giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 25

Giao Vien

Moderator
Xu
0
Giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 25 được soạn đầy đủ, chi tiết và mới nhất theo đúng thông tư của BGD. Đặc biệt là giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 25 được xây dựng bằng hệ thống hình ảnh minh họa giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích của bài học giúp các em đọc hiểu văn bản,đưa ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân qua văn bản và có những kĩ năng viết văn, nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích và luyện tập.

6828

Soạn:Tuần 2- Tiết 119



TLV: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN

(HOẶC ĐOẠN TRÍCH)

A. Mục tiêu bài dạy:

1. Kiến thức:


+ Những yêu cầu đối với bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).

+ Cách tạo lập văn bản nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).

2. Kỹ năng:

+ Nhận diện được bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) và kĩ năng làm bài nghị luận thuộc dạng này.

+ Đưa ra được những nhận xét, đánh giá về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) đã học trong chương trình.

3. Đánh giá năng lực:

+ Kĩ năng nhận thức, thể hiện sự tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực, hợp tác, ra quyết định, giải quyết vấn đề, quản lí thời gian, tìm kiếm và xử lí thông tin

4. Thái độ:

+ Nhận xét, đánh giá đúng đắn về các tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

B. Chuẩn bị:

* Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tư liệu soạn giáo án, chuẩn bị bảng phụ, phiếu học tập

* Học sinh: Đọc trước bài "Nghị luận về tác phẩm truyện(hoặc đoạn trích)" ( Tìm hiểu các ví dụ SGK, phân tích đặc điểm nội dung và hình thức của kiểu văn nghị luận này, tìm hiểu các bài tập SGK: Đọc kĩ văn bản, tìm hiểu yêu cầu, bố cục, các luận điểm...)

C.Phương pháp:

+ Nêu vấn đề, vấn đáp, phân tích, quy nạp, thảo luận nhóm.

+ Kĩ thuật động não, chia nhóm, khăn phủ bàn, trình bày một phút...

D. Tiến trình giờ dạy:

1. Ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số

Ngày giảngLớpSĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:

? Hãy nêu dàn bài chung của bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí ?

? Đọc phần mở bài của đề văn số 7? ( Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà)


* Đáp án:

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề tư tưởng, đạo lí cần bàn luận.

- Thân bài

+ Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng đạo lí.

+ Nhận định, đánh giá vấn đề tư tưởng, đạo lí trong bói cảnh của cuộc sống riêng, chung.

- Kết bài: Kết luận, tổng kết, nêu nhận thức mới, tỏ ý khuyên bảo hoặc tỏ ý hành động

Bài mới:

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập

- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi

- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút

- Thời gian: ( )

Kể tên các tác phẩm, đoạn trích đã học trong chương trình Ngữ văn 9

Một lần nữa để hiểu rõ hơn về các tác phẩm này cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu bài....


Chúng ta đã tìm hiểu 2 tiểu loại nhỏ của văn nghị luận đó là nghị luận về sự việc, hiên tượng đời sống và nghị luận về 1 vấn đè tư tưởng đạo lí. Hôm nay cô trò ta tiếp tục tìm hiểu sang tiểu loại thứ 3 đó là nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
? Nhắc lại các dạng bài nghị luận đã học?
+ Nghị luận xã hội: Nhằm nêu các đối tượng, sự việc, hiện tượng, vấn đề trong đời sống xã hội.
+ Nghị luận văn học đối tượng là tác phẩm nghệ thuật(văn học là nghệ thuật ngôn từ)
* Gọi học sinh đọc văn bản SGK- 61
? Xác định Phương thức biểu đạt chính của văn bản ?
? Vấn đề nghị luận ở văn bản này là gì?

+ Những phẩm chất, tính cách đẹp đẽ, đáng yêu của nhân vật anh thanh niên trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long
? Em có thể đặt một nhan đề thích hợp cho văn bản ?
+ Hình ảnh anh thanh niên làm khí tượng trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa”
+ Một vẻ đẹp nơi Sa Pa lặng lẽ.
+ Sa Pa không lặng lẽ.
+ Sa Pa làm xao xuyến lòng người.
+ Sức mạnh niềm đam mê của Sa Pa.
+ Người cô đọc nhất thế gian
? Tìm bố cục văn bản ?
? Nhận xét gì về bố cục của văn bản?
? Trong phần mở bài, những câu nào nêu vấn đề nghị luận ?

+ Các câu nêu vấn đề nghị luận: Dù được miêu tả nhiều hay ít… phai mờ
? Sau phần nêu vấn đề, vấn đề nghị luận được triển khai bằng những luận điểm nào của thân bài ?
? Cách trình bày hệ thống luận điểm như thế nào?
? Những nhận xét, đánh giá về nhân vật anh thanh niên ở các luận điểm là của ai ? Căn cứ vào đâu mà người viết đưa ra các nhận xét, đánh giá đó?

* Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm (phiếu học tập)
? Em hãy tìm những câu nêu luận điểm, cô đúc luận điểm của văn bản?
? Xác định luận cứ, cách triển khai luận điểm, phép lập luận trong các luận điểm 1, 2, 3 ?

+ Nhóm 1: Luận điểm 1,
+ Nhóm 2: Luận điểm 2
+ Nhóm 3: Luận điểm 3.
-> Thời gian thảo luận: 5’
-> Báo cáo kết quả. Giáo viên chữa.
* Nhóm 1: Luận điểm 1,
? Trong đoạn 1 câu nào nêu luận điểm?
+ Trước tiên … của mình ( câu chủ đề nêu luận điểm)
? Để làm sáng tỏ luận điểm này tác giả đã làm gì ?
+ Phân tích, chứng minh
+ Đưa ra những nhận xét, đánh giá: “ anh rất yêu công việc của mình, tuy sống… ổn định”
? Những dẫn chứng đó được lấy từ đâu
+ Trong tác phẩm văn học.
* Nhóm 2: Luận điểm 2
? Tìm câu chủ đề ở luận điểm 2 ?
+ Nhưng anh thanh niên thật… chu đáo (câu chủ đề nêu luận điểm)
? Để khẳng định luận điểm người viết lập luận như thế nào ?
+ Phân tích, chứng minh
+ Nêu nhận xét, đánh giá
* Nhóm 3: Luận điểm 3.
? Luận điểm 3 là gì ? Câu nào nói rõ luận điểm đó ?
+ Công việc… khiêm tốn (câu chủ đề nêu luận điểm)
? Tác giả triển khai luận điểm ấy bằng cách nào ?
+ Phân tích, chứng minh
+ Nêu nhận xét, đánh giá
? Trong phần kết bài người viết đã tổng hợp vấn đề nghị luận như thế nào ?
+ Tổng hợp khái quát về nghệ thuật và chủ đề của truyện qua hình tượng anh thanh niên
? Qua tìm hiểu, em có nhận xét gì về hệ thống luận cứ được đưa ra để làm sáng tỏ cho từng luận điểm. Những luận cứ đó được lấy ở đâu? Gồm những điều gì?
? Qua phân tích văn bản, em thấy các luận điểm nêu từng tính cách của nhân vật có rõ ràng không ? Thường đứng ở vị trí nào trong đoạn văn và tạo nên phép lập luận gì ?

+ Các luận điểm khái quát về tính cách của nhân vật được nêu rõ ở đầu từng đoạn theo phép lập luận diễn dịch.
+ Bài nghị luận thường sử dụng chủ yếu các dẫn chứng…có kết hợp đánh giá các biểu hiện tính cách đó với các lời giải thích, bình luận nhỏ
? Qua tìm hiểu văn bản/Sgk, hãy cho biết em hiểu thế nào là nghị luận về 1 tác phẩm truyện (Đoạn trích)

? Yêu cầu về nội dung và hình thức của bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (Hoặc đoạn trích)?







* Học sinh đọc Ghi nhớ SGK- 63
I Tìm hiểu bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích):
1. Phân tích ngữ liệu: ( SGK- 61)



+ Vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn thành Long.










+ Bố cục: 3 phần chặt chẽ rõ ràng, mạch lạc






+ Hệ thống luận điểm rõ ràng, ngắn gọn, đúng đắn.
+ Văn bản trình bày những nhận xét, đánh giá về nhân vật trong truyện.














































+ Các luận cứ thuyết phục xác đáng, sinh động bởi nó là những chi tiết hình ảnh đặc sắc của tác phẩm.

+ Mỗi luận điểm đều được tác giả phân tích, chứng minh một cách thuyết phục, có sức hấp dẫn người đọc.




=> Nghị luận về 1 tác phẩm hoặc đoạn trích là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nhân vật, sự kiện, chủ đề hay nghệ thuật của 1 tác phẩm cụ thể.
* Những yêu cầu đối với bài nghị luận về tác phẩm truyện( hoặc doạn trích)
+ Nội dung: Những nhận xét, đánh giá... về tác phẩm truyện phải xuất phát từ ý nghĩa của cốt truyện, từ tính cách, hành động... của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm
+ Hình thức: Bố cục mạch lạc, lời văn chuẩn xác, luận điểm, luận cứ rõ ràng.
2. Ghi nhớ: ( SGK- 63 )

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 25 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

  • văn 9 tuần 25,.docx
    25.4 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top