Ngữ văn lớp 10 tuần 19 được soạn đầy đủ, chi tiết qua các phần của chương trình giảng dạy. Đặc biệt Ngữ văn lớp 10 tuần 19 đưa ra bài học giúp các em đọc hiểu văn bản, đưa ra những bài học kinh nghiệm lịch sử qua văn bản và có những kĩ năng viết văn, nghị luận qua tác phẩm : " Bình ngô đại cáo "
Tiết 55 -KHDH
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ: NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ
Nguyễn Trãi
PHẦN MỘT: TÁC GIẢ
I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức
-Nắm được: những nét chính về cuộc đời Nguyễn Trãi, một nhân vật lịch sử vĩ đại, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; sự nghiêp văn học của Nguyễn Trãi với những kiêt tác có ý nghĩa thời đại, giá trị nội dung tư tưởng cơ bản và giá trị nghê thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi.
-Thấy được vị trí của Nguyễn Trãi trong văn học dân tộc: là nhà văn chính luận kiệt xuất, người khai sáng thơ ca tiếng Viêt.
2. Kĩ năng
Đọc hiểu bài tác gia văn học.
3. Thái độ
- Có ý thức tìm hiểu về danh nhân văn hoá của dân tộc;
- Trân trọng, ngưỡng mộ cống hiến to lớn của nhà thơ trong nền văn hoá dân tộc;
4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả văn học;
- Năng lực đọc – hiểu các văn bản liên quan đến tác giả;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác giả NT;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về những đóng góp của NT trong văn học dân tộc;
- Năng lực tạo lập văn bản thuyết minh về một tác giả văn học;
III. Chuẩn bị
1/Thầy
-Giáo án
-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
-Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh, phim về khởi nghĩa Lam Sơn; cuộc đời NT ;
-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
2/Trò
-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
-Đồ dùng học tập
IV. Tổ chức dạy và học.
1. Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hình tượng nhân vật khách trong “Phú sông Bạch Đằng”
3. Tổ chức dạy và học bài mới:
HĐ 1. KHỞI ĐỘNG
-Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.
-Phương tiện: Máy chiếu.
-Phương pháp, kĩ thuật: kể nhanh, tư duy nhanh, trình bày một phút.
HĐ 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS nắm vững kiến thức trọng tâm của bài học để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
-Phương tiện: Sách giáo khoa, giấy A4
-Phương pháp, kĩ thuật: Đọc ghi nhớ, tư duy, trình bày một phút, HĐ nhóm, bàn tay nặn bột.
Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 19 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
Tiết 55 -KHDH
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ: NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ
Nguyễn Trãi
I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức
-Nắm được: những nét chính về cuộc đời Nguyễn Trãi, một nhân vật lịch sử vĩ đại, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; sự nghiêp văn học của Nguyễn Trãi với những kiêt tác có ý nghĩa thời đại, giá trị nội dung tư tưởng cơ bản và giá trị nghê thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi.
-Thấy được vị trí của Nguyễn Trãi trong văn học dân tộc: là nhà văn chính luận kiệt xuất, người khai sáng thơ ca tiếng Viêt.
2. Kĩ năng
Đọc hiểu bài tác gia văn học.
3. Thái độ
- Có ý thức tìm hiểu về danh nhân văn hoá của dân tộc;
- Trân trọng, ngưỡng mộ cống hiến to lớn của nhà thơ trong nền văn hoá dân tộc;
4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả văn học;
- Năng lực đọc – hiểu các văn bản liên quan đến tác giả;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác giả NT;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về những đóng góp của NT trong văn học dân tộc;
- Năng lực tạo lập văn bản thuyết minh về một tác giả văn học;
III. Chuẩn bị
1/Thầy
-Giáo án
-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
-Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh, phim về khởi nghĩa Lam Sơn; cuộc đời NT ;
-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
2/Trò
-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
-Đồ dùng học tập
IV. Tổ chức dạy và học.
1. Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hình tượng nhân vật khách trong “Phú sông Bạch Đằng”
3. Tổ chức dạy và học bài mới:
HĐ 1. KHỞI ĐỘNG
-Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.
-Phương tiện: Máy chiếu.
-Phương pháp, kĩ thuật: kể nhanh, tư duy nhanh, trình bày một phút.
Hoạt động của Thầy và trò | Chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, năng lực cần phát triển |
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH: - GV giao nhiệm vụ: +Trình chiếu tranh ảnh, cho hs xem tranh ảnh (CNTT) +Chuẩn bị bảng lắp ghép * HS: + Nhìn hình đoán tác giả Nguyễn Trãi + Lắp ghép tác phẩm với tác giả + Đọc, ngâm thơ liên quan đến tác giả - HS thực hiện nhiệm vụ: - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Từ đó, giáo viên giới thiệu Vào bài: sao Khuê của ông nhé! | - Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học. - Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ. - Có thái độ tích cực, hứng thú. |
Mục tiêu: HS nắm vững kiến thức trọng tâm của bài học để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
-Phương tiện: Sách giáo khoa, giấy A4
-Phương pháp, kĩ thuật: Đọc ghi nhớ, tư duy, trình bày một phút, HĐ nhóm, bàn tay nặn bột.
Hoạt động của GV - HS | Kiến thức cần đạt | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thao tác 1 : Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH: *HS đọc phần I SGK – trao đổi, thảo luận và cử đại diện trình bày : -Những nét chính về cuộc đời Nguyễn Trãi . -Cuộc đời Nguyễn Trãi có những điều gì nổi bật khiến ông trở thành môt vị anh hùng dân tộc ? (NL thu thập thông tin) *Giáo viên giới thiệu thêm về cái chết của Nguyễn Trãi | I/ CUỘC ĐỜI NGUYỄN TRÃI + Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống yêu nước ,yêu văn hóa dân tộc + Nguyễn Trãi là bậc anh hùng dân tộc ,nhân vật toàn tài hiếm có ,nhà chiến lược ,nhà ngoại giao kiệt xuất ,nhà thơ lớn được UNESCO công nhận là danh nhân văn hoá thế giới + Một con người phải chịu đựng những oan kiên , thảm khốc nhất trong chế độ phong kiến Việt Nam II/ SỰ NGHIỆP THƠ VĂN : 1) Tác phẩm :
Dù chữ Hán hay chữ Nôm, văn chính luận hay văn trữ tình, NT vẫn có những thành tựu nghệ thuật lớn .Ông là người khai sáng thơ văn tiếng Việt. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thao tác 1: Tìm hiểu giá trị tư tưởng, nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi *Trình bày nội dung những tác phẩm của Nguyễn Trãi mà các em đã học ở bậc THCS ? *Đọc và phân tích một tác phẩm của Nguyễn Trãi mà em thích ? @ Lòng yêu nước thương dân đó dựa trên lý tưởng nhân nghĩa và nhân nghĩa đã trở thành tư tưởng xuyên suốt thơ văn yêu nước của ông. -Chứng minh “nhân nghĩa ” là một nội dung chính trong thơ văn của Nguyễn Trãi ? *Chứng minh tâm hồn thơ Nguyễn Trãi rất nhạy cảm, tinh tế? *Em đã biết những câu thơ nào của Nguyễn Trãi nói về gia đình ? Hãy đọc và phân tích . + GV phân tích thêm về nỗi đau đời và tâm hồn thanh cao của Nguyễn Trãi . “ Ở thế nhiều phen thấy khóc cười “Ngoài chưng mọi chốn đều thông hết, Bui một lòng người cực hiểm thay.” “Suốt đời ôm nỗi ưu tư.” (NL giải quyết vấn đề, Năng lực sử dụng ngôn ngữ) | 2) Thơ văn : a)Nội dung : + Nguyễn Trãi _ Nhà văn chính luận xuất sắc , giàu nhân nghĩa và đầy tính chiến đấu thời trung đại _ Mỗi bài đều có kết cấu chặt chẽ ,lập luận sắc bén,xác định rõ đối tượng mục đích để có bút pháp thích hợp ,tác động vào lý trí và thuyết phục người đọc bằng tình cảm ,bằng đại nghĩa ,bằng trí nhân _ Văn chính luận Nguyễn Trãi có tính chiến đấu cao vì độc lập ,vì đạo lý chính nghĩa ,phục vụ tích cực cho cuộc kháng chiến chống quân Minh và xây dựng cuộc sống .Ý thức dân tộc trong thơ Nguyễn Trãi rất cao + Nguyễn Trãi _ nhà thơ trữ tình sâu sắc :
Hoa thường hay héo ,cỏ thường tươi ( Tự thuật _ bài 9) ( Bầu trời cao rộng lẽ ra là chim phượng hoàng bay liệng ,chỉ thấy loài ác điểu săn mồi Mặt đất lẽ ra phải đầy hoa thì chỉ thấy loài cỏ sinh sôi ) Khách đến chim mừng hoa xảy động Chè tiên nước ghín nguyệt đeo về ( thuật hứng _ bài 3) Cây rợp chồi cành ,chim kết tổ Ao quanh mấu cá , cá nên bày ( ngôn chí _ bài 11) Bao giờ nhà dựng đầu non Pha trà nước suối gối hòn đá ngơi ( Loạn hậu đáo Côn Sơn cảm tác ) b) Nghệ thuật : - Văn chính luận: Kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén, giọng điệu linh hoạt. - Thơ Nguyễn Trãi: Có cống hiến đặc biệt trong thơ Nôm, Sáng tạo cải biến thể lục ngôn, thơ thất ngôn chen lục ngôn. - Sử dụng nhiều từ thuần Việt, nhiều hình ảnh quen thuộc, dân dã: Cây chuối, hoa sen, ao bèo, rau muống, mùng tơi... - Ông vận dụng sáng tạo tục ngữ, ca dao và lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân. Ông đóng góp lớn ở cả thể loại và ngôn ngữ ,ông là nhà văn chính luận kiệt xuất ,nhà thơ khai sáng văn học tiếng Việt .Góp phần làm cho ngôn ngữ tiếng Việt thêm giàu đẹp . | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hướng dẫn tổng kết | Tổng kết theo SGK |
Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 19 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
Đính kèm
Sửa lần cuối: