Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 14 THÂN DÀI RA DO ĐÂU ?
Bài 14 THÂN DÀI RA DO ĐÂU ?
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Trình bày được: thân mọc dài ra la do sự phân chia của mô phân sinh (ở phần ngọn và lóng của một số loài)
- Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm chứng minh về sự dài ra của thân.
- Kĩ năng quan sát, phân tích,so sánh.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 14.1; 13.1 ; Hình ảnh tư liệu.
2. Chuẩn bị của học sinh: Báo cáo kết quả thí nghiệm.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thân gồm các bộ phận nào?
? Kể tên các loại thân, đặc điểm của các loại thân. Lấy ví dụ:
- Các nhóm báo cáo kết quả đã làm từ tuần trước.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Trong thực tế khi trồng rau, người ta thường cắt ngang thân, điều đó có tác dụng gì?
HS: Giải thích theo quan điểm cá nhân
VB: Trong thực tế; khi trồng rau ngót, thỉnh thoảng người ta cắt ngang thân, làm như vậy có tác dụng gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung, yêu cầu cần đạt |
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự dài ra của thân Mục tiêu: Trình bày được: thân mọc dài ra la do sự phân chia của mô phân sinh (ở phần ngọn và lóng của một số loài) B1: GV cho HS báo cáo kết quả thí nghệm - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. B2: GV ghi nhanh kết quả lên bảng. - Nhóm thảo luận theo 3 câu hỏi SGK trang 46 đưa ra được nhận xét: - Cây bị bấm ngọn thấp hơn cây không bấm ngọn, thân dài ra do phần ngọn. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. B3: GV cho HS thảo luận nhóm - Gọi 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - Đối với câu hỏi * GV gợi ý: ở ngọn cây có mô phân sinh ngọn, treo tranh 14.1 GV giải thích thêm. + Khi bấm ngọn, cây không cao thêm được, chất dinh dưỡng tập trung cho chồi lá và chồi hoa phát triển. + Chỉ tỉa cành bị sâu, cành xấu với cây lấy gỗ, sợi mà không bấm ngọn vì cần thân, sợi dài. B4: Cho HS rút ra kết luận. - Cây bị bấm ngọn thấp hơn cây không bấm ngọn, thân dài ra do phần ngọn. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc thông tin SGK trang 47 rồi chú ý nghe GV giải thích ý nghĩa của bấm ngọn, tỉa cành. Hoạt động 2: Giải thích những hiện tượng thực tế Mục tiêu: Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. B1: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Nhóm thảo luận 2 câu hỏi GSK trang 47 dựa trên phần giải thích của GV ở mục 1. - Yêu cầu đưa ra được nhận xét: cây đậu, bông, cà phê là cây lấy quả, cần nhiều cành nên người ta cắt ngọn. B2: GV nghe phần trả lời, bổ sung của các nhóm ? Những loại cây nào người ta thường bấm ngọn, những cây nào thì tỉa cành? ? Lợi ích của việc bấm ngọn, tỉa cành ? - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Tăng năng suất cây trồng, và tùy vào loại cây mà có biện pháp bấn ngọn tỉa cành vào những giai đoạn thích hợp. - Nhằm gíup cây ra nhiều chồi nách, ra nhiều lá tăng năng suất. B3: Sau khi học sinh trả lời xong GV hỏi: Vậy hiện tượng cắt thân cây rau ngót ở đầu giờ nêu ra nhằm mục đích gì? ? Người ta đã vận dụng kiến thức gì để đưa ra hai phương pháp bấn ngọn và tỉa cành ? - Thân dài ra do sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn. B4: GV nhận xét giời học, giải đáp thắc mắc của HS. | 1. Tìm hiểu sự dài ra của thân - Thân dài ra do sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn. 2. Giải thích những hiện tượng thực tế Bấm ngọn những loại cây lấy quả, hạt, thân để ăn còn tỉa cành với những cây lấy gỗ, lấy sợi. |
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Bài tập 1: Hãy khoanh tròn vào những cây được sử dụng biện pháp bấm ngọn:
a. Rau muống b. Rau cải c. Đu đủ d. ổi e. Hoa hồng f.Mướp
Đáp án: a, e, g
Bài tập 2: Khoanh tròn vào những cây không sử dụng biện pháp ngắt ngọn:
a. Mây b. Xà cừ c. Mồng tơi
d. Bằng lăng e. Bí ngô f. Mía
Đáp án: a, b, d, g.
Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
+ Cấu tạo trong của thân non như thế nào?
+ Sự khác nhau trong cấu tạo bó mạch của rễ và thân?
4.Dặn dò (1 phút)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK. Làm bài trong sách Luyện tập.
- Ôn lại bài : “Cấu tạo miền hút của rễ” chú ý cấu tạo.
- Đọc trước Bài 15/ SGK / 49