Tôi cảm thấy, Thông tư này rất xa thực tiễn giáo dục và có lẽ đang làm mất quyền được giáo dục học sinh của các nhà trường

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
Điểm
124,235
Tâm tư thầy giáo ở Nghệ An gửi Bộ trưởng GD-ĐT về Thông tư 19 kỷ luật học sinh

"Tôi cảm thấy, Thông tư này rất xa thực tiễn giáo dục và có lẽ đang làm mất quyền được giáo dục học sinh của các nhà trường.

Gia đình có pháp gia, nhà trường có kỷ cương, xã hội có pháp luật. Đó mới là một xã hội văn minh, an toàn, hạnh phúc.

Khi kỷ cương nhà trường bị xem nhẹ thì đó là cội nguồn của mọi bạo lực. Khi mức độ, hình thức kỷ luật học sinh sai phạm chỉ dừng lại hình thức "viết bản tự kiểm điểm" thì hệ lụy, hậu quả của sự buông lỏng kỷ cương đó sẽ khó lường và không thể cân đong đo đếm..."

St
 
Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ lo lắng về Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, dự kiến có hiệu lực từ ngày 31/10/2025. Ông cho rằng nhiều nội dung trong thông tư chưa phù hợp với thực tế giáo dục và có thể làm giảm quyền chủ động trong việc giáo dục học sinh của nhà trường.

Một trong những vấn đề được thầy Hiếu nhấn mạnh là quy định về hình thức “viết bản tự kiểm điểm”. Theo ông, đây vốn chỉ là biện pháp nhắc nhở, giáo dục để học sinh rút kinh nghiệm, chứ không nên được coi là một hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Nếu chỉ dừng lại ở việc viết bản tự kiểm điểm mà không có biện pháp tiếp theo khi học sinh tái phạm, thì rất khó để duy trì kỷ cương trong trường học.

Thầy Hiếu cũng cho rằng thông tư chưa phân biệt rõ ràng giữa “biện pháp giáo dục” và “hình thức kỷ luật”. Ông nhấn mạnh rằng kỷ cương là nền tảng của trường học, bởi đó là nơi đầu tiên học sinh học cách tuân thủ các quy định, trước khi bước ra xã hội với những luật lệ lớn hơn. Nếu kỷ luật không được thực thi nghiêm túc, trường học sẽ khó đảm bảo tính an toàn và sự tôn trọng.

Cuối thư, thầy Hiếu kiến nghị Bộ trưởng cần xem xét kỹ từng từ ngữ trong Thông tư 19 để bảo đảm tính khả thi khi áp dụng, đồng thời nhận được sự đồng thuận từ giáo viên, phụ huynh và học sinh. Ông mong muốn Bộ GD-ĐT lắng nghe và có thể điều chỉnh kịp thời, để xây dựng một môi trường giáo dục vừa có kỷ cương, vừa đảm bảo sự an toàn và nhân văn cho học sinh.

(*) Nguồn: PV Thanh Hùng/ Vietnamnet
 
✍️ Dưới đây là những trăn trở của thầy giáo Trần Trung Hiếu:

Kính gửi PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Kính thưa Bộ trưởng!

Bộ GD-ĐT đã công bố Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10/2025.

Cá nhân tôi và rất nhiều cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và phụ huynh rất tâm tư, băn khoăn về nội dung kỷ luật học sinh sai phạm nội quy trong Thông tư này.

Quan điểm của cá nhân tôi, Thông tư 19 là một văn bản pháp quy có tác động đến tất cả các gia đình có con, em, cháu đang học ở trường phổ thông, từ tiểu học đến THCS đến THPT.

Tôi cảm thấy, Thông tư này rất xa thực tiễn giáo dục và có lẽ đang làm mất quyền được giáo dục học sinh của các nhà trường.

Gia đình có pháp gia, nhà trường có kỷ cương, xã hội có pháp luật. Đó mới là một xã hội văn minh, an toàn, hạnh phúc.

Khi kỷ cương nhà trường bị xem nhẹ thì đó là cội nguồn của mọi bạo lực. Khi mức độ, hình thức kỷ luật học sinh sai phạm, thậm chí nếu sai phạm trầm trọng, vi phạm nhiều lần mà chỉ dừng lại hình thức "viết bản tự kiểm điểm" thì hệ lụy, hậu quả của sự buông lỏng kỷ cương đó sẽ khó lường và không thể cân đong đo đếm.

Người ta vẫn thường nói, thường hô, thường viết câu "Tiên học lễ, hậu học văn", "Tất cả vì tương lai con em chúng ta". Xin thưa, nếu không có hiện tại thì chẳng có tương lai. Một nền giáo dục phát triển, trước tiên phải là một môi trường giáo dục an toàn mà tất cả giáo viên, học sinh, phụ huynh cảm thấy an toàn. Muốn có một nhà trường an toàn, hạnh phúc phải có kỷ cương, kỷ luật.

Thưa Bộ trưởng!

Việc yêu cầu học sinh viết bản tự kiểm điểm là một biện pháp giáo dục trong nhà trường chứ không nên xem đó là một hình thức kỷ luật, chỉ là biện pháp mang tính nhắc nhở, giáo dục ý thức, giúp học sinh tự nhìn nhận và rút kinh nghiệm.

Nếu chỉ dừng lại ở việc viết bản tự kiểm điểm thì đây không phải kỷ luật, mà là một bước trong quá trình giáo dục, nhắc nhở.

Với những học sinh cá biệt, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của nhà trường, thậm chí vi phạm pháp luật của nhà nước, nhà trường đã nhắc nhở nhiều lần mà không sửa thì bản tự kiểm điểm chỉ là một mớ giấy lộn.

Nội dung này của Thông tư 19 không phân biệt được sự khác nhau giữa 2 khái niệm "biện pháp giáo dục" và "hình thức kỷ luật"!

Thưa Bộ trưởng!

Nền giáo dục của chúng ta phải giáo dục các học sinh tôn trọng nội quy, kỷ luật của nhà trường trước khi các em trưởng thành để biết có ý thức tuân thủ pháp luật.

Với trách nhiệm, tâm huyết, tâm tư của một nhà giáo, tôi trân trọng kính gửi đôi lời thống thiết và kính đề nghị Bộ trưởng xem lại từng từ, từng ngữ, từng câu của Thông tư 19 - cho dù Thông tư đã công bố và thời gian có hiệu lực là từ ngày 31/10.

Kính mong Bộ trưởng lắng nghe, thấu hiểu và có giải pháp.

Trân trọng.

Trần Trung Hiếu (Giáo viên Sử - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An).
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
GIAO AN,
Trả lời lần cuối từ
GIAO AN,
Trả lời
2
Lượt xem
3

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top