giáo án Ngữ văn 10 tuần 19: Bình ngô đại cáo

Giao Vien

Moderator
Điểm
6,649
Ngữ văn lớp 10 tuần 19 được soạn đầy đủ, chi tiết qua các phần của chương trình giảng dạy. Đặc biệt Ngữ văn lớp 10 tuần 19 đưa ra bài học giúp các em đọc hiểu văn bản, đưa ra những bài học kinh nghiệm lịch sử qua văn bản và có những kĩ năng viết văn, nghị luận qua tác phẩm : " Bình ngô đại cáo "

6873


Tiết 55 -KHDH

Ngày soạn:

Ngày dạy:

CHỦ ĐỀ: NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ

Nguyễn Trãi

PHẦN MỘT: TÁC GIẢ

I. Mức độ cần đạt

1. Kiến thức

-Nắm được: những nét chính về cuộc đời Nguyễn Trãi, một nhân vật lịch sử vĩ đại, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; sự nghiêp văn học của Nguyễn Trãi với những kiêt tác có ý nghĩa thời đại, giá trị nội dung tư tưởng cơ bản và giá trị nghê thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi.

-Thấy được vị trí của Nguyễn Trãi trong văn học dân tộc: là nhà văn chính luận kiệt xuất, người khai sáng thơ ca tiếng Viêt.

2. Kĩ năng

Đọc hiểu bài tác gia văn học.

3. Thái độ

- Có ý thức tìm hiểu về danh nhân văn hoá của dân tộc;

- Trân trọng, ngưỡng mộ cống hiến to lớn của nhà thơ trong nền văn hoá dân tộc;

4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả văn học;

- Năng lực đọc – hiểu các văn bản liên quan đến tác giả;

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác giả NT;

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về những đóng góp của NT trong văn học dân tộc;

- Năng lực tạo lập văn bản thuyết minh về một tác giả văn học;

III. Chuẩn bị

1/Thầy

-Giáo án

-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

-Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh, phim về khởi nghĩa Lam Sơn; cuộc đời NT ;

-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà

2/Trò

-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)

-Đồ dùng học tập

IV. Tổ chức dạy và học.

1. Ổn định tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hình tượng nhân vật khách trong “Phú sông Bạch Đằng”

3. Tổ chức dạy và học bài mới:



HĐ 1. KHỞI ĐỘNG

-Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.

-Phương tiện: Máy chiếu.

-Phương pháp, kĩ thuật: kể nhanh, tư duy nhanh, trình bày một phút.




Hoạt động của Thầy và tròChuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, năng lực cần phát triển
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
- GV giao nhiệm vụ:
+Trình chiếu tranh ảnh, cho hs xem tranh ảnh (CNTT)
+Chuẩn bị bảng lắp ghép
* HS:
+ Nhìn hình đoán tác giả Nguyễn Trãi
+ Lắp ghép tác phẩm với tác giả
+ Đọc, ngâm thơ liên quan đến tác giả
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
Từ đó, giáo viên giới thiệu Vào bài: sao Khuê của ông nhé!
- Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.

- Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.


- Có thái độ tích cực, hứng thú.
HĐ 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS nắm vững kiến thức trọng tâm của bài học để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.

-Phương tiện: Sách giáo khoa, giấy A4

-Phương pháp, kĩ thuật: Đọc ghi nhớ, tư duy, trình bày một phút, HĐ nhóm, bàn tay nặn bột.



Hoạt động của GV - HSKiến thức cần đạt

Thao tác 1 : Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
*HS đọc phần I SGK – trao đổi, thảo luận và cử đại diện trình bày :
-Những nét chính về cuộc đời Nguyễn Trãi .
-Cuộc đời Nguyễn Trãi có những điều gì nổi bật khiến ông trở thành môt vị anh hùng dân tộc ?
(NL thu thập thông tin)
*Giáo viên giới thiệu thêm về cái chết của Nguyễn Trãi
I/ CUỘC ĐỜI NGUYỄN TRÃI
+ Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống yêu nước ,yêu văn hóa dân tộc
+ Nguyễn Trãi là bậc anh hùng dân tộc ,nhân vật toàn tài hiếm có ,nhà chiến lược ,nhà ngoại giao kiệt xuất ,nhà thơ lớn được UNESCO công nhận là danh nhân văn hoá thế giới
+ Một con người phải chịu đựng những oan kiên , thảm khốc nhất trong chế độ phong kiến Việt Nam

II/ SỰ NGHIỆP THƠ VĂN :
1) Tác phẩm :
Văn tựTác phẩm chínhNội dungThể loại




















CHỮ HÁN
Quân trung từ mệnh tập_ Thư từ ,biểu ,quân lệnh gửi cho các tướng của ta và các bức thư gửi cho quân Minh nhằm “ đánh vào lòng người “Văn chính luận
Bình Ngô đại cáoTuyên bố nền hòa bình của đất nước sau khi chiến thắng quân MinhThể Cáo ,văn biền ngẫu
Ức Trai t hi tậpThể hiện cảm xúc trữ tình cá nhânThơ trữ tình ,đa số là thơ Đường luật
Chí Linh sơn phúNêu công đức của Lê Lợi ,vai trò nhà LêPhú ( Cổ thể
Lam Sơn thực lụcGhi chép quá trình khởi nghĩa Lam SơnKý ( ký sự lịch sử )
Băng Hồ di sự lục ( Chuyện cũ về cụ Băng Hồ )Khắc họa chân dung cụ Trần Nguyên Đán (Cụ Băng Hồ ,ông ngoại Nguyễn Trãi )Ký ( Hồi Ký )
Lam Sơn Vĩnh Lăng thần đạo bi ( Bia thần đạo Vĩnh Lăng ở Lam SơnLà bài văn bia ghi chép gia thế ,sự nghiệp của Lê Thái Tổ sau ngày nhà vua mấtBi ( văn bia )
CHỮ NÔMQuốc âm thi tậpGhi lại những cảm xúc cá nhânThơ trữ tình Đường luật


Dù chữ Hán hay chữ Nôm, văn chính luận hay văn trữ tình, NT vẫn có những thành tựu nghệ thuật lớn .Ông là người khai sáng thơ văn tiếng Việt.
Thao tác 1: Tìm hiểu giá trị tư tưởng, nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi
*Trình bày nội dung những tác phẩm của Nguyễn Trãi mà các em đã học ở bậc THCS ?

*Đọc và phân tích một tác phẩm của Nguyễn Trãi mà em thích ?

@ Lòng yêu nước thương dân đó dựa trên lý tưởng nhân nghĩa và nhân nghĩa đã trở thành tư tưởng xuyên suốt thơ văn yêu nước của ông.


-Chứng minh “nhân nghĩa ” là một nội dung chính trong thơ văn của Nguyễn Trãi ?


*Chứng minh tâm hồn thơ Nguyễn Trãi rất nhạy cảm, tinh tế?


*Em đã biết những câu thơ nào của Nguyễn Trãi nói về gia đình ? Hãy đọc và phân tích .

+ GV phân tích thêm về nỗi đau đời và tâm hồn thanh cao của Nguyễn Trãi .
“ Ở thế nhiều phen thấy khóc cười

“Ngoài chưng mọi chốn đều thông hết,
Bui một lòng người cực hiểm thay.”
“Suốt đời ôm nỗi ưu tư.”
(NL giải quyết vấn đề, Năng lực sử dụng ngôn ngữ)
2) Thơ văn :
a)Nội dung :
+ Nguyễn Trãi _ Nhà văn chính luận xuất sắc , giàu nhân nghĩa và đầy tính chiến đấu thời trung đại
_ Mỗi bài đều có kết cấu chặt chẽ ,lập luận sắc bén,xác định rõ đối tượng mục đích để có bút pháp thích hợp ,tác động vào lý trí và thuyết phục người đọc bằng tình cảm ,bằng đại nghĩa ,bằng trí nhân
_ Văn chính luận Nguyễn Trãi có tính chiến đấu cao vì độc lập ,vì đạo lý chính nghĩa ,phục vụ tích cực cho cuộc kháng chiến chống quân Minh và xây dựng cuộc sống .Ý thức dân tộc trong thơ Nguyễn Trãi rất cao
+ Nguyễn Trãi _ nhà thơ trữ tình sâu sắc :
  • Đau nỗi đau con người ,yêu tình yêu của con người
Phượng những tiếc cao , diều hãy liệng
Hoa thường hay héo ,cỏ thường tươi ( Tự thuật _ bài 9)
( Bầu trời cao rộng lẽ ra là chim phượng hoàng bay liệng ,chỉ thấy loài ác điểu săn mồi
Mặt đất lẽ ra phải đầy hoa thì chỉ thấy loài cỏ sinh sôi )
Khách đến chim mừng hoa xảy động
Chè tiên nước ghín nguyệt đeo về
( thuật hứng _ bài 3)
Cây rợp chồi cành ,chim kết tổ
Ao quanh mấu cá , cá nên bày
( ngôn chí _ bài 11)
Bao giờ nhà dựng đầu non
Pha trà nước suối gối hòn đá ngơi
( Loạn hậu đáo Côn Sơn cảm tác )
b) Nghệ thuật :
- Văn chính luận: Kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén, giọng điệu linh hoạt.
- Thơ Nguyễn Trãi: Có cống hiến đặc biệt trong thơ Nôm, Sáng tạo cải biến thể lục ngôn, thơ thất ngôn chen lục ngôn.
- Sử dụng nhiều từ thuần Việt, nhiều hình ảnh quen thuộc, dân dã: Cây chuối, hoa sen, ao bèo, rau muống, mùng tơi...
- Ông vận dụng sáng tạo tục ngữ, ca dao và lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân.
Ông đóng góp lớn ở cả thể loại và ngôn ngữ ,ông là nhà văn chính luận kiệt xuất ,nhà thơ khai sáng văn học tiếng Việt .Góp phần làm cho ngôn ngữ tiếng Việt thêm giàu đẹp .
Hướng dẫn tổng kếtTổng kết theo SGK

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 19 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giao Vien,
Trả lời
0
Lượt xem
487

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top