Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
4463

Dưới đây là một số cách giải quyết khi trẻ bị down và không hiểu ý cô nói mà bạn nên biết:
Tình huống:

Một trẻ gái tên Liên bị mắc hội chứng down kèm khiếm thính học hòa nhập ở lớp MGN trường mầm non B. Trẻ chỉ nói được một số câu đơn giản. Giáo viên đưa ra yêu cầu, trẻ thường thực hiện một cách chậm chạp và không đúng yêu cầu của có. GV nhắc lại nhiều lần trẻ vẫn thực hiện sai. Ở lớp, trẻ ứng xử với cô giáo và các bạn rất kém. Trong lớp không bạn nào chơi với Liên. Đâu tiên, GV nghĩ rằng trẻ bướng không muốn làm theo ý người khác mà chỉ thích làm theo ý mình. Có lần khi trẻ thực hiện không đúng yêu cầu của cô, GV đã la mắng trẻ. Liên nhìn cô giáo, em không hiểu cô đang nói gì nhưng qua nét mặt trẻ biết cô giáo đang giận dữ. Liên đã ôm mặt khóc, khi đó cô giáo đã suy nghĩ: Tại sao Liên lại khóc? Có phải em bướng bỉnh hay em không nghe được điều mình nói?

Xử lí tình huống:

Với trẻ down, khả năng vận động của trẻ kém hơn bình thường. Vì thế khi giáo viên đưa ra yêu cầu trẻ thực hiện một cách chậm chạp là bình thường. Thậm chí, giáo viên nhắc lại yêu cầu cho trẻ thực hiện nhiều lần mà trẻ vẫn thực hiện sai. GV thấycách ứng xử của trẻ với mọi người xung quanh kém và thường không làm theo yêu cầu của cô nên đã nghĩ rằng trẻ down này rất bướng chỉ làm theo ý mình. Tuy nhiên khi giáo viên cáu, Liên đã khóc. Từ đó giáo viên đã suy nghĩ: “có phải do em ngang bướng chỉ thích làm theo ý thích hay do em gặp khó khăn về nghe?
Liên ứng xử với cô và bạn kém so với bạn cùng tuổi vì Liên không hiểu mọi người nói gì, mình phải làm gì. Liên gặp khó khăn trong việc hiểu ý muốn của người khác và diễn đạt nhu cầu của mình cho cô và bạn hiểu nên đã có sự hiểu lầm. GV cần phối hợp với phụ huynh cho trẻ đi do thính lực để có biện pháp giúp đỡ trẻ phù hợp. Sau đây là một vài gợi ý:

  • Nếu trẻ nghe kém thì nên mua máy trợ thính theo gợi ý của chuyên gia
  • Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ nói để giao tiếp qua việc cung cấp thêm vốn từ cho trẻ
  • Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ kí hiệu kết hợp với cử chỉ điệu bộ để giao tiếp khi gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ nói trong giao tiếp
  • Ở lớp giáo viên nên sử dụng câu ngắn kết hợp cử chỉ điệu bộ hoặc tranh ảnh minh họa khi giao tiếp với trẻ.
  • Giảm bớt tiếng động nén trong lớp bằng cách trải thảm, treo rèm cửa, đồng thời khi nói giáo viên chú ý đến hình miệng để Liên quan sát cách phát âm.
Nguồn: Tổng hợp.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top