5 Phương pháp giúp giáo viên tiểu học dạy môn lịch sử tốt nhất hiện nay

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Xu
0
5 Phương pháp giúp giáo viên tiểu học dạy môn lịch sử tốt nhất hiện nay

Nhắc đến Lịch sử thì hầu hết các em học sinh tiểu học đều cảm thấy “ngao ngán” bởi sự khó nhớ, những mốc sự kiện lịch sử khô khan, phức tạp. Nhiều học sinh đã áp dụng mọi biện pháp nhưng kết quả học tập của môn Lịch sử không được cải thiện nhiều. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một vài bí quyết hữu ích để trẻ tiểu học yêu thích và học tốt môn Lịch sử hơn. Giáo viên cần có phương pháp dạy sáng tạo, sinh động: Lịch sử vốn là môn học với những mốc sự kiện lịch sử khó nhớ, nếu giáo viên chỉ dạy theo phương pháp đọc cho học sinh chép thì các em sẽ cảm thấy khó nhớ và không yêu thích bộ môn này. Để tăng cảm hứng học tập cho các em thì thầy cô giáo phải có phương pháp giảng dạy sáng tạo, sinh động, khơi gợi niềm yêu thích của trẻ đối với môn học. Một trong những cách hiệu quả mà giáo viên có thể áp dụng đó chính là dạy học qua Power Point, qua video hay bản đồ. Việc học qua những thiết bị hay dụng cụ như này sẽ giúp các em có thể tiếp thu bài giảng dễ dàng, trực quan và sinh động nhất. Chẳng hạn diễn biến của trận Điện Biên Phủ (1954) thì giáo viên có thể dạy qua bản đồ, với những mũi tiến công của ta và địch ra sao, học sinh sẽ nhớ rất lâu và hiểu bản chất của vấn đề từ đó học tốt Lịch sử hơn.

1. Học lịch sử qua những câu chuyện

Mới đây thì Bộ giáo dục có đưa ra một biện pháp để giúp học sinh tiểu học yêu thích và học tốt môn Lịch sử hơn đó chính là bằng cách học Lịch sử quả các câu chuyện. Cách học này sẽ giúp các em hiểu được về những người anh hùng lịch sử gắn liền với những sự kiện, dấu mốc quan trọng của đất nước mà không cần đến phải học một cách máy móc, dập khuôn như trước đây. Ví dụ khi học bài về nước Văn Lang, u Lạc thì thầy cô giáo có thể kể chuyện về truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ, Mai An Tiêm, Mị Châu- Trọng Thủy để các em học sinh có thể liên tưởng đến bối cảnh câu chuyện. Hay khi nói về Cách mạng tháng 8-1945 hào hùng của cả dân tộc thì giáo viên có thể cho học sinh tìm hiểu về người anh hùng Kim Đồng, tìm hiểu về các di tích lịch sử như hang Pác Pó, Tân Trào… Cách học Lịch sử qua những câu chuyện sẽ khiến các em học sinh tiểu học hình dung được bối cảnh lịch sử, hiểu được truyền thống và con người Việt Nam trong suốt hàng nghìn năm lịch sử.

2. Cho học sinh tiểu học tham quan di tích lịch sử

Ở nước ta có khá nhiều những khu di tích lịch sử, những viện bảo tàng lịch sử. Nơi đây chứa đựng rất nhiều hiện vật chiến tranh, những tài liệu ghi chép về cuộc chiến đấu hào hùng chống lại đế quốc, thực dân. Các trường có thể tổ chức cho các lớp học sinh tiểu học đến những khu vực này để các em có cái nhìn bao quát về các giai đoạn lịch sử của Việt Nam. Các em có cơ hội nhìn thấy hình ảnh, tư liệu về những người chiến sĩ, những anh hùng cứu quốc, những vật dụng quen thuộc trong chiến tranh như xe đạp thồ, dao găm, súng… Chắc chắn sau buổi tham quan các em sẽ trân trọng cuộc sống hòa bình mà bình đang sống đồng thời yêu thêm bộ môn Lịch sử và học tốt môn học thú vị này.

3. Học Lịch sử qua sơ đồ tư duy

Vì tính khó nhớ nên rất nhiều em học sinh sợ học Lịch sử. Chính bởi vậy mà một trong những cách giúp các em yêu thích và học tốt môn này hơn đó chính là học qua sơ đồ tư duy. Các em sẽ hệ thống hóa kiến thức lịch sử một cách ngắn gọn, súc tích rồi trình bày qua một sơ đồ được trang trí bằng các màu sắc sinh động, đẹp mắt. Đây là một trong những phương pháp học được rất nhiều học sinh áp dụng đạt hiệu quả cao, kiến thức các em học được nhớ rất lâu để chia thành từng ý rõ ràng, mạch lạc.

4. Học lịch sử theo từng giai đoạn cụ thể

Phương pháp học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ có thể học tốt lịch sử ở bậc tiểu học. Dù trẻ có chăm chỉ nhưng nếu không có cách học đúng đắn, sáng tạo thì hiệu quả đem lại cũng sẽ không đạt như mong muốn. Để có thể nhớ tất cả các mốc sự kiện quan trong không phải là điều dễ dàng, nếu không hiểu bản chất thì trẻ rất dễ bị nhầm lẫn. Lúc này trẻ nên học Lịch sử qua các giai đoạn cụ thể, chẳng hạn giai đoạn Kháng chiến chống Pháp(1945-1954), giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ (1954-1975). Ở mỗi giai đoạn thì trẻ cần học về hoàn cảnh lịch sử, diễn biến cả các trận đánh quan trọng, kết quả, ý nghĩa của từng giai đoạn.

5. Cho trẻ xem các bộ phim lịch sử

Những bộ phim Lịch sử có ưu điểm là tái hiện lại cuộc chiến tranh, những năm tháng mà cả nước đoàn kết chống lại giặc ngoại xâm, thể hiện sự kiên cường, bất khuất. Thầy cô, bố mẹ cũng có thể khơi gợi tình yêu lịch ở các em tiểu học bằng cách cho các em xem những bộ phim này. Để phù hợp với lứa tuổi các em thì người lớn nên chọn những bộ phim hoạt hình lịch sử như: Yết Kiêu, Đại chiến Bạch Đằng, Hào Khí Thăng Long, Trần Quốc Toản… Việc xem phim giúp trẻ hiểu thêm về những anh hùng trí dũng vô song, cuộc chiến đấu chính nghĩa bảo vệ đất nước của dân tộc ta. Mặt khác học qua phim sẽ giúp các em tiếp thu nhanh những kiến thức, các dấu mốc lịch sử hơn nhiều so với việc các em cầm quyển sách để học thuộc lòng.

5641

Ảnh sưu tầm​
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top