Giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập là một trong những hoạt động quan trọng giúp các em thiệt thòi có điều kiện học tập tốt hơn. Để thực hiện tốt được điều đó, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:
- Xây dựng kế hoạch giáo dục chung cho cả lớp đồng thời xây dựng chương trình giáo dục riêng cho từng trẻ khuyết tật. Mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục trẻ khuyết tật tùy thuộc vào mức độ khuyết tật
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị chung cho cả lớp và riêng cho trẻ khuyết tật
- Khi tổ chức hoạt động chung cho cả lớp, giáo viên nên xếp trẻ khuyết tật ngồi phía trên gần giáo viên hoặc vị trí giáo viên dễ quan sát nhưng không nên là tâm điểm chú ý của cả lớp
- Ngoài hoạt động chung của cả lớp, giáo viên sắp xếp thời gian thực hiện tiết cá nhân hóa cho trẻ và cần có sự phối hợp giữa giáo viên chính và giáo viên hỗ trợ. Tiết cá nhân thực hiện với từng trẻ theo đặc điểm của từng dạng tật. Tùy theo mức độ tật mà giáo viên chọn phương pháp thích hợp khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày và 3 buổi mỗi tuần
- Giáo viên cần động viên, khích lệ trẻ khuyết tật khi thấy trẻ tiến bộ để tạo sự tự tin, lạc quan cho trẻ và phối hợp chặt chẽ với gia đình trong chăm sóc giáo dục trẻ
- Phát triển thể chất
- Phát triển nhận thức
- Phát triển ngôn ngữ
- Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Phát triển thẩm mỹ