Phương pháp kể chuyện đời thường hấp dẫn (Viết văn kể chuyện lớp 4)

Trần Ngọc

S.Moderator
Kể chuyện đời thường là kể lại những câu chuyện diễn ra xung quanh mình, diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Đó là những chuyện có thật trong đời sống, có thể là một sự việc hoặc chuyện về một người nào đó gần gũi, thân thiết.

Làm thế nào để kể những câu chuyện gần gũi đó một cách thú vị, tạo sự hấp dẫn cho người đọc, người nghe? Trong phạm vi bài viết này, tôi xin trình bày Phương pháp kể chuyện đời thường.

Phương pháp kể chuyện đời thường hấp dẫn -  giaoanchuan.png


Cách kể chuyện đời thường hấp dẫn

I. Khái niệm

- Kể chuyện đời thường là kể những câu chuyện mình đã thấy, đã nghe, đã từng trải qua trong cuộc sống này.
- Có thể kể câu chuyện trong gia đình, ở trường, ở làng xóm, phố phường, nơi công cộng (trên đường, trong bệnh viện, cửa hàng, bến xe, quán kem…); cũng có thể kể những câu chuyện em thấy trên tivi; có thể kể về việc làm tốt của một người thân, một người xa lạ hay kể việc làm của chính em.

II. Phương pháp làm bài

1. Luyện tập nhiều kĩ năng


- Tìm hiểu đề
- Tìm ý
- Sắp xếp ý
- Lập dàn bài
- Viết bài văn hoàn chỉnh

2. Xác định rõ chuyện mình được kể là chuyện gì?

- Với mỗi chuyện cần có cách kể riêng. Em có thể kể một câu chuyện có đầu có cuối (diễn ra trong một thời gian nhất định, ở địa điểm nhất định).
- Muốn vậy cần cho biết:
+ Câu chuyện bắt đầu như thế nào?
+ Diễn biến chính của câu chuyện
+ Suy nghĩ của em về hành động của người trong truyện.

3. Cũng có thể kể theo cách nói những điều em biết về một người (không cần kể thành một câu chuyện có đầu có cuối). Muốn thế em cần giới thiệu:
- Người ấy là ai?
- Người ấy có lời nói hoặc hành động gì đẹp?
- Suy nghĩ của em về hành động của người đó?

III. Dàn bài mẫu
Đề bài: Kể về một người tốt mà em biết

Gợi ý

Mở bài:
Giới thiệu về người bạn đã có hành động giúp đỡ người khác mà em biết.

Thân bài:
- Giới thiệu chung về người bạn đó: Ngoại hình, tính cách, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ với bạn bè…
- Giới thiệu về tình huống mà người bạn ấy giúp đỡ người khác:
+ Hoàn cảnh, vị trí,,, xảy ra sự kiện (có người bị ngã, bị thương cần giúp đỡ…)
+ Thái độ, hành động của những người chứng kiến xung quanh.
+ Hành động, thái độ của người bạn ấy khi giúp đỡ người khác.
-Sau khi giúp đỡ thì người giúp có hành động, thái độ như thế nào?
- Khi chứng kiến hành động ấy, em cí suy nghĩ, cảm nhận như thế nào về người bạn đó?
- Em đã thay đổi như thế nào về suy nghĩ, cách hành động sau sự kiện trên?

Kết bài:
Em có động lực, mong ước thay đổi bản thân như thế nào khi là bạn của người hay giúp đỡ người khác.

Hi vọng, với phương pháp kể chuyện đời thường này sẽ là phần tham khảo giúp quý thầy cô có được tài liệu chất lượng khi dạy văn kể chuyện. Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi giaoanchuan.
 

Hà Trang 2021

Thành Viên
Muốn làm dạng bài kể chuyện đời thường tốt, học sinh cần luyện tập nhiều kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, sắp xếp ý, lập dàn bài, viết bài văn hoàn chỉnh.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top