

1. Kiến thức

- Nắm được nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, hạn chế Phật giáo và cấm đoán Thiên Chúa giáo, nhưng đời sống văn hoá tư tưởng ở nước ta đầu thế kỉ XIX vẫn phát triển phong phú, đa dạng.

- Nắm được những thành tựu trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật, khoa học, giáo dục.

2. Tư tưởng, tình cảm

- Thấy được những cống hiến của văn hoá đầu thời Nguyễn vào kho tàng văn hóa dân tộc chủ yếu thuộc về quần chúng nhân dân lao động.

3. Kĩ năng

- Bồi dưỡng nhận thức về đánh giá văn hoá.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC

- Một số tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu văn hoá, văn học nghệ thuật tiêu biểu.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


Câu hỏi 1: Những mặt tích cực và hạn chế của các chính sách kinh tế thời Nguyễn.

Câu hỏi 2 : Nguyên nhân, ý nghĩa của phong trào nông dân thời Nguyễn?

2. Dẫn dắt vào bài mới

Trong các thế kỷ XVI - XVIII, văn hoá nước ta, nhất là văn hoá dân gian, vượt ra khỏi sự cấm đoán của chính quyền phong kiến, đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Bước sang thế kỉ XIX, xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, để tìm hiểu những nội dung trên chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp



Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức HS cần nắm
Hoạt động 1: Cá nhân 1. Tư tưởng, tôn giáo, tín ngưỡng
- Trước hết GV nêu câu hỏi: Nhà Nguyễn đã thực hiện chính sách tôn giáo như thế nào?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, phục hồi Nho giáo đã bị suy đồi.- Nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, phục hồi Nho giáo đã bị suy đồi.
+ Đối với Phật giáo và các tín ngưỡng khác thì hạn chế.- Đối với Phật giáo và các tín ngưỡng khác thì hạn chế.
- GV nhấn mạnh thêm: Đối với Thiên chúa giáo, nhà Nguyễn thi hành những biện pháp cấm đoán gắt gao, thậm chí còn thẳng tay đàn áp.- Đối với Thiên chúa giáo, nhà Nguyễn thi hành những biện pháp cấm đoán gắt gao, thậm chí còn thẳng tay đàn áp.
- GV trình bày: Tuy nhiên, Phật giáo và các tín ngưỡng khác vẫn tiếp tục phát triển, nhất là ở nông thôn.- Phật giáo và các tín ngưỡng khác vẫn tiếp tục phát triển, nhất là ở nông thôn.
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết những biểu hiện phát triển của Phật giáo và các tín ngưỡng khác?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và kết luận:
+ Tục thờ cúng tổ tiên và tôn thờ các anh hùng dân tộc, những người có công với làng với nước trở thành phổ biến.
+ Đình, đền, chùa được tôn tạo hoặc được xây dựng ở khắp nơi.
- HS lấy các ví dụ về các đền, chùa... được xây dựng trong thời kì này ở địa phương mình và phong tục thờ cúng ở nơi sinh sống.
Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp 2. Giáo dục, khoa cử
- GV nêu câu hỏi: Nhà Nguyễn có chính sách gì về khoa cử?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Năm 1807, ban hành quy chế thi Hương và thi Hội. Tính đến năm 1851 nhà Nguyễn tổ chức 14 khoa thi Hội, lấy được 136 tiến sĩ và 87 phó bảng.- Ban hành quy chế thi, tổ chức các kì thi. Đến năm 1851 nhà Nguyễn tổ chức 14 khoa thi Hội, lấy được 136 tiến sĩ và 87 phó bảng.
+ Tổ chức các kì thi.
+ Chấn chỉnh lại việc tổ chức học tập và thi cử.- Chấn chỉnh lại việc tổ chức học tập và thi cử.
- GV nêu rõ: Mặc dù vậy, nội dung giáo dục và thi cử không có gì khác trước vì thế mà chất lượng đều giảm sút.
- GV trình bày: Vua Gia Long cho xây dựng trường Quốc học (1808) ở kinh đô Phú Xuân, xây Văn miếu (1808) để thờ Khổng Tử và 72 vị tiên hiền Nho học.- Xây dựng trường Quốc học (1808) ở kinh đô Phú Xuân, xây Văn miếu (1808).
Hoạt động 1: Nhóm
- GV chia HS thành các nhóm, nhiệm vụ cụ thể của nhóm là: Lập bảng thống kê các thành tựu về văn học, khoa học, kiến trúc và các nghệ thuật theo nội dung sau:
3. Văn học, khoa học, kiến trúc và các loại hình nghệ thuật.
(Cấu trúc lại mục 3 và 4 làm một)

Các lĩnh vực
Thành tựu​

- Giáo dục











- Tôn giáo





- Văn học








- Sử học








- Kiến trúc








Nghệ thuật dân gian



Các lĩnh vực
Thành tựu​

- Giáo dục
- Giáo dục nho học được củng cố song không bằng các thế kỷ trước.

- Tôn giáo
- Độc tôn Nho giáo, hạn chế Thiên chúa giáo.

- Văn học
- Văn học chữ Nôm phát triển. Tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan.

- Sử học
Quốc sử quán thành lập nhiều bộ sử lớn được biên soạn: Lịch triều Hiến chương loại chí...

- Kiến trúc
Kinh đô Huế, Lăng tẩm, Thành lũy ở các tỉnh, cột cờ ở Hà Nội.

Nghệ thuật dân gian
- Tiếp tục phát triển.

- HS làm việc theo nhóm cử đại diện trình bày kết quả của mình.
- GV nhận xét, bổ sung, hoàn thiện bảng thống kê.
4. Sơ kết bài học

- Tình hình tư tưởng, tôn giáo, tín ngưỡng.

- Những thành tựu chủ yếu về văn học, khoa học, kiến trúc và các nghệ thuật.

5. Dặn dò, bài tập về nhà

- Học bài cũ, đọc trước bài mới.

- Trả lời câu hỏi bài tập trong SGK.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Huyền Trang,
Trả lời lần cuối từ
Học Cùng Con,
Trả lời
1
Lượt xem
753

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top