Giáo án Ngữ văn lớp 6 tuần 23 được soạn đầy đủ, chi tiết và mới nhất theo đúng thông tư của BGD. Đặc biệt là giáo án Ngữ văn lớp 6 tuần 23 được xây dựng bằng hệ thống hình ảnh minh họa giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích của bài học giúp các em đọc hiểu văn bản, đưa ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân qua văn bản và có những kĩ năng viết văn, nghị luận qua văn bản : " Bức tranh của em gái tôi " và tìm hiểu chung về quan sát, tưởng tượng, so sánh ở phần văn.
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
- Tạ Duy Anh -
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được tình cảm của người em có tài năng đối với anh; thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu đối với lòng ghen ghét đố kị.
- Nắm được những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện không khô khan giáo huấn mà tự nhiên sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2. Kĩ năng:
- Kỹ năng đọc diễn cảm, giọng đọc phù hợp với tâm lí nhân vật.
- Đọc – hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật.
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn.
3. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
- Năng lực giao tiếp, thưởng thức văn học.
4. Thái độ:
- Phê phán sự ghen tị ở nhân vật người anh, đồng thời thấy được việc thức tỉnh ở nhân vật.
- Hình thành thái độ và cách ứng xử đúng đắn với bạn bè và những người xung quanh, biết thắng được sự ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác.
* Nội dung tích hợp giáo dục đạo đức: các giá trị YÊU THƯƠNG, KHOAN DUNG, ĐOÀN KẾT, HÒA BÌNH, TÔN TRỌNG, TRÁCH NHIỆM, TRUNG THỰC.
Tích hợp kĩ năng sống
- Tự nhận thức giá trị của cách ứng xử: sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác; ứng xử đúng đắn với những người xung quanh, biết thắng được sự ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác.
- Giao tiếp; phản hồi, lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ ý tưởng, cảm nhận của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
Tích hợp môi trường: liên hệ môi trường giáo dục.
Tích hợp giáo dục đạo đức
- Giáo dục phẩm chất yêu gia đình, yêu người thân, lòng nhân ái, khoan dung.
- Tự lập, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và với người khác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên, hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo; chuẩn bị kế hoạch dạy học, thiết bị, phương tiện dạy học,...
- Học sinh: đọc kĩ sách giáo khoa, sách bài tập, những tài liệu liên quan; soạn bài; và chuẩn bị đầy đủ theo hướng dẫn về nhà của giáo viên.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, dạy học nhóm, giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động,...
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời, động não, “trình bày một phút”, tóm tắt tài liệu,...
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số học sinh:
- Kiểm tra vệ sinh, nề nếp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Kiểm tra nội dung bài học
3. Bài mới. (33 phút)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
Cách 1: Kể lại những câu chuyện (dân gian) viết về sự mâu thuẫn giữa anh chị em trong gia đình mà em biết: Sọ Dừa, Cây khế, Tấm Cám, Trầu cau, Sự tích bánh chưng bánh giày...
Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích, sự đố kị. Chính vì thế, từ xa xưa ông bà ta đã phản ánh điều này rất nhiều trong các câu chuyện dân gian. Sau này, nhà văn Tạ Duy Anh cũng khai thác chủ đề tế nhị này trong tác phẩm " Bức tranh của em gái tôi"
Cách 2: Đã bao giờ em ân hận, ăn năn vì thái độ cư xử không đúng của mình đối với những người trong gia đình chưa? Đã bao giờ em cảm thấy mình rất tồi tệ xấu xa không xứng đáng với anh chị em của mình chưa?…Có những sự ân hận, hối lỗi làm cho tâm hồn ta trong trẻo hơn. Truyện ngắn “Bức tranh…” viết về anh em Kiều Phương rất thành công trong việc thể hiện chủ đề tế nhị đó.
(Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh)
Cách 3: Cho học sinh nghe bài" Tình anh em ruột thịt"
https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tinh-anh-em-ruot-thit-ngoc-quang.d43nuUnKNZxY.html
Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái hòa thuận, đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhưng đôi lúc, sự nhỏ nhen, ích kỉ đã che khuất đi tình yêu thương và rồi nó trở thành hàng rào vô hình và vô tình đẩy họ ra xa. Bức tranh của em gái tôi phần nào thể hiện điều này.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức mới đã học ở phần hình thành kiến thức vào các tình huống cụ thể thông qua hệ
Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 6 tuần 23 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
- Tạ Duy Anh -
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được tình cảm của người em có tài năng đối với anh; thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu đối với lòng ghen ghét đố kị.
- Nắm được những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện không khô khan giáo huấn mà tự nhiên sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2. Kĩ năng:
- Kỹ năng đọc diễn cảm, giọng đọc phù hợp với tâm lí nhân vật.
- Đọc – hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật.
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn.
3. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
- Năng lực giao tiếp, thưởng thức văn học.
4. Thái độ:
- Phê phán sự ghen tị ở nhân vật người anh, đồng thời thấy được việc thức tỉnh ở nhân vật.
- Hình thành thái độ và cách ứng xử đúng đắn với bạn bè và những người xung quanh, biết thắng được sự ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác.
* Nội dung tích hợp giáo dục đạo đức: các giá trị YÊU THƯƠNG, KHOAN DUNG, ĐOÀN KẾT, HÒA BÌNH, TÔN TRỌNG, TRÁCH NHIỆM, TRUNG THỰC.
Tích hợp kĩ năng sống
- Tự nhận thức giá trị của cách ứng xử: sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác; ứng xử đúng đắn với những người xung quanh, biết thắng được sự ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác.
- Giao tiếp; phản hồi, lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ ý tưởng, cảm nhận của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
Tích hợp môi trường: liên hệ môi trường giáo dục.
Tích hợp giáo dục đạo đức
- Giáo dục phẩm chất yêu gia đình, yêu người thân, lòng nhân ái, khoan dung.
- Tự lập, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và với người khác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên, hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo; chuẩn bị kế hoạch dạy học, thiết bị, phương tiện dạy học,...
- Học sinh: đọc kĩ sách giáo khoa, sách bài tập, những tài liệu liên quan; soạn bài; và chuẩn bị đầy đủ theo hướng dẫn về nhà của giáo viên.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, dạy học nhóm, giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động,...
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời, động não, “trình bày một phút”, tóm tắt tài liệu,...
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số học sinh:
- Kiểm tra vệ sinh, nề nếp:
Ngày giảng | Lớp | Sĩ số |
6A1 | ||
6A2 |
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Kiểm tra nội dung bài học
Câu hỏi | Đáp án- biểu điểm |
? Qua đoạn 3 văn bản Sông nước Cà Mau giúp em cảm nhận được những gì ? | * Yêu cầu: Cảnh sắc chợ Năm Căn + Nằm sát bờ sông ồn ào đông vui tấp nập. Những túp lều lá thô xơ kiểu cổ xưa…Những đống gỗ cao như núi…những cột đáy thuyền chài… Những bến vận hà…, lò than…, những đống gỗ cao như núi…những ngôi nhà bè… + Chợ họp ngay trên sông có thể mua mọi thứ mà không phải bước ra khỏi thuyền. + Những người con gái Hoa Kiều…những người Châu Giang… giọng nói líu lô, những cách ăn mặc sặc sỡ của các dân tộc… -> Tác giả quan sát kĩ lưỡng, vừa bao quát, vừa cụ thể kết hợp giữa tả và kể, biện pháp liệt kê. - Chợ Năm Căn thật trù phú mang nét đặc sắc độc đáo của chợ trên sông Cà Mau. |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
Cách 1: Kể lại những câu chuyện (dân gian) viết về sự mâu thuẫn giữa anh chị em trong gia đình mà em biết: Sọ Dừa, Cây khế, Tấm Cám, Trầu cau, Sự tích bánh chưng bánh giày...
Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích, sự đố kị. Chính vì thế, từ xa xưa ông bà ta đã phản ánh điều này rất nhiều trong các câu chuyện dân gian. Sau này, nhà văn Tạ Duy Anh cũng khai thác chủ đề tế nhị này trong tác phẩm " Bức tranh của em gái tôi"
Cách 2: Đã bao giờ em ân hận, ăn năn vì thái độ cư xử không đúng của mình đối với những người trong gia đình chưa? Đã bao giờ em cảm thấy mình rất tồi tệ xấu xa không xứng đáng với anh chị em của mình chưa?…Có những sự ân hận, hối lỗi làm cho tâm hồn ta trong trẻo hơn. Truyện ngắn “Bức tranh…” viết về anh em Kiều Phương rất thành công trong việc thể hiện chủ đề tế nhị đó.
(Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh)
Cách 3: Cho học sinh nghe bài" Tình anh em ruột thịt"
https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tinh-anh-em-ruot-thit-ngoc-quang.d43nuUnKNZxY.html
Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái hòa thuận, đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhưng đôi lúc, sự nhỏ nhen, ích kỉ đã che khuất đi tình yêu thương và rồi nó trở thành hàng rào vô hình và vô tình đẩy họ ra xa. Bức tranh của em gái tôi phần nào thể hiện điều này.
Hoạt động Thầy – Trò | Nội dung |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động - Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề - Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút - Thời gian: ( ) | |
Hoạt động 1: Giới thiệu chung. - Phương pháp: vấn đáp. - Kĩ thuật : hỏi và trả lời - Năng lực: giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ ? Trình bày những hiểu biết của em về nhà văn Tạ Duy Anh? Tạ Duy Anh: Tên khai sinh: Tạ Viết Dãng, sinh 1959. Quê Hoàng Diệu, Chương Mĩ, Hà Tây. Là hội viên hội nhà văn VN, là cây bút trẻ xuất hiện trong văn học thời kì đổi mới, đã có những truyện ngắn gây được sự chú ý của bạn đọc. Hiện công tác tại nhà xuất bản hội nhà văn.) | I. Giới thiệu chung: 1. Tác giả : Tạ Duy Anh,sinh 1959. Quê : Hà Tây - Là hội viên hội nhà văn VN, là cây bút trẻ xuất hiện trong văn học thời kì đổi mới. |
? Nêu xuất xứ của văn bản ? - là truyện ngắn được giải nhì trong cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi của báo TNTP. - Được in trong tập Con dế ma. | 2. Tác phẩm: - là truyện ngắn được giải nhì trong cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi của báo TNTP. - Được in trong tập Con dế ma. |
Hoạt động 2: Đọc - Hiểu văn bản.
Giáo viên đọc mẫu, gọi 2 học sinh đọc tiếp Gọi 1 học sinh tóm tắt truyện - Kiều Phương mê vẽ -> người anh ngạc nhiên, vui vẻ. - Kiều Phương được phát hiện có tài năng -> người anh từ ngạc nhiên đến ghen tức với em, đối xử lạnh nhạt với em - Kiều Phương được mời tham gia trại thi vẽ Quốc tế và được giải nhất với bức chân dung người anh trai mình. - Người anh trai hãnh diện, tự hào và cũng xấu hổ, hối hận khi xem tranh. | II. Đọc- hiểu văn bản: 1. Đọc, chú thích. |
? HS G: ? Phương thức tự sự trong vb thành công bởi sự kết hợp với yêu tố gì? - Miêu tả tâm lí nhân vật. | |
? Vb có thể chia thành mấy phần? Nêu giới hạn và nd từng phần? P1: vui vẻ lắm: Giới thiệu về bé Kiều Phương P2 => thở dài: Sự đố kị của người anh P3: Kết thúc truyện. | 2. Kết cấu bố cục: - Phương thức biểu đạt: tự sự - Bố cục: 3 phần |
? Nhân vật chính trong truyện là ai? - Người anh trai, Kiều Phương. Cả hai anh em KP đều là nhân vật chính nhưng người em là nhân vật trung tâm vì giũ vai trò chủ yếu trong việc thể hiện chủ đề và tư tưởng của tác phẩm. | 3. Phân tích: |
Yêu cầu hs thảo luận nhóm theo bàn: ? Truyện được kể theo ngôi kể nào? Vai trò và tác dụng của cách kể đó? Việc tg lựa chọn lời kể của chính người đó có ý nghĩa ntn? - Ngôi kể: Thứ nhất: Thuận lợi trong việc miêu tả diến biến tâm lí của nhân vật. - Người anh trực tiếp soi xét tính cảm, ý nghĩ của chính mình để kể lại: chân thực, mang tính chủ quan. | - Ngôi kể: Thứ nhất |
Treo tranh ? Qua lời kể của người anh, người em hiện lên qua những chi tiết nào? - Mặt bẩn, tự chế thuốc và say sưa vẽ, ... | a. Nhân vật cô em gái: |
? Tg đã chú ý tới điều gì khi khắc hoạ h/a cô bé? - | - quan sát, nhận xét ngoại hình, cử chỉ, thái độ. |
? Qua cách miêu tả của người anh, cô em gái hiện lên với nét tính cách và phẩm chất gì? | |
? Tài năng vẽ của KP tiếp tục được khẳng định như thế nào? - Tham gia trại thi vẽ quốc tế, đạt giải nhất bằng bức tranh: Anh trai tôi. | |
? TS KP lại vẽ anh trai mình hoàn thiện đến thế? - Trong mắt em, người anh lúc nào cũng hoàn hảo, tốt đẹp. Người anh luôn ghen tỵ, gắt mắng, song KP vẫn vẽ anh trai mình rất đẹp, rất hoàn hảo. | |
* KP có tài năng hội hoạ. Tài năng đó được đánh giá rất cao, được mọi người quan tâm nhưng em không hề mất đI sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ, nhất là vẫn dành cho anh trai mình những tình cảm thật tốt đẹp, thể hiện ở bức tranh Anh trai tôi.. Soi vào bức tranh ấy, nhân vật người anh tự nhìn rõ hơn về mình, vượt lên những hạn chế của lòng tự ái, tự ty, ghen tỵ. | - Hồn nhiên, hiếu động, có tài năng hội họa, tình cảm trong sáng. |
HS K,G Tại sao tác giả lại để cho người em vẽ người anh hoàn hảo đến thế? | |
GV bình: Cái gốc của NT là ở tấm lòng tốt dệp của con người dành cho con người. Sứ mệnh của Nt là hoàn thiện vẻ đẹpk của con người. Đây là ý tưởng NT sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm vào tác phẩm này. | |
- Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức mới đã học ở phần hình thành kiến thức vào các tình huống cụ thể thông qua hệ
Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 6 tuần 23 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/