Trung thực ( tiết 3 bài 2- công dân lớp 7)

Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
Ngày soạn : 13/9/2020

Ngày dạy:
Tiết 3- BÀI 2 TRUNG THỰC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức


- Giúp Hs hiểu thế nào là trung thực,

- Nêu được một số biểu hiện của lòng trung thực

- Nêu được ý nghĩa của sống trung thực?

2. Kĩ năng

- Biết nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo yêu cầu của tính trung thực

- Trung thực trong học tập và trong những việc làm hằng ngày

3.Thái độ

- Quý trọng, ủng hộ những việc làm thẳng thắn, trung thực.

- Phản đối những hành vi thiếu trung thực trong học tập, trong cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên

- Soạn giáo án lên kế hoạch bài học

-Sưu tầmChuyện kể, ca dao , tục ngữ,nói về tính trung thực,bài tập tình huống, giây khổ lớn, đèn chiếu,

2.Học sinh

Học bài cũ đọc trước bài trước khi đến lớp

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức:



2. Kiểm tra bài cũ:


Sống giản dị là gì ? Những biểu hiện cụ thể của lối sống giản dị ?Vì sao chúng ta phải sống giản dị ?

3.Bài mới:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
GV thông qua một vài tình huống để giới thiệu :
-Giờ kiểm tra miệng giả vờ đau bụng để xuống phòng y tế…
GV: Những hành vi trên thể hiện điều gì?
GV: Chốt ý, dẫn dắt vào bài
Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc :
Sự công minh chính trực của một nhân tài

- Gv gọi Hs đọc.
GV: Qua câu chuyện, em thấy Bra-man-tơ đối xử với Mi-ken-lăng-giơ ntn? (Làm hại đến sự nghiệp của ông)

GV: Trước những hành động đó của Bra-man-tơ Mi-ken có thái độ ntn ?(Rất oán hận, nhưng vẫn công khai đánh giá rất cao Bra…)

GV: Em có nhận xét gì về lời nhận xét Mi-ken-lăng-giơ đối với Bra-man-tụ?
Vì sao Miken lại xử sự như vậy ?(Vì ông là người sống thẳng thắn, luôn tôn trọng và nói lên sự thật, không để tình cảm cá nhân chi phối làm mất khách quan khi đánh giá sự việc.)
GV: Điều đó chứng tỏ ông là người có đức tính trung thực, trọng chân lí và công minh chính trực.
Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để thấy được nhiều biểu hiện khác nhau của tính trung thực :
GV
: Hãy lấy một số VD về tính trung thực mà em được biết?
GV kể chuyện “Lòng trung thực của các nhà khoa học” (SGK) và chuyện “Chú bé chăn cừu” ( Thiết kế)
Gv nhắc nhở Hs, tính trung thực biểu hiện ở các khái cạnh khác nhau :Trong học tập, trong quan hệ với mọi người, trong hành động khác
GV : Trái với trung thực là gì ?(Trái với trung thực là dối trá, xuyên tạc, bóp méo sự thật, ngược lại chân lí.)
GV: Giáo dục HS tính trung thực
Hoạt động 4 :
Hướng dẫn HS thảo luận nhóm để tìm ra những biểu hiện của hành vi trái với tính trung thực và phân biệt sự khác nhau giữa các hành vi dối trá, thiếu trung thực với việc có thể không nói lên sự thật trong những trường hợp cần thiết
Hoạt động 5 : Rút ra bài học và liên hệ thực tế :
Gv hướng dẫn hs rút ra ND bài học.
Hs đọc ghi nhớ SGK.
Yêu cầu HS tự liên hệ, kể những việc làm thể hiện tính trung thực của bản thân.















1. Khái niệm:
-
Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải.








2. Biểu hiện:

sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm











3. Ý nghĩa:

-Là một đức tính cần thiết quý báu
-Nâng cao phẩm giá
-Được mọi người tin yêu kính trọng
-Xã hội lành mạnh.
* Sống ngay thẳng, thật thà, trung thực không sợ kẻ xấu, không sợ thất bại.



Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • TIẾT 3 BÀI 2 GIÁO ÁN CÔNG DÂN 7- CHUAN.docx
    14.9 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top