giáo án Tiếng Việt 1: Ôn tập và đánh giá

Giao Vien

Moderator
Xu
0
- Tổng hợp, đánh giá các nội dung đã được học qua các chủ đề và rút ra bài học cho bản thân.
- Nâng cao kĩ năng đọc hiểu văn bản, đọc nhanh, rõ ràng và rành mạch.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện qua các tranh ảnh.

ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ

BÀI 1

I MỤC TIÊU

Giúp HS :

- Phát triển khả năng khái quát hoá thông qua việc ôn lại và kết nối nội dung chủ điểm của các bài đã được học trong học kì 2 : Phát triển kĩ năng quan sát và hiểu ý nghĩa của hinh anh , kết nối hình ảnh với nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ .

- Củng cố và phát triển vốn từ ngữ chỉ thời gian trong năm và hoạt động , trạng thái của con người và thiên nhiên trong những khoảng thời gian khác nhau trong năm ; qua đó , không chỉ phát triển kĩ năng biểu đạt mà còn có cơ hội nhìn lại một năm đã qua

II. CHUẨN BỊ

Phương tiện dạy học : Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to ; bảng kẻ có 12 ô . tương ứng với 12 tháng trong năm và hình minh hoạ những hoạt động , trạng thái tương ứng với 12 tháng đó ; hoặc thiết bị chiếu để trình chiếu hình và bảng . Có thể dùng thiết bị máy chiếu để trình chiếu ô chữ cần giải , cũng có thể sử dụng bảng phụ nếu không có máy chiếu

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1.

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Chọn tranh phù hợp với từng chủ điểm đã học và cho biết lí do em chọn
- Bài tập này nhằm hệ thống hoả các chủ điểm đã học ; giúp HS phát triển kĩ năng quan sát và hiểu ý nghĩa của hình ảnh , kết nối hình ảnh với nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ .
- GV nêu nhiệm vụ . Cần giải thích để HS hiểu được nhiệm vụ được giao . Trong SGK tập 2 , HS đã học 8 bài lớn , tương ứng với 8 chủ điểm . GV yêu cầu HS cho biết tên của 8 bài đó .



- GV lần lượt đưa ra từng tranh trong số 10 tranh có trong SGK , GV có thể trình chiếu hoặc gắn tranh được phóng to lên bảng hoặc HS quan sát tranh trong SGK , GV yêu cầu HS quan sát tranh . Một số HS cho biết nội dung của mỗi tranh ( Tranh vẽ gi ? Tranh thể hiện điều gì ? ) .
- HS làm việc nhóm đôi , trao đổi về mối liên hệ giữa từng tranh với mỗi bài đã học . GV lưu ý HS do có 10 tranh minh hoạ cho 8 bài học nên có 2 bài học mỗi bài được minh hoạ bằng 2 tranh .


Lưu ý HS cần nêu lí do vì sao xác định như vậy .
- GV thống nhất với HS phương án lựa chọn đúng .
Tranh 1 : Mấy đứa trẻ đang cùng nhau chơi một trò chơi ( Tôi và các bạn ) ;
tranh 2 : Một gia đình , bố đẩy xe nôi , mẹ đi theo sau dắt một bé gái ( Mái ấm gia đình ) ;
tranh 3 : Quang cảnh một trường học ( Mái trường mến yêu ) ;
tranh 4 : Một số biển hiệu ( Cấm hút thuốc , Cấm lửa , Cấm xả rác , Cấm câu cá ) ( Điều em đã biết ) ;
tranh 5 : Tranh minh hoạ tình huống bồ câu cứu kiến ( Bài học từ cuộc sống ) ;
tranh 6 : Một số loài vật ( khi , voi , nai , chim , ... ) ở một góc rừng ( Thiên nhiên kì thú ) ;
tranh 7 : Một bạn nhỏ nhìn lên bầu trời đầy nắng , mây xanh , có cánh diều ( Thế giới trong mắt em ) ;
tranh 8 : Hồ Gươm có Tháp Rùa ( Đất nước và con người ) ;
tranh 9 : Hình cá heo hơi trên đại dương ( Thiên nhiên kỳ thú ) ;
tranh 10 : Hình bản đồ Việt Nam ( Đất nước và con người ) .



- HS : Tôi và các bạn , Mái ấm gia đình , Mái trường mến yêu , Điều cần biết , Bài học từ cuộc sống, Thiên nhiên kì thú , Thế giới trong mắt em , Đất nước và con người .
HS quan sát tranh . Một số HS cho biết nội dung của mỗi tranh

Một số HS trình bày kết quả trao đổi trong nhóm , cho biết lần lượt các tranh ( được đánh số từ 1 đến 10 ) tương ứng với bài nào đã học trong học kì vừa qua .
2. Giái ô chữ
GV cho HS đọc yêu cầu của bài , nếu nhiệm vụ và hướng dẫn HS cách thức điện từ ngữ theo hàng ngang





- Lưu ý HS , 7 trong 8 từ ngữ cần điển theo hàng ngang đều đã xuất hiện trong các bài đã học đã nêu ở phần 4 . Sau khi điền đủ 8 từ ngữ theo hàng ngang ( 1 trống trường , 2. công , 3 , biển , 4. gia đình Việt Nam , 5 , tia nắng , 6 , lời chào , 7 , cọ , 8. cây ) , ở hàng dọc ( tô màu ) , HS sẽ nhìn thấy cầu Tôi đi học . Một số HS đọc to câu này .
- GV động viên , khuyến khích các em điên nốt những ô chữ hàng ngang còn lại .
- Một số HS đọc câu đó , câu hỏi và gợi ý . Một số HS giải câu đố và trả lời .Trả lời được mỗi cầu đó , câu hỏi hoặc gợi ý , HS sẽ biết được một từngữ cần điền vào ô chữ hàng ngang
3. Nói tên các tháng trong năm
Dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu GV trình chiếu bảng như trong SGK ( hoặc dùng bảng phụ hướng dẫn HS thực hiện nội dung này ) .
- GV nêu nhiệm vụ : HS nói tên các tháng trong năm và dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu , cho biết hoạt động , trạng thái của con người và thiên nhiên trong mỗi tháng - HS làm việc nhóm , sau đó mỗi HS tự điền vào chỗ trống trên máy chiếu hoặc bảng phụ
- Một số HS trình bày kết quả . GV thống nhất với HS các phương án điền đúng . Ở một số vị trí có thể điều những từ ngữ khác nhau . GV nên tôn trọng sự lựa chọn của HS miễn là HS điển hợp lí .
4. Củng cố
GV tóm tắt lại nội dung chính ; nhận xét , khen ngợi , động viên HS .
GV yêu cầu HS tìm đọc một truyện kể để chuẩn bị cho bài học sau .
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Kính gửi thầy cô File giáo án Ôn tập và đánh giá. Tải đầy đủ, chi tiết, tại đây:

6480
 

Đính kèm

  • 9.ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ.docx
    27.6 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top