Chủ đề 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được hình dạng và màu sắc của mặt trời.
2. Kĩ năng: Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ mặt trời và vẽ màu theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho cả lớp hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”. Yêu cầu Hs hãy nhớ lại hình ảnh ông mặt trời trong bài hát và chọn một màu trong hộp màu để vẽ hình mặt trời ra tờ giấy a4. Lựa chọn một số bài vẽ treo lên bảng. Nêu câu hỏi dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Hướng dẫn HS tìm hiểu về hình dáng, màu sắc của mặt trời và các hình ảnh thiên nhiên liên quan đến mặt trời qua hình 6.1 và hình ảnh do GV chuẩn bị. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy mặt trời có hình gì? + Em thấy mặt trời có những màu gì? + Màu sắc của mặt trời mang lại cho em cảm giác gì? + Em có nhìn thấy những tia nắng và vầng ánh sáng tảo ra từ mặt trời không? + Em thấy có những hình ảnh gì xung quanh mặt trời? Màu sắc của những hình ảnh đó như thế nào? + Theo em, mặt trời mọc và lặn vào thời gian nào trong ngày? - GV tóm tắt. - Hướng dẫn HS tìm hiểu về cách thể hiện bức tranh mặt trời qua hình 6.2 và hình minh họa của GV. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy có những hình ảnh gì trong các bài vẽ? + Mặt trời trong các bài vẽ có khuôn mặt thể hiện cảm xúc gì? + Em thấy mặt trời và các hình ảnh ở các bài vẽ khác nhau ở điểm nào? - GV tóm tắt. | |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 đồng thời quan sát GV thị phạm trên bảng. - Gợi ý HS tham khảo một số bức tranh vẽ ông mặt trời trong hình 6.4 để có thêm ý tưởng. - GV tóm tắt cách vẽ mặt trời: + Vẽ hình chính. + Vẽ các chi tiết phụ theo ý thích. + Vẽ màu hoàn thiện bài vẽ. | |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS vẽ bức tranh “Ông mặt trời vui tính” vào giấy vẽ. - Yêu cầu HS xem lại hình vẽ ở phần khởi động, giúp HS nhận ra các hình vẽ chưa hợp lí để rút king nghiệm cho bài thực hành. | - HS thực hành. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trung bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có cảm thấy thích thú khi thực hiện bài vẽ không? + Em đã vẽ “Ông mặt trời vui tính” như thế nào? Có những hình ảnh gì trong bức tranh? + Em đã dùng những màu gì trong bức tranh của mình? Màu nào được em sử dụng nhiều nhất? Vì sao? + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? + Em có thuộc bài hát hay bài thơ nào về ông mặt trời không? Em hãy thể hiện cho cả lớp cùng nghe. + Trong bài hát, bài thơ, em thấy hình ảnh ông mặt trời như thế nào? - GV chốt lại. Nhận xét giờ học, tuyên dương HS tích cực, khuyến kích HS chưa hoàn thành bài. - GV tích vào vở HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng đĩa CD hỏng hoặc đĩa giấy và giấy màu để tạo hình ông mặt trời. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.