Thực hành: Tìm hiểu về Liên minh châu Âu, địa lí 11

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 15 - THỰC HÀNH

TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức


- Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất

- Chứng minh được vị trí và vai trò của EU trong nền kinh tế giới.

2. Kĩ năng

- Vẽ biểu đồ

- Phân tích bảng số liệu và tổng hợp thông tin.

3. Thái độ

- Ủng hộ xu hướng liên kết các khu vực trên thế giới hiện nay.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên


- Bản đồ các nước châu Âu.

- BSL SGK

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, vở, bút, compa, thước kẻ.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Tổ chức thảo luận nhóm, đàm thoại gợi mở.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Sĩ số​
Ngày dạy​
2. Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi: Phân tích nội dung và lợi ích của tự do lưu thông.

Trả lời: Nội dung bài học

3. Bài mới

Mở bài:
Chúng ta đã được tìm hiểu khái quát về quá trình ra đời, phát triển của liên minh châu Âu, quá trình hợp tác phát triển và sự hình thành thị trường chung của các nước thành viên. Các quá trình đó có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự phát triển của EU cũng như sự phát triển của kinh tế thế giới. Nội dung bài thực hành hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau phân tích về ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất và tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.

Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất
(Nhóm nhỏ)

GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, các nhóm có cùng một nhiệm vụ.
GV yêu cầu HS đọc những thông tin trong ô kiến thức mục I trong SGK, kết hợp với kiến thức đã học trong mục I.2 tiết 1 bài 7, mục I.1 và mục I.2 tiết 2 bài 7 để trả lời câu hỏi:
- Việc thành lập thị trường chung châu Âu và sử dụng đồng tiền chung Euro đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì cho các nước thành viên EU?

Sau thời gian chuẩn bị, đại diện các nhóm trình bày kết quả của mình, các nhóm khác đánh giá và bổ sung, GV đưa ra kết luận.



Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới (Cá nhân)
- GV hướng dẫn HS cách xác định dạng biểu đồ
- GV dành thời gian cho HS tự vẽ, GV quan sát và tư vấn cho học sinh.
- GV nhận xét bài vẽ và chỉnh sửa.


GV yêu cầu HS dựa vào biểu đồ đã vẽ kết hợp với bảng số liệu 7.1 và hình 7.5 trong mục II tiết 1 bài 7 đưa ra nhận xét về vị trí kinh tế của EU trên trường quốc tế.
Sau thời gian 8 – 10 phút đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, GV đưa ra kết luận.
I. Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất
- Thuận lợi:
+ Tăng cường tự do lưu thông hàng hoá, tiền tệ, con người và dịch vụ giữa các nước thành viên
+ Thúc đẩy và tăng cường quá trình hợp nhất của EU về các mặt kinh tế và xã hội
+ Khai thác hợp lí những tiềm năng và tăng cường tiềm lực kinh tế và khả năng cạnh tranh của các quốc gia thành viên và toàn khối trên trường quốc tế.
+ Việc sử dụng một đồng tiền chung có tác dụng thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu chuyển vốn và đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia
- Khó khăn:
+ Có thể tạo nên sức ép đối với sản xuất trong nội bộ các quốc gia
+ Có thể gây lên những khó khăn về mặt xã hội (ví dụ: dân nhập cư)
+ Việc dùng chung đồng Euro có thể gây lên tình trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao và dẫn tới lạm phát, …
II. Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới
1. Vẽ biểu đồ:

- Chọn biểu đồ tròn
- Yêu cầu: chú giải, tên biểu đồ, đơn vị

2. Nhận xét
Kinh tế của EU đứng hàng đầu thế giới:
+ Mặc dù chỉ chiếm 7.1% dân số và 2.2% diện tích thế giới nhưng EU chiếm 31% GDP của thế giới, tiêu thụ 19% năng lượng toàn thế giới, sản xuất 26% sản lượng ô tô của thế giới.
+ Hoạt động ngoại thương cua EU đứng đầu thế giới: chiếm 37.7% giá trị xuất khẩu của thế giới, xuất khẩu của EU chiếm 26.5% tổng GDP của EU
+ EU chiếm hơn ½ giá trị viện trợ phát triển thế giới
+ Xét về nhiều chỉ số kinh tế, EU đứng đầu thế giới vượt qua cả Hoa Kì và Nhật Bản là hai siêu cường trên thế giới
4. Củng cố: GV củng cố bài

5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Hoàn thành bài thực hành
 

Đính kèm

  • Địa 11, tiết 15.docx
    17.4 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top