giáo án Lớp 2 tuần 21 soạn theo ĐHPTNLHS mới nhất

Giao Vien

Moderator
Điểm
6,649
Giáo án lớp 2 tuần 21 được soạn theo Định hướng phát triển năng lực học sinh (ĐHPTNLHS) đầy đủ, chi tiết và mới nhất theo đúng thông tư của BGD. Đặc biệt là giáo án lớp 2 tuần 21 được xây dựng bằng hệ thống hình ảnh minh họa giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích bài học giúp cho các em đọc trôi chảy và hiểu được nội dung thông qua bài đọc: “ Chim sơn ca và bông cúc trắng “ . Bên cạnh đó là tìm hiểu về cách biết nói lời đề nghị và yêu cầu ở môn Đạo đức.

6721


TUẦN 21:

TẬP ĐỌC
CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
I . MỤC TIÊU:
1.Năng lực đặc thù:
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4, 5 trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 3 (M3, M4)
Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rành mạch được toàn bài. Chú ý các từ: sà xuống, sung sướng, véo von, rúc.
Giáo dục học sinh biết yêu quý, bảo vệ các loài chim và hoa.
*THGDBVMT: Giáo dục học sinh cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa.
2.Năng lực phẩm chất:Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
- Học sinh: Sách giáo khoa
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm, T/C học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm đôi, cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TIẾT 1
Hoạt động dạyHoạt động học
1. HĐ khởi động: (5 phút)
- TBHT điều hành trò chơi: Truyền điện
- Nội dung chơi: cho học sinh thi đua tìm từ ngữ miêu tả hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân và vẻ riêng của mỗi loài chim.
- Giáo viên nhận xét.
-Giới thiệu bài và tựa bài: Chim sơn ca và bông cúc trắng
- Học sinh chủ động tham gia chơi.


- Lắng nghe.
- Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc: (30 phút)
*Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng từ: sà xuống, sung sướng, véo von, rúc.
- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: sơn ca (chiền chiện), khôn tả, véo von, bình minh, cầm tù, long trọng
*Cách tiến hành: HĐ cá nhân-> Nhóm -> Cả lớp
a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
- Đọc mẫu diễn cảm bài văn.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu trước lớp.

-Tổ chức cho học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
* Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng: sà xuống, sung sướng, véo von, rúc.
+Chú ý phát âm đối tượng HS hạn chế



c. Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
- Giải nghĩa từ: sơn ca (chiền chiện), khôn tả, véo von, bình minh, cầm tù, long trọng.
- Giáo viên hướng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp:
*Dự kiến một số câu:
+ Nhưng sáng hôm sau,/ khi vừa xoè cánh đón bình minh,/ bông cúc đã nghe thấy tiếng sơn ca buồn thảm.// Thì ra,/ sơn ca đã bị nhốt trong lồng.//
+ Bông cúc muốn cứu chim/ nhưng chẳng làm gì được.//
e. Học sinh thi đọc giữa các nhóm.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc.

- Yêu cầu học sinh nhận xét.

- Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm
g. Đọc toàn bài.
- Yêu cầu học sinh đọc.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.

- Học sinh lắng nghe, theo dõi.
-Trưởng nhóm điều hành HĐ chung của nhóm
+ HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- Học sinh luyện từ khó (cá nhân, cả lớp).
-HS chia sẻ đọc từng câu trước lớp (2-3 nhóm)
+Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài trước lớp.
* Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp giải nghĩa từ và luyện đọc câu khó
- Học sinh hoạt động theo cặp, luân phiên nhau đọc từng đoạn trong bài.
- Học sinh chia sẻ cách đọc
+ Các nhóm cử đại diện thi đọc




- Các nhóm thi đọc
+Đọc trong nhóm
+Cử đại diện thi đọc đoạn 2.
-Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
- Lắng nghe.


- Học sinh nối tiếp nhau đọc lại toàn bộ bài tập đọc.

TIẾT 2:

3. HĐ Tìm hiểu bài: (20 phút)
*Mục tiêu:
- Học sinh hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tăm nắng mặt trời.
*Cách tiến hành: Làm việc cá nhân -> Chia sẻ cặp đôi -> Chia sẻ trước lớp
- GV giao nhiệm vụ (CH cuối bài đọc)
- Cho học sinh quan sát tranh, đọc nội dung bài và thảo luận các câu hỏi sgk
-YC trưởng nhóm điều hành chung
- GV trợ giúp nhóm đối tượng M1, M2
✪TBHT điều hành HĐ chia sẻ trước lớp.
- Mời đại diện các nhóm chia sẻ
- Gọi 1 học sinh đọc đoạn 1 của bài.

+ Chim sơn ca nói về bông cúc như thế nào?
+ Khi được sơn ca khen ngợi, cúc đã cảm thấy thế nào?
+ Sung sướng khôn tả có nghĩa là gì?

+ Tác giả đã dùng từ gì để miêu tả tiếng hót của sơn ca?
+ Véo von có ý nghĩa là gì?

- Qua những điều đã tìm hiểu, bạn nào cho biết trước khi bị bắt bỏ vào lồng, cuộc sống của sơn ca và bông cúc như thế nào?
- Gọi 1 học sinh đọc đoạn 2, 3, 4.

+ Hỏi: Vì sao tiếng hót của sơn ca trở nên rất buồn thảm?
+ Ai là người đã nhốt sơn ca vào lồng?
+ Chi tiết nào cho thấy hai chú bé đã rất vô tâm đối với sơn ca?

+ Không chỉ vô tâm đối với chim mà hai chú bé còn đối xử rất vô tâm với bông cúc trắng, con hãy tìm chi tiết trong bài nói lên điều ấy.
+ Cuối cùng thì chuyện gì đã xảy ra với chim sơn ca và bông cúc trắng?
+ Tuy đã bị nhốt vào lồng và sắp chết, nhưng chim sơn ca và bông cúc trắng vẫn rất yêu thương nhau. Con hãy tìm các chi tiết trong bài nói lên điều ấy.

+ Hai cậu bé đã làm gì khi sơn ca chết

+ Long trọng có ý nghĩa là gì?

+ Theo em, việc làm của các cậu bé đúng hay sai?
+ Hãy nói lời khuyên của em với các cậu bé.
- Câu chuyện khuyên em điều gì?

*THGDBVMT: Chúng ta cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa.
=> Kết luận, ghi nội dung bài
- HS nhận nhiệm vụ
- Trưởng nhóm điều hành HĐ của nhóm
- HS làm việc cá nhân -> Cặp đôi-> Cả nhóm.


- Đại diện nhóm báo cáo
- Dự kiến ND chia sẻ:
-1 học sinh khá đọc bài thành tiếng. Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
+ Chim sơn ca nói: Cúc ơi! Cúc mới xinh xắn làm sao!
+ Cúc cảm thấy sung sướng khôn tả.

+ Nghĩa là không thể tả hết niềm sung sướng đó.
+ Chim sơn ca hót véo von.

+ Là tiếng hót (âm thanh) rất cao, trong trẻo.
- Chim sơn ca và cúc trắng sống rất vui vẻ và hạnh phúc.


- 1 học sinh đọc bài thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
+ Vì sơn ca bị nhốt vào lồng.

+ Có hai chú bé đã nhốt sơn ca vào lồng.
+ Hai chú bé không những đã nhốt chim sơn ca vào lồng mà còn không cho sơn ca một giọt nước nào.
+ Hai chú bé đã cắt đám cỏ trong đó có cả bông cúc trắng bỏ vào lồng chim.


- Chim sơn ca chết khát, còn bông cúc trắng thì héo lả đi vì thương xót.
- Chim sơn ca dù khát phải vặt hết nắm cỏ, vẫn không đụng đến bông hoa. Còn bông cúc thì tỏa hương ngào ngạt để an ủi sơn ca. Khi sơn ca chết, cúc cũng héo lả đi và thương xót.
+ Hai cậu bé đã đặt sơn ca vào một chiếc hộp thật đẹp và chôn cất thật long trọng.
+ Long trọng có nghĩa là đầy đủ nghi lễ và rất trang nghiêm.
+ Cậu bé làm như vậy là sai.

+ Học sinh nói theo suy nghĩ của mình.

- Chúng ta cần đối xử tốt với các con vật và các loài cây, loài hoa.
- Học sinh lắng nghe.



-HS lắng nghe, ghi nhớ
4. HĐ Đọc diễn cảm: (10 phút)
*Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.
*Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu lần hai.
- Hướng dẫn học sinh cách đọc.
- Các nhóm chia nhau đọc lại bài.
- Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét chung và cùng lớp bình chọn học sinh đọc tốt nhất.
Lưu ý:
- Đọc đúng:M1,M2
- Đọc hay:M3, M4
- Lớp theo dõi.
- Học sinh lắng nghe.
-Các nhóm chia nhau đọc lại bài.
- Lớp lắng nghe, nhận xét.
-HS bình chọn học sinh đọc tốt nhất, tuyên dương bạn.
5. HĐ vận dụng, ứng dụng: (2 phút)
- Câu chuyện kể về việc gì?
- Em học được gì qua câu chuyện?
- Liên hệ thực tiễn - Giáo dục học sinh: Chúng ta cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa.
- Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học.
6.HĐ sáng tạo (2 phút)
- Đọc lại bài cho người thân nghe
-Cần có những hành động thiết thực để tô điểm thêm cho môi trường thiên nhiên sống luôn tươi đẹp: không hái hoa bẻ cành, không bắt, bẫy chim...
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về luyện đọc bài và chuẩn bị bài: Vè chim.

Trên đây là Giáo án lớp 2 tuần 21 soạn theo ĐHPTNLHS mới nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

TOÁN:
LUYỆN TẬP

I . MỤC TIÊU:
1.Năng lực đặc thù:
- Thuộc bảng nhân 5.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
- Nhận biết được đặc điểm của dãy số để viết số còn thiếu của dãy số đó.
Rèn kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: 1a, 2, 3.
2.Năng lực phẩm chất:
Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, bộ thực hành Toán.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, T/C học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
- Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạyHoạt động học
1. HĐ khởi động: (5 phút)
- TBHT điều hành trò chơi: Truyền điện
-Nội dung chơi: cho học sinh truyền điện đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh.
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng: Luyện tập.
- Học sinh chủ động tham gia chơi.

- Lắng nghe.

- Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở.
2. HĐ thực hành: (25 phút)
*Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 5.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
*Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Làm việc cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV giao nhiệm vụ cho HS thực hành
- GV trợ giúp HS hạn chế


-TBHT điều hành HĐ chia sẻ
Bài 1a:

- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả.



- Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 2:
*GV trợ giúp HS hạn chế

- Yêu cầu 3 em lên bảng chia sẻ kết quả.








- Tổ chức cho học sinh nhận xét bài 3 bạn trên bảng.
- Nhận xét bài làm từng em.
Bài 3:



- Bài toán cho biết gì?

- Bài toán hỏi gì?

- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chia sẻ kết quả.


- Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn.
- Giáo viên nhận xét chung.
Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành bài tập
✪Bài tập chờ:
Bài tập 3 (M3): Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.





Bài tập 5 (M4):
- Đàm thoại:
+ Trong dãy số ở phần a, số sau hơn số trước bao nhiêu đơn vị?
+ Trong dãy số ở phần a, số sau hơn số trước bao nhiêu đơn vị?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
- Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài.
-Thực hiện theo YC của trưởng nhóm
*Dự kiến ND- KQ chia sẻ:
- Học làm bài cá nhân.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả.
5x3=15
5x4=20
5x5=25
5x8=40
5x7=35
5x6=30
5x2=10
5x9=45
5x10=50

- Học sinh tự làm bài cá nhân.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
- 3 học sinh lên bảng chia sẻ, mỗi em làm một phần:
*Dự kiến ND- KQ chia sẻ:
a) 5 x 7 – 15 = 35 – 15
= 20
b) 5 x 8 – 20 = 40- 20
= 20
c) 5 x 10 – 28 = 50 – 28
= 22
- Học sinh nhận xét bài bạn.

- Lắng nghe.
- Học sinh tự làm bài.
- Kiểm tra chéo trong cặp-> chia sẻ.
*Dự kiến ND- KQ chia sẻ:
- Mỗi ngày Liên học 5 giờ, mỗi tuần lễ Liên học 5 ngày.
- Mỗi tuần lễ Liên học bao nhiêu giờ?
Bài giải:
Số giờ Liên học trong mỗi tuần lễ là:
5 x 5 = 25 (giờ)
Đáp số: 25 giờ



- Học sinh tự làm bài sau đó báo cáo kết quả với giáo viên:
Bài giải:
10 can như thế đựng được số lít dầu là:
5 x 10 = 50 (l)
Đáp số: 50l dầu


+ Số sau hơn số trước 5 đơn vị.

+ Số sau hơn số trước 3 đơn vị.

- Học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên:
a) 5; 10; 15; 20; 25; 30.
b) 5; 8; 11; 14; 17; 20.
4. HĐ vận dụng, ứng dụng: (2 phút)
- HS đọc thuộc bảng nhân 5
- Nhẩm nhanh kết quả của bài tập; 5 x 9 = ... 5 x ... = 10 5 x ... = 40
- Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết dạy.
5. HĐ sáng tạo: (1 phút)
-Giải bài toán sau: Mỗi túi có 5kg ngô. Hỏi 3 túi như thế có bao nhiêu ki-lô-gam ngô?
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: Đường gấp khúc – Độ dài đường gấp khúc.
 
Mĩ thuật: Tiết 3:GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
I. MỤC TIÊU:
- Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của HS lớp trước.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu, keo, kéo, đất nặn…
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình ba chiều.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GVHoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 2.
* GV tiến hành cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 2.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình, HS khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình:
+ Em đã tạo hình quả gì?
+ Mâm quả của nhóm em có những quả gì?
+ Vì sao em quyết định bày mâm quả như thế?
+ Em có nhận xét gì về mâm quả của nhóm em và của nhóm bạn? Em học hỏi được được điều gì từ sản phẩm của nhóm bạn?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá giờ học, khen ngợi động viên HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- GV gợi ý HS vẽ bức tranh mâm quả để trang trí trong ngày Tết.

- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Thực hiện




- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.

- Trưng bày sản phẩm của nhóm mình
- Tự giới thiệu về bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của nhóm bạn

- Trả lời câu hỏi, khắc sâu kiến thức bài học.
- 1 HS trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo

- Đại diện nhóm báo cáo

- 1, 2 HS nêu



- Học tập, rút kinh nghiệm


- Đánh dấu tích vào vở của mình


- Phát huy hơn


- Vận dụng theo gợi ý của GV
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giao Vien,
Trả lời lần cuối từ
Giao Vien,
Trả lời
2
Lượt xem
455

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top