giáo án Ngữ văn 6 tuần 31: Bức tranh của thủ lĩnh da đỏ, chữa lỗi về chủ ngữ vị ngữ

Giao Vien

Moderator
Xu
0
Để viết một bài văn hay, trước hết câu từ phải chuẩn chỉ, ấy thế mà đọc nhiều bài văn câu từ vẫn chưa được gãy gọn, thiếu chủ, thiếu vị. Vậy nên qua bài Ngữ văn 6 tuần 31: Bức tranh của thủ lĩnh da đỏ, chữa lỗi về chủ ngữ vị ngữ, các em sẽ nâng cao được Năng lực giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về việc phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ, biết cách sửa lỗi.


6886






Tuần:
Tiết: 121
Ngày soạn:
Ngày dạy:


CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ


A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- Nắm được các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ.

- Cách chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ.

2. Kỹ năng:

- Phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ.

- Sửa được lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ.

3. Thái độ: HS có ý thức tự giác tích cực trong học tập.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về việc phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ, biết cách sửa lỗi.

- Năng lưc ra quyết định: Lựa chọn cách sửa được lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ phù hợp với thực tiễn giao tiếp của bản thân.

B/ PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

- Phương pháp thuyết trình, thảo luận.

+ Phân tích các tình huống mẫu để nhận ra ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ, biết cách sửa được lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ.

+ Thực hành có hướng dẫn: Viết câu, đoạn văn có sử dụng câu đúng, có đủ chủ ngữ và vị ngữ theo những tình huống cụ thể.

- Kĩ thuật động não: Suy nghĩ, phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về cách nhận ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ, biết cách sửa được lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ; Các kĩ thuật khác: chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, trình bày một phút.

C/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: Bài soạn, tài liệu, đồ dùng DH. Máy chiếu, máy tính.

- HS : Đọc bài, trả lời câu hỏi SGK.

D/ TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:

1. Ổn định tổ chức:

LớpNgày giảngSĩ số
6ª2
6ª7
2. Kiểm tra:

- Thế nào là câu trần thuật đơn không có từ là ? các kiểu câu trần thuật đơn không có từ là ? Đặc một câu trần thuật đơn không có từ là và xác định đó là kiểu câu nào

- Nêu các thành phần chính trong câu? Vai trò của thành phần chính?

* Yêu cầu:

- Câu trần thuật đơn không có từ là: + VN do ĐT (CĐT), TT (CTT) đảm nhiệm

+ không, chưa + VN: biểu thị ý phủ định.

- Câu trần thuật đơn không có từ là gồm: câu miêu tả (C-V), câu tồn tại (V-C).

- Thành phần chính trong câu gồm: CN-VN -> không thể vắng mặt, thể hiện nội dung ...



  1. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập

- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi

- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút

- Thời gian: ( )

Trong các câu sau, câu nào chưa đủ thành phần chính?

  • Giữa thành phố nơi có một tòa nhà cao tầng
  • Ngoài sân, chiếc lá rơi nhẹ nhẹ
  • Vừa đi học về, mẹ bảo Lan ra chợ mua rau, Lan cất cặp rồi chạy đi ngay
Trả lời:

Câu chưa đủ thành phần chính:

  • Giữa thành phố nơi có một tòa nhà cao tầng ( đây mới là TN)
Gv: Trong khi nói và viết nhiều người bị mắc lỗi thiếu CN hoặc VN - những thành phần chính của câu. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục lỗi đó ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.



HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒNỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức về TP câu.
? Nhắc lại các thành phần câu ? Trạng ngữ là gì ...
- Là thành phần phụ ... bổ sung ý nghĩa cho câu về mặt thời gian, địa điểm, mục đích, phương tiện, cách thức ...
? Thế nào là chủ ngữ ... vị ngữ ...
- Chủ ngữ: Nêu lên sự vật ... được nói ở trong câu/ trả lời câu hỏi .../ do cụm danh từ, danh từ đảm nhiệm (ít khi do ĐT, CĐT, TT, CTT)/ Một câu có thể có 1 hoặc nhiều CN.
- Vị ngữ: Nêu đặc điểm tính chất, hành động trạng thái ... của sự vật ... nói ở chủ ngữ/ .../ ...
Hoạt động 2: Câu thiếu chủ ngữ.
? Đọc VD a, b/SGK-129. (GV: Bảng phụ có ghi 2 ví dụ)
? Xác định CN - VN trong mỗi câu trên.
a, Qua truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí", // cho thấy Dế Mèn
TR.N VN
biết phục thiện.
b, Qua truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí" , / em // thấy Dế
TR.N CN VN
Mèn biết phục thiện.
I - Câu thiếu chủ ngữ.
1, Phân tích ngữ liệu.





- Câu a: thiếu chủ ngữ
- Câu a: thiếu chủ ngữ
Hs: - 1hs lên bảng xác định, dưới lớp cùng làm.
Gv+lớp: - chữa, rút ra nhận xét: câu a thiếu chủ ngữ.
? Hãy chữa lại câu viết sai. (Hãy viết lại câu a sao cho có đầy đủ 2 thành phần: CN-VN)
Hs: - Có 3 cách:
(1): Thêm CN trước VN: tác giả (Tô Hoài)// cho thấy ...
(2) Bỏ “Qua” biến TR.N thành CN: Truyện "Dế Mèn..."// cho thấy ...
(3) Thay cho = em, ta, tôi ... biến VN thành cụm C-V: em thấy ...(như câu b)
2, Chữa lỗi.
* Cách chữa: 3 cách:
- Thêm CN trước VN
- Biến TR.N thành CN
- Biến VN thành cụm C-V
Hoạt động 3: Câu thiếu vị ngữ.
? Đọc các VD a,b, c, d mục II/SGK-129.
Gv: treo bảng phụ có ghi 4 câu ví dụ.
? Xác định CN-VN các câu trên.
Hs: - 2 hs lần lượt lên xác định trên bảng, dưới lớp cùng làm.
Gv + lớp: chữa, rút ra nhận xét: câu b, c thiếu VN.
a, Thánh Gióng // cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt, xông thẳng vào quân thù.
CN VN
b, Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt, xông thẳng vào quân thù.
CN (CDT)
c, Bạn Lan, người học giỏi nhất lớp 6A.
CN phụ chú
d, Bạn Lan // là người học giỏi nhất lớp 6A.
CN VN
II - Câu thiếu vị ngữ.
1, Phân tích ngữ liệu.


- Câu a,d: đủ chủ ngữ, vị ngữ.
- Câu b,c: thiếu vị ngữ
? Chữa lại câu b, c cho đúng (có đủ CN-VN).
Hs: - chữa theo nhóm: + Nhóm 1,2,3: chữa câu b
+ Nhóm 4, 5, 6: chữa câu c
* Chữa câu b: 2 cách
(1) Thêm VN: đã để lại trong em nhiều niềm kính phục/đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc nhất/ là một hình ảnh tuyệt đẹp/ ...
(2) Biến CDT thành 1 bộ phần của cụm C-V: Em rất thích hình ảnh ... quân thù./Trong truyện ..., em thích nhất hình ảnh Tháng Gióng ...
* Chữa câu c:
(1) Thêm VN: ... là bạn thân của tôi/ là một bạn gái vừa xinh vừa học giỏi/ hát rất hay ...
(2) Biến 2 cụm DT đã cho thành cụm C-V:
Bạn Lan là người học giỏi nhất lớp 6A (câu d)
(3) Biến 2 CDT đã cho thành một bộ phận của câu: Tôi rất quý bạn Lan, người học giỏi nhất lớp 6A.
2, Chữa lỗi.

* Cách chữa:
- Câu b: 2 cách.
+ Thêm vị ngữ.
+ Biến CDT thành 1 bộ phận của cụm C-V
- Câu c: 3 cách
+ Thêm VN
+ Biến cụm từ đã cho thành một bộ phận của cụm C-V
+ Biến cụm từ đã cho thành 1 bộ phận của vị ngữ.
HĐ 3: CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ.
? Đọc vi dụ ? Chỉ ra chỗ sai trong 2 câu ở ví dụ Sgk.
- Câu a, b: đều thiếu CN lẫn VN, chỉ có trạng ngữ.
? Nêu cách chữa.
- Thêm CN, VN cho câu.
a. Mỗi khi đi qua Cầu Long Biên, tôi cứ muốn dừng chân để ngắm dòng sông Hồng.
b. Bằng khối óc sáng tạo và bàn tay lao động của mình, chỉ trong vòng sáu tháng, chúng tôi đã bắc xong chiếc cầu qua sông thay cho chiếc cầu khỉ trước đây.

? Cho biết bộ phận in đậm trong câu ở ví dụ - Sgk nói về ai.
? Câu trên sai như thế nào.
- Cách sắp xếp như ví dụ đã cho làm người đọc hiểu phần in đậm trước dấu phẩy, miêu tả hành động của CN trong câu.
? Hãy chữa lại cho đúng.
- Ta thấy dượng Hương Thư hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào.
- Ta thấy dượng Hương Thư ghì trên ngọn sào, hai hàm răng cắn chặt
III. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ
1, Phân tích ngữ liệu.
- Câu a, b: đều thiếu CN lẫn VN.

2, Chữa lỗi.
- Thêm CN, VN cho câu.



II. Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu
1, Phân tích ngữ liệu.
- Cách sắp xếp từ ngữ trong câu văn không hợp lí, lô gic.


2, Chữa lỗi.
Điều chỉnh, sắp xếp lại các thành phần câu để diễn đạt các quan hệ ngữ nghĩa đúng với mục đích giao tiếp.

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 6 tuần 31 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

  • văn 6 tuần 31.docx
    37.1 KB · Lượt xem: 0
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top