giáo án Ngữ văn 10 tuần 22: Hồi trống cổ thành, văn bản thuyết minh, lịch sử tiếng việt

Giao Vien

Moderator
Xu
0
Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 22 sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về văn bản mới đó chính là Đánh trống cổ thành được soạn đầy đủ và chi tiết. Mục đích của bài học giúp các em đọc hiểu văn bản, qua văn bản và có những kĩ năng viết văn, nghị luận qua văn bản đọc thêm: " Hồi trống cổ thành ", luyện tập viết văn bản thuyết minh và tiếng việt.

6880


– KHDH

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Ôn tập nâng cao - theo TT26/BGD


*Đề bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của quê hương em.


- GV yêu cầu HS đọc lại đề bài:

+ Xác định dạng đề làm văn

+ Xác định vấn đề và phạm vi nghị luận?

- Yêu cầu 1-2 HS trình bày dàn ý mà mình đã lập trong quá trình làm bài.

- GV nhận xét, bổ sung.

- GV hướng dẫn lại kiến thức, kĩ năng làm một bài văn thuyết minh


Hoạt động 1: Nhắc lại những yêu cầu của đề.
- GV yêu cầu HS đọc lại đề bài:
+ Xác định dạng đề làm văn?
+ Xác định vấn đề và phạm vi nghị luận?
+ Nhắc lại những yêu cầu của bài viết số 5.

- Yêu cầu 1-2 HS trình bày dàn ý mà mình đã lập trong quá trình làm bài.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV hướng dẫn lại kiến thức, kĩ năng làm một bài văn thuyết minh
*Đề bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của quê hương em.
I.Nhắc lại những yêu cầu của bài viết
1.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm đề văn thuyết minh. Đảm bảo tính chuẩn xác, hấp dẫn; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2.Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý chính sau:
  1. Mở bài
Giới thiệu về danh lam thắng cảnh, nhận định đó là thắng cảnh đẹp, nổi tiếng.
  1. Thân bài
Có thể khai triển các ý: vị trí, diện tích, quang cảnh, lịch sử hình thành, ý nghĩa của nó đối với đời sống xã hội,...theo các hình thức kết cấu đã học
(Lưu ý: Cần tích lũy, phối hợp các kiến thức để bài viết thêm sinh động, hấp dẫn)
  1. Kết bài
  • Ý nghĩa: lịch sử, xã hội, văn hóa.
  • Bài học: giữ gìn, tôn tạo
  1. Dặn dò
  • Hoàn thiện bài viết

Tiết 65 - KHDH

Ngày soạn:

Ngày dạy:

CHỦ ĐỀ: VĂN THUYẾT MINH:

TÓM TẮT VĂN BẢN THUYẾT MINH


I. Mức độ cần đạt

1. Kiến thức

Mục đích, yêu cầu và cách thức tóm tắt văn bản thuyết minh.

2. Kĩ năng

- Tóm tắt một văn bản thuyết minh có nội dung đơn giản.

- Trình bày văn bản tóm tắt trước tập thể.

3. Thái độ

Thích thú đọc và viết văn thuyết minh trong nhà trường cũng như theo yêu cầu cuộc sống.

4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến quá trình tóm tắt văn bản thuyết minh;

- Năng lực đọc – hiểu các văn bản thuyết minh để tóm tắt theo mục đích khác nhau;

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về các cách tóm tắt vb thuyết minh

- Năng lực phân tích, so sánh các văn bản thuyết minh đã được tóm tắt;

- Năng lực tạo lập văn bản thuyết minh

III. Chuẩn bị

1/Thầy

-Giáo án

-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

- Ngữ liệu văn bản thuyết minh để tóm tắt;

-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà

2/Trò

-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)

-Đồ dùng học tập

IV. Tổ chức dạy và học.

1. Ổn định tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp

2. Kiểm tra bài cũ:Các bước để viết được đoạn văn thuyết minh?

3. Tổ chức dạy và học bài mới:



HĐ 1. KHỞI ĐỘNG

-Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.

-Phương tiện: Máy chiếu.

-Phương pháp, kĩ thuật: kể nhanh, tư duy nhanh, trình bày một phút.




Hoạt động của Thầy và tròChuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, năng lực cần phát triển
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
- GV giao nhiệm vụ: Em hãy trình bày lại mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản tự sự đã học ở HKI?
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
Từ đó, giáo viên giới thiệu Vào bài: Như vậy, ở HKI chúng ta đã biết cách tóm tắt một văn bản tự sự. Văn thuyết minh cũng được tóm tắt như văn tự sự nhưng mục đích, yêu cầu lại khác nhau.Trong thực tế, do điều kiện thời gian và công việc, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đọc nguyên văn một văn bản thuyết minh cho người khác nghe nhưng có khi lại phải tóm tắt sao cho ngắn gọn, đủ ý để người nghe có thể nhanh chóng nắm được những thông tin chính về đối tượng. Nói cách khác, tóm tắt văn bản thuyết minh vừa là đòi hỏi của cuộc sống, vừa là một hệ thống các thao tác kĩ năng của môn làm văn.
- Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.

- Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.


- Có thái độ tích cực, hứng thú.

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 22 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

  • văn 10 tuần 22.docx
    48.9 KB · Lượt xem: 0
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top