giáo án Tuần 5 của lớp 1 - Chân trời sáng tạo

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Xu
0
MÔN TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐỀ 5: Ở NHÀ

BÀI 1 : T, t, th, nh

I.MỤC TIÊU :

Giúp học sinh :


1. Từ những kinh nghiệm hoạt động ,ngôn ngữ của bản thân ,nói về hoạt động diễn ra khi ở nhà, nói về những cách gọi chó mèo (Mi, Ki, Lu ).

- Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được tên chủ đề (và tranh chủ đề,nếu có ), gọi ra vào sử dụng được một số từ khoá, sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề ở nhà ( thỏ , cá trê, cá rô,rùa,cửa)

- Quan sát tranh khởi động,biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên chứa t, th , nh ( tê tê, tổ chim , thỏ , nhà.... )

2. Nhận diện sự tương hợp giữa âm và chữ của t, th, nh, nhận diện ,cấu tạo tiếng , đánh vần đồng thanh lớn tủ , nhỏ, nhà và ghép tiếng đơn giản chứa t, th,nh

3. Viết được các chữ t, th , nh và các tiếng,từ có t, th, nh (tủ, thỏ, nhà)

4. Đánh vần nhỏ các tiếng , từ mở rộng và hiểu nghĩa các từ đó; được doạn ứng dụng và hiểu nghĩa của đoạn ứng dụng mức độ đơn giản.

5. Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ được học có nội dung liên quan đến nội dung bài học .

II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-SHS, VTV, VBT, SGV
-Thẻ chữ t, th, nh
-Một số tranh ảnh minh hoạ kèm theo thẻ từ ( tủ, thỏ, nhà)
-Tranh chủ đề.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định lớp và kiếm tra bài cũ:
- Yêu cầu hs :
+ 1 HS đọc lại bảng ôn ở SHS trang 48.
+ 1 Hs viết từ : nghỉ hè , cá ngừ .
+ 1 hs đặt câu (nói) một số từ có chứa m, n, u, u, g. gh, ng, ngh.
- GV nhận xét và tuyên dương ..
2. Khởi động:
- Yêu cầu HS mở SHS, trang 50 , quan sát tranh và trả lời các câu hỏi :
Trong tranh , em thấy có những con vật nào ? ( gv ghi lại các tiếng hs nêu được )
Các con vật này đang làm gì ?
Trong tranh , em còn thấy gì nữa ko ?


Vậy cô đố các em : để chim mẹ ru chim con ngủ , thỏ trồng hoa , tưới hoa , tê tê đào đất thì các con vật này phải đang ở đâu ?
Gv rút ra tên chủ đề : Ở NHÀ .
Gv yêu cầu HS tìm điểm giống nhau giữa các tiếng đã tìm được : tổ, tê tê ,thỏ,chùm nho, nhà .
GV giới thiệu bài : (t, th, nh).
3. Nhận diện âm chữ mới , tiêng có âm chữ mới :
3.1. Nhận diện âm chữ mới :
a. Nhận diện âm chữ t :

- GV hướng dẫn HS quan sát chữ t in thường và in hoa.
-Gv hướng dẫn hs luyện đọc chữ t .
b . Nhận diện âm chữ th ( tương tự như chữ t )
c. Nhận diện âm chữ nh ( tương tự như chữ t )
3.2. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng : t, th,nh .

- Gv hướng dẫn hs quan sát mô hình đánh vần tiếng tủ.
Yêu cầu hs phân tích tiếng tủ .


Yêu cầu hs đánh vần tiếng tủ .
-Gv nhận xét và yêu cầu nhiều HS đánh vần lại tiếng tủ .
-Gv tiến hành tương tự với tiếng thỏ , nhà.
4. Đánh vần tiếng khoá và đọc trơn từ khoá .
-
Gv yêu cầu hs quan sát 3 tranh Sách trang 50 và nêu ra từ khoá .
- Gv yêu cầu hs đánh vần và đọc trơn từ khoá theo nhóm 2 .
- Gọi một sô nhóm đọc to cho các nhóm nhận xét .
- Gv nhận xét và tuyên dương.
5. Tập viết :
a. Hướng dẫn hs viết vào bảng con :

- Gv dán mẫu chữ t lên bảng , yêu cầu hs nêu :
Chữ t gồm mấy nét cơ bản , đó là những nét nào ?
Chữ t cao bao nhiêu ô ?
-Gv viết mẫu , yêu cầu hs quan sát . Yêu
Cầu hs viết vào bảng con .
-Gv gọi một vài em lên bảng để cho lớp nhận xét .
-Gv hướng dẫn hs viết các chữ còn lại tủ, th, thỏ, nh, nhà ( tiến hành tương tự các bước như trên )
b. Viết vào vở tập viết.
- Gv nêu yêu cầu của bài viết .
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi , cách đặt vở .
- Gv theo dõi , giúp đỡ hs .
- Gv yêu cầu hs nhận xét đánh giá bài làm của mình và của bạn.


-3 Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. Lớp theo dõi và nhận xét .




HS quan sát và trả lời cá nhân :

Em thấy trong tranh có con : thỏ, tê tê , chim .
Con thỏ anh đang tưới hoa ,thỏ em dang cầm chùm nho , con tê tê đang đào đất, con chim mẹ đang ru con ngủ trên tổ .
Em thấy xa xa có ngôi nhà .

Ở nhà



HS nhắc lại tên chủ đề .

- HS phát hiện điểm giống nhau giữa các tiếng là có âm, th, nh.
- HS quan sát và lắng nghe .




- HS quan sát và lắng nghe .

- HS luyện đọc .






- HS quan sát và trả lời câu hỏi .

Tiếng tủ gồm : âm t đứng trước , âm u đứng sau , dấu hỏi bên trên âm u .
tờ – u –tu- hỏi –tủ .






-Hs quan sát và nêu : trong tranh có tủ ,, thỏ , nhà .
-Hs luyện đọc theo nhóm .

-Hs đọc .




-Hs quan sát và trả lời .




-Hs viết vào bảng con.

-Hs quan sát và nhận xét .





Hs nhắc lại tư thế ngồi viết .


-Hs chọn biểu tượng đánh giá phù hợp.

Dưới đây là File Word của giáo án Tuần 5 của lớp 1 - Chân trời sáng tạo.
Qúy thầy cô cùng tham khảo và góp ý kiến nhé! (không tốn phí và an toàn). Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
 

Đính kèm

  • Tuần 5-Lớp 1C (20-21).docx
    681.1 KB · Lượt xem: 3

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top