Tuần 9- Tiết 42, Tập làm văn:
1. Kiến thức
Giúp học sinh thấy được những ưu khuyết điểm về bài viết. Củng cố lý thuyết về văn tự sự, cách đưa các yếu tố miêu tả nội tâm vào bài viết.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả và suy nghĩ nội tâm vào bài viết.
3. Thái độ: Có ý thức tiếp thu sửa chữa khuyết điểm của bài viết.
4. Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thực hành luyện tập, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác,...
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị KHDH, bài kiểm tra đã chấm chữa, các lỗi cần RKN, dàn bài, biểu điểm, MC, ....
2. Học sinh:
- Xem lại kiến thức về văn TS có yếu tố Miêu tả…
- Lập dàn ý cho các đề bài trong SGK ở bài viết TLV số 2 để giờ sau trả bài TLV số 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra kiến thức cũ: (Không)
3. Bài mới:
RÚT KINH NGHIỆM:.....................................................
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức
Giúp học sinh thấy được những ưu khuyết điểm về bài viết. Củng cố lý thuyết về văn tự sự, cách đưa các yếu tố miêu tả nội tâm vào bài viết.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả và suy nghĩ nội tâm vào bài viết.
3. Thái độ: Có ý thức tiếp thu sửa chữa khuyết điểm của bài viết.
4. Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thực hành luyện tập, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác,...
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị KHDH, bài kiểm tra đã chấm chữa, các lỗi cần RKN, dàn bài, biểu điểm, MC, ....
2. Học sinh:
- Xem lại kiến thức về văn TS có yếu tố Miêu tả…
- Lập dàn ý cho các đề bài trong SGK ở bài viết TLV số 2 để giờ sau trả bài TLV số 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức(1’)
Lớp | Tổng số | Học sinh vắng | Ngày giảng | Điều chỉnh ngày giảng |
9A1 | 42 | 21/10/2019 | ||
9A2 | 42 | 21/10/2019 | ||
9A3 | 42 | 21/10/2019 |
3. Bài mới:
Nội dung bài học | Hoạt động của thày | HĐ của trò |
* Hoạt động 1: Trả bài | ||
I. Tìm hiểu đề bài Câu 7 (1,5 điểm): Dùng yếu tố MT để MT về hình dáng, màu sắc, mùi vị… của hoa, lá, quả chè. Viết đúng yêu cầu mỗi ý được 0,5 điểm. Câu 8 ( 2,0 điểm): - Mức tối đa ( 2 điểm): + Đoạn văn viết đúng phương thức thuyết minh về hình ảnh con trâu trong việc làm ruộng, có liên kết, mạch lạc, rõ ràng, thuyết phục (1 điểm) + Sử dụng hiệu quả yếu tố miêu tả, đưa những câu ca dao, tục ngữ vào 1 cách hợp lí giúp đoạn văn sinh động (0,5 điểm) + Đảm bảo về độ dài (0,25 điểm) + Hình thức trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng (o,25 điểm) - Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào các tiêu chí trên để xem xét đánh giá mức chưa tối đa theo tổng điểm đạt là 1 hoặc 0,75; hoặc 0,5 cho phần viết đoạn của HS. - Mức không đạt: không biết viết đoạn văn hoặc HS không làm bài. Câu 9 ( 5,0 điểm): Tưởng tượng 20 năm sau, vào một mïa hÌ, em về thăm lại trường cũ. H·y viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xóc động đã. 2. Lập dàn ý: 1. Phần đầu bức thư - Lí do trở lại thăm trường cũ. - Thăm trường vào thời gian nào? Với ai? 2. Phần chính - Quang cảnh trường lúc đó như thế nào ? : Sân trường, vườn trường, phòng học…và những đổi thay với thời điểm em còn học ở đây ( miêu tả cảnh ). - Đến trường em gặp những ai : thầy cô, các em học sinh hiện nay, bác bảo vệ… ( tả người : diện mạo, hành động, lời nóii…) - Quang cảnh trường và những người gặp lại đã gợi lại cho em những kỉ niệm, những cảm xúc gì về ngôi trường năm xưa, về tuổi ấu thơ trong sáng và đẹp đẽ. - Tâm trạng, cảm xúc của em trước cảnh trường hiện tại. 3. Phần cuối. - Khẳng định tình cảm, trách nhiệm của bản thân với ngôi trường. - Lời hứa hẹn. II. Nhận xét chung 1. Ưu điểm: - Đa số nắm được đặc trưng, PP làm bài văn tự sự - Có bố cục rõ ràng. - Chữ viết có tiến bộ. - Về nội dung: Có đảm bảo tính liên kết. - Đã biết đưa yếu tố miêu tả vào văn bản tự sự. - Một số bài viết diễn đạt lưu loát , biểu cảm 2. Nhược điểm : - Một số bài diễn đạt còn yếu , trình bày còn bẩn - Một số em chưa biết kết hợp yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự . III. Chữa lỗi chung 1- Lỗi diễn đạt : Do sắp xếp dùng từ không chuẩn . 2 - Lỗi dùng từ : Dùng không đúng nghĩa. 3 - Lỗi viết câu : Câu viết thiếu thành phần | Gọi HS nhắc lại đề bài GV Chiếu đề bài qua MC, chiếu đáp án biểu điểm GV trả bài giúp HS đối chiếu với dàn bài ? Nhắc lại bố cục một bức thư ? GV ghi những lỗi mà HS mắc phải vào giấy trong đưa lên đèn chiếu để HS nhận xét và cùng sửa chữa. - Bài khá: - Bài yếu: | HS nhắc lại đề bài Quan sát Lập dàn ý HS trả lời từng phần HS tự sửa lỗi trong bài viết của mình (10 phút) |