giáo án Tiết 58: Trả bài tập làm văn số 3- Ngữ văn 7

Tiết 58: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3

A-MỤC TIÊU BÀI DẠY:


1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu kiến thức về văn biểu cảm, nắm được nội dung yêu cầu của bài.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng và phương pháp làm bài biểu cảm.

3. Thái độ: Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài, nhờ đó có được những kinh nghiệm cần thiết để làm tốt hơn nữa những bài sau.

B. CHUẨN BỊ

1. Thầy: chấm, chữa bài, thống kê những lỗi thường gặp mà học sinh mắc phải, trả bài, hướng dẫn HS đọc và sửa lỗi..

2. Trò: Đọc lại đề bài, tập xây dựng dàn ý chi tiết.

C. PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, nhóm.....

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra:

3. Bài mới:


- Em hãy nhắc lại đề bài của bài viết số 3 ?

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về người mẹ kính yêu của em .



Hoạt động của thầy-trò
Nội dung kiến thức
-Nêu các bước làm 1 bài văn biẻu cảm?
-Tìm hiểu đề là tìm hiểu những gì ?
-Đề văn trên thuộc thể loại nào ?
-Đối tượng cần biểu cảm là gì ?
-Trong số những người thân của em, em có tình cảm với người nào nhất ?
-Em sẽ biểu hiện tình cảm với ng đó bằng cách nào ?
-Em sẽ chọn những đặc điểm nào của người đó để biểu cảm, vì sao em lại chọn những đặc.điểm ấy ?


-Để diễn đạt được n tình cảm của em về người mẹ, em sẽ sd n phương thức biểu đạt nào, phương thức nào là chính ?




-Bài viết của em có những yếu tố trên không ?
-Bước thứ 2 của bài TLV là gì ? Dựa vào đâu để lập dàn ý ?
-Phần MB và KB cần nêu gì ? Phần TB cần nêu gì ?
-Bài viết của em đã có đủ 3 phần MB- TB- KB chưa ?







-Bước thứ 3 là gì ? Dựa vào đâu để viết thành bài văn ?
-Sau khi viết xong bài văn, em sẽ làm gì ? Em có thực hiện bước này không ?
-Gv chỉ ra những điểm mạnh của hs về nội dung và hình thức để các em phát huy trong các bài viết sau.














-Gv chỉ ra những điểm yếu của hs để các em sửa chữa và rút kinh nghiệm cho bài viết số 3.











-Gv công bố kết quả cho hs.
-Hs đọc bài khá và bài yếu-kém.
-Gv trả bài cho hs tự xem và trao đổi cho nhau để nhận xét.
-Hs chữa bài của mình vào bên lề hoặc phía dưới bài làm.
-Gv chữa cho hs 1 số lỗi về cách dùng từ và lỗi về c.tả.
-Gv chép câu văn lên bảng.
-Hs đọc câu văn và chỉ ra chỗ mắc lỗi, rồi nêu cách sửa chữa.
I-Nhận xét chung:
*Tìm hiểu đề và tìm ý:

-Thể loại: biểu cảm.
-Đối tượng: người thân.




*Những đặc.điểm của người mẹ:
-Miêu tả đôi bàn tay thô ráp, sần sùi, có nhiều vết chai, vì phải làm nhiều công việc nặng nhọc để nuôi sống gia đình.
-Miêu tả những nếp nhăn trên khuôn mặt của mẹ vì phải lo toan gánh vác gia đình.
-Tự sự: Kể về sự hi sinh thầm lặng của mẹ cho gia đình mà không hề kêu ca, phàn nàn.
-Biểu cảm: thương cảm xót xa cho nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ.

*Lập dàn ý:
a. Mở bài:
- Nêu cảm nghĩ chung về người mẹ.
b. Thân bài:
- Gợi tả vài nét về ngoại hình, hình dáng người mẹ.
- Tình cảm gắn bó thân thiết và những kỉ niệm sâu sắc đối với người mẹ.
- Ấn tượng tốt đẹp nhất về người mẹ.
c. Kết bài:
- Khẳng định cảm nghĩ của mình về người thân.
*Viết thành bài văn:

*Đọc và sửa chữa bài viết:



1-Ưu điểm:

-Về nd: Nhìn chung các em đã nắm được cách viết 1 bài văn biểu cảm, đã xđ được đúng kiểu bài, đúng đối tượng; trong bài viết đã biết kết hợp kể và tả để biểu cảm; bố cục rõ ràng và giữa các phần đã có sự liên kết với nhau.
-Về hình thức: Trình bày tương đối rõ ràng, sạch sẽ, câu văn lưu loát, không mắc lỗi về ngữ pháp, c.tả, về cách dùng từ.
Những bài điểm tốt
7A: Nam, Tiến, Nghĩa, Hường, Khánh, Thắng, Thảo
7B: N Trang, Nhật, Thắng, Hiền, Quỳnh, Hằng, Tú
2-Nhược điểm:
-Về nd: Còn 1 số em chưa đọc kĩ đề bài nên còn nhầm lẫn giữa biểu cảm với miêu tả, với tự sự: Bài viết còn nặng về tả các đặc điểm của người mẹ mà chưa chú trọng tới yếu tố biểu cảm qua 1 vài đ.điểm nổi bật của ng mẹ. Bài viết còn lan man chưa có sự chọn lọc các chi tiết tiêu biểu để bộc lộ cảm xúc.
7 A: Việt, Hoài, Đạt, Quân, H Anh
7B: Cảnh, Ban, Huy, My
-Về hình thức: Một số bài trình bày còn bẩn, chữ viết xấu, cẩu thả, còn mắc n lỗi c.tả; diễn đạt chưa lưu loát, câu văn còn sai ngữ pháp, dùng từ chưa chính xác.
7B: Cảnh, Luyện, Việt, San
II_Trả bài và chữa lỗi:
1-Chữa lỗi về dùng từ:
2-Chữa lỗi về chính tả:


II. Đọc bài văn điểm cao và bài bì điểm kém

HS chú ý GV đọc hai bài điểm cao nhất và điểm thấp nhất, chỉ ra ưu nhược điểm để hs học tập


4. Củng cố:


- Nhấn mạnh yêu cầu chung của bài.

- Lưu ý một số lỗi hay mắc.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Xem lại lý thuyết văn biểu cảm về con người, sự vật.

- Chuẩn bị bài: “ Chơi chữ” giờ sau học.

- Học bài cũ: Điệp ngữ
 

Đính kèm

  • Tiết 58 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3.docx
    17.4 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top