Tiết 4 LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN

A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :


1. Kiến thức: HS nắm được kháí niệm tính liên kết, phân biệt được liên kết hình thức và liên kết nội dung.

2. Kỹ năng: Bước đầu xây dựng được những văn bản có tính liên kết.

3. Thái độ: Có ý thức sử dụng tính liên kết trong văn bản.

4. Tích hợp : các văn bản vừa học ; Bố cục trong văn bản ; Mạch lạc trong văn bản

B - CHUẨN BỊ :

GV: Soạn giáo án,sách tham khảo, một số ví dụ

HS: Đọc lại các văn bản đã học,soạn bài theo câu hỏi SGK

C – PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......

D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1. Ổn định tổ chức

2- Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS :

3. Bài mới :

- Văn bản là gì ? ( Là chuỗi những lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết mạch lạc, v/dụng phương thức biểu đạt phù hợp để thực hiện mục đích g/tiếp )

- Tính chất của văn bản là gì ? ( thống nhất, mạch lạc )

Chúng ta sẽ không hiểu được một cách cụ thể về văn bản, cũng như khó có thể tạo lập được những văn bản tốt, nếu chúng ta không tìm hiểu kĩ 1 trong những tính chất quan trọng nhất của nó là liên kết.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức



GV : gọi hs đọc 2 đoạn văn ( đoạn văn trong Văn bản : Mẹ tôi-sgk-10 và đoạn văn sgk-17 )
? So sánh 2 đoạn văn, đoạn nào có thể hiểu rõ hơn người bố muốn nói gì ?
- Nếu En Ri Cô chưa hiểu ý bố thì hãy cho biết vì sao ? ( vì giữa các câu còn chưa có sự liên kết )
- GV: liên : liền; kết : nối, buộc; liên kết: nối liền nhau gắn bó với nhau
- Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có tính chất gì ? ( liên kết ) -Thế nào là liên kết ?
- GV : liên kết là 1 trong những tính chất quan trọng nhất của văn bản
* BT1 : Tôi đến trường. Em Thu bị ngã .
? Ở đây nêu mấy thông tin ? Những thông tin này như thế nào với nhau ? ( 2 thông tin - không liên quan với nhau )
? Em hãy sửa lại câu văn để 2 thông tin này gắn kết với nhau ? ( Trên đường tới trường, tôi thấy em Thu bị ngã . )

HS đọc VD ( sgk - 18 )
Sự sắp xếp ý giữa câu 1 và câu 2 có gì bất hợp lí ? Vì sao ?
( chưa có sự nối kết với nhau - vì chưa có tính liên kết )
? Làm thế nào để xoá bỏ được sự bất hợp lí đó ?
? Giữa câu 1,2,3 có sự liên kết với nhau chưa ? Vì sao ?
- GV : Những từ : còn bây giờ, con là những từ, tổ hợp từ được sử dụng làm phương tiện liên kết trong đoạn văn
? So sánh đoạn văn khi chưa dùng phương tiện liên kết và khi dùng phương tiện liên kết ?
chưa dùng : câu văn rời rạc, khó hiểu. Khi dùng: câu văn rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu
? Một văn bản muốn có tính liên kết trước hết phải có điều kiện gì ? Cùng với điều kiện ấy, các câu trong văn bản phải sử dụng các phương tiện gì ?
- HS đọc ghi nhớ .

? Đọc đoạn văn và sắp xếp câu văn theo thứ tự hợp lí để tạo thành 1 đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ?
? Vì sao lại sắp xếp như vậy?
(sắp xếp như vậy thì đoạn văn mới rõ ràng, dễ hiểu.)
? Các câu văn dưới đây đã có tính liên kết chưa ? Vì sao ?


- Điền các từ ngữ thích hợp vào chỗ trống?

“ Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp 1 của con.” Có ý kiến cho rằng: Sự liên kết giữa 2 câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong Văn bản : Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao ?
I . Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản :
1 . Tính liên kết của văn bản :
- Ví dụ :


- Đoạn văn khó hiểu vì giữa các câu văn không có mối quan hệ gì với nhau



- Liên kết: là sự nối kết các câu, các đoạn trong văn bản 1 cách tự nhiên, hợp lí, làm cho văn bản trở nên có nghĩa, dễ hiểu









2 - Phương tiện liên kết trong văn bản :

- Ví dụ :




- Thêm cụm từ : còn bây giờ

- Từ : Đứa trẻ phải thay băng từ : con










- Muốn tạo được tính liên kết trong văn bản cần phải sử dụng những phương tiện liên kết về hình thức và nội dung.
* Ghi nhớ : SGK (tr 18 )
II - Luyện tập :
* Bài 1
( SGK-tr18 ) :

Sơ đồ câu hợp lí : 1 - 4 - 2 - 5 - 3


* Bài 2
( tr19 ) :
- Đoạn văn chưa có tính liên kết.
- Vì chỉ đúng về hình thức ngôn ngữ song không cùng nói về một nội dung.
* Bài 3 ( tr19 ) :
Điền từ : bà, bà , cháu, bà, bà, cháu, thế là.
* Bài 4 ( tr19 ) :
Nếu tách riêng 2 câu văn thì có vẻ rời rạc nhưng nếu đọc tiếp câu 3 thì ta thấy câu 3 kết nối 2 câu trên thành 1 thể thống nhất làm đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ .
4. Củng cố,hướng dẫn

Học và làm bài tập số 5.

Soạn bài :Cuộc chia tay của những con búp bê.
 

Đính kèm

  • Tiết 4 LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN.docx
    17 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top